No data was found

ที่ปรึกษา รมว.เกษตร ลงพื้นที่โคราช ตรวจสอบที่ดิน สปก 13 แปลง เกือบ 600 ไร่ อ้างเลี้ยงปลาและสาหร่าย เอื้อประโยชน์โรงแป้งมันขนาดใหญ่ภาคอีสาน ยึดสิทธิ์และดำเนินคดี 2 ข้อหา พร้อมแจ้งความเอาผิด 157 เจ้าหน้าที่ สปก ที่เกี่ยวข้อง

กดติดตาม TOP NEWS

จากกรณี นายกฤษฎา อินทามระทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. แจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ สปก.โคราช ปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตาม ป.อาญา ม.157 หลังพบว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้โรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเน่าเสียลงบนที่ดิน สปก.นับร้อยไร่ จนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านรวมทั้งเด็กนักเรียนและพระสงฆ์ต้องอยู่อย่างทรมานจากกลิ่นเน่าของมันสำปะหลัง

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 ที่ สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)นายอำมริต คงแก้ว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี รักษาการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก. (สอบสวน)ฯ กก.3 บก.ปทส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมติดตามความคืบหน้า ตรวจสอบที่ดิน สปก ที่ใช้ผิดประเภท มีการเอื้อประโยชน์โรงแป้งมันรายใหญ่ภาคอีสาน ซึ่งจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับนอมีนี 13 รายที่ถือครองแทนนายทุนรายใหญ่ บนเนื้อที่เกือบ 600 ไร่ ในระหว่างนั้น นายสมบุญ เต็งผักแว่น ตัวแทนชาวบ้าน  นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ ได้มอบช่อดอกไม้ขอบคุณที่ช่วยติดตามความเดือนร้อนช่วยชาวบ้าน

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า พื้นที่ สปก.13 แปลง เนื้อที่เกือบ 600 ไร่ ที่ชาวบ้านได้ลงในระบบเอาไว้ คือเลี้ยงปลาและเลี้ยงสาหร่าย แต่พอลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่จริงพบว่าไม่เป็นดังที่แจ้งเอาไว้ ภาพที่เห็นก็น่าจะเป็นน้ำเสียและปลาไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แน่นอน ในส่วนผู้ครอบครองทั้ง 13 รายชื่อ จะให้ปฏิรูปที่ดิน เชิญทั้งหมดมาชี้แจง หากไม่สามารถชี้แจงได้จะเพิกถอนสิทธิ์ออกทั้งหมด ในส่วนที่มีการขุดดินในพื้นที่ใหม่นั้น จะมีการแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ. 2542 ม.3 (15) ในส่วนของเจ้าหน้าที่สปกที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา 157 กลับทุกรายที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของการดำเนินคดีกับโรงงานนั้นจะอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้การสืบสวนสอบสวนครับพบว่าเชื่อมโยงกระทำความผิดจะดำเนินคดีในส่วนของทางสปกจะแจ้งความในข้อหาขุดดิน ในพื้นที่  ทั้ง 2 ข้อหา ทุจริตต่อหน้าที่ ส่วนตัวเองไม่ได้กลัวใครหน้าไหนทั้งนั้น ตอนนี้เหงาจริงจังกับเรื่องดังกล่าว เพราะท่าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้สั่งการให้ที่ดินสปกต้องมอบให้กับเกษตรกรตัวจริง ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้กับนักธุรกิจ ในส่วนของเจ้าหน้าที่สปก.ที่เกี่ยวข้องกลับพื้นที่ข้อพิพากษ์ที่อำเภอปากช่องนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด และตัวเองจะเป็นคนแจ้งความดำเนินคดีเองทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น