No data was found

“รถไฟฟ้าสีเหลือง” ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา

กดติดตาม TOP NEWS

“สรวุฒิ” เลขาฯรมต.สุริยะ ลงพื้นที่ด่วน กรณีรางนำไฟฟ้า “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ระหว่างสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีปัญหา สั่งหยุดให้บริการจนสิ้นสุดเวลาเที่ยงคืน พร้อมเร่งสอบเหตุ-ความมั่นคงแข็งแรง ขณะที่ EBM ขอภัยทุกฝ่าย ผู้โดยสาร ผู้ใช้รถใช้ถนน เร่งตรวจสอบหาสาเหตุปัญหาที่ชัดเจน

 

รถไฟฟ้าสีเหลือง

 

 

 

 

 

28 มีนาคม 2567 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารบริษัท อีสเทิร์นบางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน ในกรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองร่วงหล่น ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) – สถานีสวนหลวงร.9 (YL15) วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ว่า ได้รับรายงานเหตุจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ตรวจสอบพบรางนำไฟฟ้า (conductor rail) ฝั่งด้านในของคานทางวิ่ง (ด้านติดกับทางเดินตรงกลาง (walkway)) ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) (south bound) หล่นบนคานทางวิ่ง และมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถทั้งระบบเป็นการชั่วคราว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ทั้งนี้ผู้รับสัมปทานฯ ได้ดำเนินการอพยพผู้โดยสารจากขบวนรถลงสู่ทางเดินกลางทางวิ่งจาก 2 ขบวนที่อยู่ตรงกลางทาง ไปสถานีศรีอุดม และสถานีศรีนุช โดยเริ่มขนถ่ายผู้โดยสาร เมื่อเวลา 09:11 น. และดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.

 

 

 

 

 

 

พร้อมทั้งได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมรถโดยสารรับ-ส่งตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง โดยในเบื้องต้น ขสมก. ได้เตรียมจำนวนรถเพิ่มไว้ในช่วงเช้าประมาณ 10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

 

ขณะเดียวกัน ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีวัตถุจากเส้นทางรถไฟฟ้าหล่นลงพื้นถนน ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9 (YL15) – สถานีศรีอุดม (YL16) ขาล่อง (SB) ทิศทางมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้มียานพาหนะได้รับความเสียหาย 3 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกเล็กตู้ทึบ 1 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน และจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

 

 

 

 

 

โดยบริษัทอีสเทิร์นบางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน จะเป็นดูแลรับผิดชอบเยียวยาและค่าเสียหายทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตามหากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถไปดำเนินการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อประสานรับการเยียวยาได้เต็มที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกับ รฟม. ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางการป้องกันต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ กรมขนส่งทางรางจึงประสาน รฟม. และผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าหยุดให้บริการจนถึงเวลา 24.00 น. (วันนี้) เพื่อตรวจสอบและแก้ไขระบบรถไฟฟ้าให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป อีกทั้งยังประสาน ขสมก. จัดรถให้บริการรองรับผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองในวันนี้เป็นกรณีพิเศษด้วย

 

ทั้งนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด และสั่งการว่าจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และยังได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการตรวจสอบทุกกระบวนการอย่างละเอียด โดยหากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกจะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการ และบทลงโทษที่ระบุไว้ เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นประชาชน และความปลอดภัยในการเดินทาง

อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคม ต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุด

 

 

 

 

 

ขณะที่ทางด้านบริษัท อีสเทิร์นบางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ได้แจ้งขออภัยในผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุขณะนี้อยู่ระหว่างรอสรุปผลการตรวจสอบสาเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นเย็นนี้ และในวันพรุ่งนี้ทางด้านผู้รับสัมปทานจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากสถานีลาดพร้าวถึงสถานีหัวหมากและจากสถานีเอี่ยมถึงสถานีสำโรง

 

 

แต่ในส่วนของสถานีที่เกิดปัญหานั้นอยู่ระหว่างการประสานขสมก.จัดรถมาให้บริการเฉพาะช่วงสถานีที่หยุดให้บริการในเวลาเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนพร้อมแจ้งให้ประชาชน ผู้ใช้บริการวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเป็นการชั่วคราวในระยะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา
อก.เตรียมส่ง "กากแคดเมียม" กลับบ่อฝังกลบ เที่ยวแรก 270 ตัน 29 เม.ย.นี้
สุดระทึก เกิดเหตุไฟไหม้ "โรงงานกระดาษ" จ.นครปฐม เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท
ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น