No data was found

สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด

กดติดตาม TOP NEWS

เจเน็ต เยเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนจีน โดยจะหยิบยกเรื่องผลกระทบจากกรณีจีนให้เงินสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาด และเรื่องปริมาณสินค้าที่ผลิตมากไป

รอยเตอร์สและโพลิติโค รายงานว่าเจเน็ต เยเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวระหว่างการเดินทางเยือนโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์ซูนิว่า ที่เมืองนอร์ครอส รัฐจอร์เจีย เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (พุธที่ 27 มีค.) ซึ่งกลับมาเปิดกิจการอีกครั้งหลังปิดไปนาน 7 ปี เพราะไม่สามารถแข่งขันกับแผงโซล่าร์เซลล์นำเข้าราคาถูกกว่าจากจีน โดยเยเลนกล่าวว่า ระหว่างเดินทางเยือนจีน เธอจะหยิบยกข้อวิตกของสหรัฐกรณีที่มองว่าจีนทุ่มการผลิตสินค้าด้านพลังงานสะอาดออกมามากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นรถอีวี หรือแบตเตอรี่ลิเธียม-อิออน รวมทั้งแผงโซล่าร์เซล เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่เคยส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมมากเกินไป ทำให้เกิดการบิดเบือนราคาตลาดโลกและส่งผลกระทบต่อแรงงานชาวอเมริกันและชาติพันธมิตรของสหรัฐอีกหลายประเทศ

เยเลนยังให้สัมภาษณ์กับ MSNBC ว่าสหรัฐจะเตือนจีนเรื่องผลกระทบจากการที่รัฐบาลจีนให้เงินสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาด ทำให้สินค้าของจีนราคาถูกและเข้ามาตีตลาดในสหรัฐ ทำให้อุตสาหกรรมของสหรัฐสู้การแข่งขันไม่ได้จนต้องทยอยปิดไป ซึ่งล่าสุดโรงงานแผงโซล่าเซลล์ที่จอร์เจียสามารถกลับมาเปิดได้อีกครั้งเนื่องจากได้รับการลดหย่อนภาษี ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการลดผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อ สำหรับอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาดของสหรัฐปี 2565

เยเลนชี้ว่าการผลิตสินค้าออกมามากเกินไปไม่เพียงส่งผลกระทบต่อแรงงานและธุรกิจของชาวอเมริกัน และเศรษฐกิจโลก แต่ยังส่งผลกระทบต่อผลผลิตและการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเองด้วย ซึ่งเยเลนจะเรียกร้องให้จีนแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้โพลิติโครายงานว่าเยเลนจะไปเยือนจีนในเดือนเมษายนนี้ แต่กระทรวงคลังสหรัฐยังไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดเรื่องวันเวลาการเยือน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว
เดือด "ผู้ว่าฯโคราช" สั่งสอบ ปมจนท.ปกครอง เรียกรับส่วยสถานบันเทิง ยันผิดว่าไปตามผิด "เจ้าของผับ" ลั่นเอาผิดให้ถึงที่สุด
เปิดใจ "ผู้บริหารสาว" บริษัทดัง ปัดเคยถูกดำเนินคดี บอกคำชั้นต่ำ พูดแรงสุดในชีวิต
"นภินทร" บุก "HIGREEN ตลาดค้าส่งผลไม้ใหญ่สุดในกว่างซี" ปท.จีน เช็กความพร้อมรับทุเรียนไทย พ.ค. นี้
"วราวุธ" ส่งทีมพม. รุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาใหม่ "คลองเตย"
สลด "ผอ.โรงเรียนดัง" เมืองคอน ถูกพี่เขยแทงดับคารถ ปมขัดผลประโยชน์
"นายกฯ" ปลื้มใจ พร้อมขอบคุณคนไทย หลังได้อันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น