No data was found

“ธิษะณา” โร่แจงแล้ว ร่ายยาวปมโหวตขับ “ปูอัด” พ้นก้าวไกล

กดติดตาม TOP NEWS

"ธิษะณา" โร่แจงแล้ว ร่ายยาวปมโหวตขับ "ปูอัด" พ้นก้าวไกล รับลังเลยกมือช้ากว่าคนอื่น

นาวสาวธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. เขต 2 พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความชี้แจงกรณีถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นหนึ่งในสส.ที่ไม่โหวตขับนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง-บางขุนเทียนพรรคก้าวไกล พ้นจากสมาชิกพรรค กรณีคุกคามทางเพศ

โดยนางสาวธิษะณา ระบุว่า ดิฉันต้องขอชี้แจงในส่วนของดิฉันเอง ในกรณีการโหวตส.ส.เขตจอมทองคุกคามทางเพศและได้แสดงวิศัยทัศน์ในที่ประชุมไปว่าการคุกคามทางเพศมีสามรูปแบบด้วยกันในที่ทำงานหลักสากล 1.) bodylanguage การใช้ภาษากาย เช่น ส่งจูบ ขยิบตา ผิวปาก 2.) verbal การใช้คำพูดเช่นคำเกี้ยวพาราสี ชมว่าสวย ฯลฯที่เป็นการแสดงออกเกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอก 3.) physical การใช้เนื้อตัวร่างกายสัมผัสโดยไม่ได้รับความยินยอม

อีกกรณีที่เป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างคือการให้ consent ซึ่งเป็นอะไรที่พิสูจน์ยากที่สุด เนื่องจากส่วนมากเหตุการณ์การคุกคามทางเพศจะเกิดในที่ลับหรือที่ส่วนตัว จึงสามารถพิสูจน์ได้ยาก ดิฉันได้เคยศึกษากรณีนี้ในสหราชอาราจักรและพบว่า 80% ของกรณีคุกคามทางเพศถูกยกฟ้องเพราะหลักฐานที่ไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ดีในกรณีของส.ส. จอมทองมีความสัมพันธ์เชิงอำนาจเข้ามาเกี่ยวพันด้วยหรือที่เรียกว่า power dynamic หรือการ abuse of power จึงผิดในทุกกรณี

ส่วนตอนโหวตต้องยอมรับว่าดิฉันมีความลังเลใจ เนื่องจากที่ได้ฟังมาจากหลายท่าน และมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันหลายประการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และส่วนตัวยังเคยได้ร่วมงานหลายครั้งตั้งแต่ก่อนเป็นส.ส. และส่วนตัวไม่เคยได้ประสบการณณ์การคุกคามทางเพศจากส.ส.ท่านนี้ ถึงจะมีถึงเนื้อถึงตัว แต่ดิฉันอาศัยอยู่ต่างประเทศตั้งแต่อายุ 13 เพราะฉะนั้นการกอดทักทายหรือให้กำลังใจจึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับดิฉัน ส่วนในยุโรปทักทายกันด้วยกันหอมแก้มสองข้างถึงจะเป็นเพศเดียวกันด้วยซ้ำ ซึ่งดิฉันก็เคยแต่งงานกับคนยุโรปจึงชินกับการทักทายหรือการปลอบใจกันด้วยการกอดหรือถึงเนื้อถึงตัวจึงไม่เคยถือสา

ดิฉันตอนแรกต้องยอมรับว่ามีความลังเลเนื่องจากเคยทำงานด้วยกันมาก่อนและไม่เคยประสบเหตุการณ์ดังกล่าวและไม่เคยคุยกับผู้เสียหายอย่างไรก็ดีดิฉันได้ยกมือเพื่อที่จะขับส.ส.คนดังกล่าวออกจากพรรคแต่ยกช้ากว่าคนอื่น เนื่องจากก่อนยกมือได้ถามเหตุผลกับคนอื่น (ขอไม่เอ่ยนาม) ที่ไม่ได้ยกมือ แต่สุดท้ายแล้ว #ดิฉันได้ยกมือขับค่ะ คนที่นั่งข้างดิฉันสามารถยืนยันได้ แต่ดิฉันก็จะไม่เอ่ยชื่อคนที่นั่งข้างดิฉันเช่นกันค่ะ

สุดท้ายแล้วการลงมติครั้งนี้เป็นมติรับที่ได้รับการตกลง “ภายในพรรค” แล้วว่าจะไม่เปิดเผยสู่สาธารณะและเป็นสิทธิส่วนบุคคลเหมือนสิทธิในการเลือกตั้งที่เวลาคุณเข้าคูหามีกฎหมายห้ามเปิดเผยผลโหวตหรือห้ามให้คนอื่นเห็นผลโหวตเพราะฉะนั้นดิฉันคิดว่าส.ส.ควรเคารพสิทธิ์ของเพื่อนส.ส. ทุกท่าน

 

ขอประณามส.ส.ที่ทราบถึง มติในที่ประชุมว่าเป็นการลงมติรับและออกมาล่าแม่มด รวมถึงให้การแบบกำกวมเหมารวมถึงคนที่โหวตไม่ขับทำให้เกิดความเข้าใจผิดเป็นวงกว้างทั้งทั้งที่มีมติแล้วว่าจะไม่เปิดเผยสู่สาธารณะ และไม่เคารพเอกสิทธิ์ของส.ส. เหล่านั้นค่ะ

ที่สำคัญขอเรียกร้องให้ส.ส. จอมทองหรือคุณปูอัด ไชยามพวาน @chaiyamparwaan ลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะถึงเสียงจะไม่ถึงหนึ่งในสามตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็เป็นเสียงส่วนมากที่ขับคุณปูอัดออก ซึ่งคุณปูอัดก็ได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้ร่างรัฐธรรมนูญ 60 ใหม่ทั้งฉบับ และกฎกติกานี้ก็ได้มาจากรัฐธรรมนูญ 60 หากคุณเคารพในเสียงข้างมากและไม่เคารพในกติกาโจรอย่างรัฐธรรมนูญ 60 ก็ควรลาออกตาม ครรลองของประชาธิปไตย เสียงข้างมากค่ะ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น