logo

“นายกฯ” ย้ำไม่คิดน้อยเนื้อต่ำใจ ปมถูกสว.ซักฟอก แม้ 8-9 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมี

“นายกฯ” ย้ำไม่คิดน้อยเนื้อต่ำใจ ปมถูกสว.ซักฟอก แม้ 8-9 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมี

ที่รัฐสภา ในการประชุมอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาเพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. โดยยืนยันว่ารัฐบาลภายใต้การนำของตน รัฐมนตรีทุกท่านให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติทั้งสองสภา เรายินดีมาตอบด้วยความเต็มใจ ไม่เคยมีความคิดว่าทำไม 8-9 ปีไม่เคยมีการอภิปรายในมาตรานี้ แล้วทำไมแค่ 7 เดือนถึงต้องมี เราทราบหน้าที่ดีว่าจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่เคยน้อยเนื้อต่ำใจ เป็นหน้าที่ของเราที่จะมาทำงานและตอบให้ทุกท่านมีความกระจ่าง ซึ่งประเด็นการเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้งนั้น ตนชี้แจงว่าหลายครั้งที่เดินทางไปเป็นเรื่องความจำเป็น และเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ผู้นำใหม่มาต้องไปเยือนประเทศเพื่อนบ้าน ตนรับทราบถึงข้อกังวล แต่ปัจจุบันนี้เรามีการใช้เทคโนโลยีในการบริหารราชการ และติดต่อกับ ครม.รวมถึงข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการนำพาประเทศผ่านวิกฤตไปได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องมาเจอกันตัวต่อตัว

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเรื่องการเดินทางไปเชียงใหม่ นายเศรษฐา ชี้แจงว่า ตนเดินทางไปหลายหน ซึ่งเรื่องฝุ่นถึงแม้จะมี แต่ก็ลดน้อยลง30-70% แล้วแต่พื้นที่ การที่ตนเดินทางไปครั้งล่าสุดก็ไปทำงานอีกหลายจังหวัดก่อนจะประชุมครม.สัญจรที่พะเยา ส่วนการบอกว่าตนลงไปทานไวน์นั้น ธรรมดาตนก็ทาน แต่วันนั้นรับรองได้ว่าไม่ได้ทาน เพราะไม่สบาย อาจจะมีการสับสนเรื่องการตั้งแก้ว แต่ตนไม่ได้ทาน ตนให้ความสำคัญในการลงพื้นที่

 

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องบประมาณด้วยว่า เรื่องบประมาณไม่ได้เป็นข้อแก้ตัวในการที่จะไม่บริหารราชการ หรือเป็นข้ออ้างในการไม่ช่วยเหลือประชาชน นโยบายหลักๆของเราไม่ว่าจะเป็นการพักหนี้เกษตรกร วีซ่าฟรี ก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่พึ่งงบประมาณ รวมถึงการลดค่าใช้จ่าย ราคาสินค้าเกษตรก็สูงขึ้น เช่น ราคายางพารา นอกจากนี้ยังมีเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลก่อนก็ได้ทำงานไปบ้าง หลายๆเรื่องที่รัฐบาลก่อนทำมาดี รัฐมนตรีหลายท่านก็เคยอยู่ในรัฐบาลที่ผ่านมา ตนก็ให้เกียรติ อันไหนที่ทำมาดีเราก็ไม่ได้ไปปัดตกทุกเรื่อง ส่วนเรื่องการลงทุนเป็นแสนล้านใช้เวลามากกว่า 7 เดือนที่ผ่านมาในการที่จะต้องตกลง แต่ตนมั่นใจว่าประธานผู้แทนการค้ากับทีมงานซึ่งจะแถลงในพรุ่งนี้เวลา 11.30 น. เราก็จะทราบความก้าวหน้าของการที่เราเดินทางไปต่างประเทศและนำนักลงทุนมายกระดับอุตสาหกรรมไทย ยกระดับรายได้ประชาชน ดังนั้นถึงแม้งบประมาณจะยังไม่ได้ออกมา แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้เป็นข้ออ้างที่ทำให้ช่วยเหลือไม่ได้ อย่างไก็ตามงบประมาณเป็นตัวหนึ่งซึ่งเป็นขีดจำกัดในการที่เราไม่สามารถผลักดันได้เต็มที่ แต่ยืนยันเราใช้นโยบายหลายอันผลักดันเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การแก้ไขรัฐธรรมนุญก็มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตวันนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็จะแถลงถึงไทม์ไลน์ที่เราไปรับฟังความเห็นมา และเมื่อไหร่ที่เราจะได้เห็นนโยบายนี้อย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ ที่บอกว่ามันยังไม่จบนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่ายังไม่จบ และเห็นด้วยว่าผู้ที่ไปกู้เงินนอกระบบมามีความลังเลในการเข้ามาเคลียร์ ซึ่งเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้ไปเยี่ยมชมโรงพักทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด จึงได้กำชับไปว่าไม่ใช่คอยนั่งอยู่ที่โต๊ะ และคอยให้เขามาแจ้งว่าเป็นหนี้เท่าไหร่ เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงที่ต้องลงพื้นที่ และไปเรียกร้องให้ประชาชนมาแจ้ง แล้วดูแลไม่ให้ต้องถูกคุกคามโดยอำนาจมืด ตนทราบถึงเรื่องดอกเบี้ยที่มีอัตราไม่เป็นธรรม เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จะเห็นว่ารัฐบาลได้จัดการกับเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรมจริงๆ ธนาคารรัฐก็เข้าไปช่วย ยืนยันมีความคืบหน้า และอย่างน้อยที่สุด 7 เดือนที่ผ่านมาก็มีความคบหน้าในเรื่องการบริหารจัดการเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีทิ้งท้ายว่าวันนี้รัฐบาลและรัฐมนตรีพร้อมชี้แจง และเต็มใจที่จะมาตอบคำถาม ขอบคุณอีกกครั้งที่ให้โอกาส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หมอ มช. เฉลย ภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ ?
ฟิลิปปินส์ ผู้นำชี้ ควรมีสหรัฐอยู่ในเอเชีย
"ในหลวง-พระราชินี" โปรดเกล้าฯ "พล.อ.ประยุทธ์" มอบถุงพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย จ.อุบลฯ
ไฟไหม้ "โรงงานหลอดไฟ" เขตบางขุนเทียน อาสากู้ภัยบาดเจ็บ 3 ราย
ตร.บ้านค่าย อายัดตัว "โอภาส" เจ้าของวินโพรเสส เตรียมฝากขัง 2 มิ.ย.นี้
รวบตัว "ป้ามหาภัย" ตระเวนฉกทรัพย์นทท.ในวัด พบประวัติไม่ธรรมดา เข้าออกคุกเป็นว่าเล่น
เยอรมนี คนร้ายบุกแทงกลุ่มต่อต้านอิสลาม
สหรัฐ ผู้นำยื่นข้อเสนอหยุดยิงอิสราเอล-ฮามาส
จับแล้ว "หนุ่มฮู้ดดำ" ฆ่าหมกคอนโดฯ อ้างมีปัญหาเงิน 5 ล้าน พ่อผู้ก่อเหตุยกมือไหว้ขอโทษญาติ
กรมอุตุฯ เตือน 40 จว. รับมือฝนถล่ม-ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอดโดนด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น