No data was found

รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมเยือนจีนสุดสัปดาห์นี้

นางเจเน็ต เยเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนจีนปลายสัปดาห์นี้ เน้นฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารเพื่อลดความเสี่ยงการเข้าใจผิด รวมทั้งหารือเรื่องความกังวลประเด็นกฎหมายต่อต่านการจารกรรมฉบับใหม่ของจีน

รอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงคลังสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 กค.) ว่าเยเลนจะเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการให้สหรัฐฟื้นฟูช่องทางการเจรจากับจีน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีและหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดความขัดแย้งขึ้น เช่นเดียวกับที่แอนโธนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยเหตุผลเดียวกัน ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าแม้ไบเดนจะหลุดปากว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เป็นเผด็จการ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ส่งผลต่อความพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจเท่าไรนัก

ทั้งนี้เยเลนมีแผนจะพบกับทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของจีน ซึ่งคาดว่าหนึ่งในนั้นจะเป็นนายเหอ ลี่เผิง รองนายกรัฐมนตรีจีน โดยจะหยิบยกเรื่องกฎหมายด้านความมั่นคงแห่งชาติและต่อต้านการจารกรรมฉบับใหม่ของจีนขึ้นมาพูดคุย เนื่องจากเป็นเรื่องที่สหรัฐและบริษัทต่างชาติในจีนวิตกกังวลถึงรายละเอียดและมาตรการบังคับใช้ โดยเกรงว่าอาจเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่จีนเข้าตรวจสอบหรือเข้าถึงข้อมูลของบริษัทต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในจีน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่าสหรัฐต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐ และไม่คิดที่จะยุติการทำการค้ากับจีน และว่าการแยกเศรษฐกิจออกจากจีนหรือการยุติการค้าและการลงทุนกับจีนโดยสิ้นเชิงจะทำลายเศรษฐกิจของทุกฝ่าย ทั้งสหรัฐ, จีนและของโลก แต่ขณะเดียวกันสหรัฐก็ยืนยันที่จะใช้นโยบายการแข่งขันทางการค้ากับจีนไปพร้อมๆกัน

แม้จะไม่คาดหวังผลสำเร็จของการเยือนในครั้งนี้ แต่สหรัฐก็หวังจะที่จะฟื้นฟูการพูดคุยเจรจาที่สร้างสรร และสร้างช่องทางเจรจาสื่อสารในระยะยาวระหว่างทีมเศรษฐกิจของสองมหาอำนาจโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" ห่วงแรงงานอิสราเอล บินตามคืบหน้าการช่วยเหลือ เร่งให้จบในมิ.ย.67
“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” หยุดด้อยค่าภาคใต้ ซัดอยากปฏิรูปโครงสร้าง แท้จริงมีอะไรแอบแฝง
"บิ๊กโจ๊ก" เดินเกมล่ารายชื่อคนอีสาน ชงถอดกรรมการ ป.ป.ช. ล่าสุดทะลุ 16,000 แล้ว
"ประกันสังคม" แจงชัด ๆ เหตุเรียกเงินผู้ประกันตนคืน "โครงการเยียวยาโควิด"
เปิดเอกสารคำร้อง 40 สว. ขอศาลรธน.วินิจฉัย "เศรษฐา" พ้นนายกฯ ชี้ปมปรึกษากฤษฎีกามีเงื่อนงำ
พ่วง 18 ล้อ จอดเสีย ริมทางไม่เปิดไฟฉุกเฉิน จยย. มองไม่เห็นชนเจ็บขาหวิดขาด
ผู้ว่าฯชลบุรี นายกพัทยา ร่วมพิธีเบิกเนตรบวงสรวงองค์พระพิฆเนศวร์ เอาฤกษ์เอาใช้เปิดพัทยาสตาร์สปา
กาซา ฮามาสแถลงจับตัวทหารยิวในกาซาได้
อินเดีย ไฟไหม้ร้านเกมตู้ดับสลด 24 คน
อิตาลี กลุ่มจี 7 เล็งใช้ทรัพย์สินรัสเซียช่วยยูเครน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น