No data was found

โซเชียลรุมขยี้ “ธิษะณา” รู้จักแต่ 112-2475 “ดี้ นิติพงษ์” ออกโรงสอนทริค 11 ข้อก่อนอ่านตัวเลข

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลรุมขยี้ "ธิษะณา" รู้จักแต่ 112-2475 "ดี้ นิติพงษ์" ออกโรงสอนทริค 11 ข้อก่อนอ่านตัวเลข

โซเชียลรุมขยี้ “ธิษะณา” รู้จักแต่ 112-2475 “ดี้ นิติพงษ์” ออกโรงสอนทริค 11 ข้อก่อนอ่านตัวเลข

กลายเป็นคลิปที่มีการแชร์กันเป็นจำนวนมาก สำหรับคลิปที่ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม.พรรคก้าวไกล อภิปรายตัวเลขในสภาไม่ถูกต้อง โดยอ่านผิดๆถูกๆหรือจะเรียกว่าอ่านตัวเลขนี้ไม่ออกเลยก็ว่าได้ ปล่อยไก่ตัวเบ้อเร่อกลางสภา ทำเอาคนดูฮาน้ำตาเล็ด

 

 

 

หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์แซวกันสนั่นโซเชียลเลยล่ะค่ะ บางคนบอกว่า สส.พรรคก้าวไกล คงรู้จักแค่ตัวเลข 112 กับเลข 2475 เท่านั้น

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่เพจดังต่างๆ เช่น เพจสติค่ะลูก ก็ได้โพสต์คลิปดังกล่าว พร้อมเขียนแคปชั่นสั้นๆ ว่า “กลับไปเรียนหนังสือก่อนดีไหมคะ”

 

 

 

ส่วนเพจเชียร์ลุง โพสต์ถึง สส.ก้าวไกล ว่า “ของบไม่ถูกที่ นับเลขไม่ถูกหลัก อภิปรายไม่ถูกมาตรา วางท่าไม่ถูกกาลเทศะ นี่หรือคุณภาพ สส. ?

 

ขณะที่ พี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง โพสต์ถึงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดยระบุว่า เวลาต้องอ่านออกเสียงตัวเลขจำนวนมาก จากในกระดาษ หรือจอ ถ้ามีเวลาเตรียมตัว ให้ซ้อมอ่านออกเสียงสัก 5-10 ครั้ง ก่อนจะอ่านออกมาต่อหน้าสาธารณชน เพื่อป้องกันการผิดพลาด ฉันมักจะเห็นผิดพลาดกันบ่อยครั้ง ใครสติดีก็แก้ไขได้เร็ว ณ จุดนั้น ขออภัยคำเดียว แล้วครั้งที่สองก็ผ่านไปได้…แต่ถ้าไหวพริบและสติไม่ค่อยแข็งแรง ก็จะหลงไปกันใหญ่ เลขพันกัน อะไรมาก่อนไม่รู้แล้ว พันแสนหมื่นล้านร้อย…

สำหรับท่านที่ไม่มีเวลา หรือไม่ทันเตรียมตัวซ้อมอ่านมาก่อน ขอแนะนำดังนี้…
1.พออ่านมาถึงตรงที่เป็นตัวเลขจำนวนเยอะๆ ยาว ๆ ให้หยุดดูจำนวนรวมสักสองวินาที
2.หายใจลึก ๆ
3.ตัวเลขส่วนใหญ่บนกระดาษหรือจอ มักจะมีเครื่องหมาย “ลูกน้ำ” หรือ “จุลภาค” คั่นตัวเลข ทุกๆ 3 ตัว ถ้าไปเห็นตัวเลขที่ไหนเขียนมา ให้ท่านอ่านโดยไม่มีลูกน้ำคั่น ให้ขออนุญาตผู้ชม เอาปากกามาเขียนลูกน้ำเอง ทุกๆ 3 ตัว แล้วค่อยอ่าน หลังเสร็จงานควรกลับไปด่าไอ้คนที่เขียนตัวเลขยาวๆ มาให้อ่าน โดยไม่มีลูกน้ำ ว่า ไอ้หอยหลอด ไอ้ไม่มีการศึกษา หรือไอ้อะไรก็ได้ตามแต่พอใจ
4. เมื่อตั้งสติเห็นเลขยาวๆ ที่เขามีลูกน้ำคั่นมาให้แล้ว ให้อ่านตามข้อ 5 เป็นต้นไป (ถ้าตัวเลขมีแค่สามตัว…อ่านไปเลย ถ้าสามตัวยังอ่านผิด กรุณาอย่าอ่านอะไรให้ใครฟังต่อไปอีก)
5. เลขหน้าลูกน้ำตัวแรกจากขวามือของจำนวนที่เขียน คือ “พัน” ตัวที่สองต่อมาคือ “ล้าน” ตัวที่สามต่อมาคือ “พัน” ตัวที่สี่ต่อมาคือ “ล้าน” สลับกันไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะยาวแค่ไหน ก็ต้องนับลูกน้ำอย่างนี้ ถอยหลังจากทางขวา มาทางซ้าย
6. ที่จะทำให้ออกทะเลได้ง่ายที่สุด คือ ตั้งหลักแรกไม่ได้ ว่า เป็น “พัน” หรือเป็น “ล้าน” ซึ่งมักจะทำให้หลงหลักพันพัวนัวเนีย ดิ้นไม่หลุดอยู่เสมอ
7. สายตาต้องไว กวาดไปนับลูกน้ำก่อน ว่ามีกี่ตัว ท่องถอยหลังมา ว่า พัน-ล้าน-พัน-ล้าน แล้วค่อยเริ่มต้นอ่าน
8. ถ้าตัวเลขมันยังไม่ถึงลูกน้ำตัวต่อไป ก็จะมีสองหลักตามมา คือ ”ร้อย“ สลับกับ ”แสน“ เพราะฉะนั้น เวลาเห็นเลขสามตัวนำหน้าลูกน้ำ ก็ให้พิจารณาดูว่า เป็นหลักร้อย หรือ หลักแสน
9. โดยทั่วไป ตัวเลขที่ต้องอ่าน ก็มักจะยาวไม่เกินลูกน้ำ สามสี่ตัว แต่ถ้าจำนวนมากกว่านั้น ก็ตั้งสติอ่านให้ช้าหน่อย ก็ไม่มีใครว่ากระไร ทุกคนเข้าใจ
10. ถ้ามีอาชีพต้องอ่านตัวเลขบ่อยๆ ให้ฝึกอ่านโดยใช้วิธีนี้บ่อยๆ แล้วจะคล่องตัว จนแทบไม่ต้องตั้งหลักในการอ่านนานจนผิดสังเกต
11. แถมอีกนิด คือ ต้องแม่นวิชาเลขคณิตตอนประถมด้วย ว่า ล้าน แสน หมื่น พัน ร้อย สิบ หน่วย ต้องเป็นการนับให้ติดปาก สลับกันเมื่อไหร่ ฮาเมื่อนั้น

หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อแม่ประไพ พ่อทิดเอิบทั้งปวงของฉัน ถ้าหากมีใครใจดี เอาไปทำเป็นกราฟฟิคอินโฟได้ ก็จะอ่านง่ายกว่าเป็นอักษรบรรยายเช่นนี้ ขอให้ประสบความสำเร็จในการอ่านตัวเลขโดยทั่วกัน

 

สำหรับจำนวนเลขดังกล่าวที่ สส.ธิษะณา อ่านผิดๆ ถูกๆ นั้น แท้จริงแล้วอ่านว่า เจ็ดร้อย หกสิบแปดล้าน หกแสน หนึ่งพันแปดร้อย นั่นเอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย
โซเชียลแชร์ว่อนเน็ต ภาพชวนขนหัวลุก "แมลงสาบ" นับร้อย อัดแน่นอยู่ในเครื่องชงกาแฟ
เทคนิคชลบุรี ดังกระหึ่มกระทรวงอาชีวะ เปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีน ทันสมัยแห่งแรกของโลก ส่งเสริมให้เด็กชลบุรี เรียนรู้ภาษาจีน พื้นฐานสู่อาชีพ รองรับโครงการอีอีซี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2
เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น