No data was found

“อีสท์วอเตอร์” โดนร้องอีก เจาะท่อส่งน้ำใหม่ กระทบทรัพย์สิน “กรมธนารักษ์” เสียหาย

กดติดตาม TOP NEWS

"อีสท์วอเตอร์" โดนร้องอีก เจาะท่อส่งน้ำใหม่ กระทบทรัพย์สิน "กรมธนารักษ์" เสียหาย

“อีสท์วอเตอร์” โดนร้องอีก เจาะท่อส่งน้ำใหม่ กระทบทรัพย์สิน “กรมธนารักษ์” เสียหาย

ยังเป็นปัญหาต่อเนื่อง จากผลกระทบการก่อสร้างท่อน้ำมูลค่ากว่า 4,200 ล้านบาท ของ บมจ.อีสท์ วอเตอร์ เพื่อทดแทนท่อส่งน้ำเดิม ที่หมดอายุสัมปทานไปก่อนหน้า และทรัพย์สินของ “กรมธนารักษ์” ปัจจุบันอยู่ในความรับผิดชอบของ บริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง ในฐานะผู้ชนะการประมูล จัดให้เช่า/บริหาร ระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ประกอบด้วยพื้นที่หลัก ๆ คือ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี , ระยอง ,

ขณะที่ก่อนหน้านั้น นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ ระบุว่า ได้ลงทุนสร้างระบบสำรองน้ำ เอาไว้ทั้งหมด 11 โครงการ ในช่วงเส้นทางหนองปลาไหล-หนองค้อ-แหลมฉบัง ระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร

 

 

หลังจากปลายปี 2565 “บมจ.อีสท์ วอเตอร์” ดำเนินการก่อสร้างระบบโครงข่ายท่อส่งน้ำ 2 เส้นหลัก ได้แก่ ท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ-แหลมฉบัง และ ท่อส่งน้ำมาบตาพุด-สัตหีบ เพิ่มเติมอีกราว 120 กิโลเมตร พร้อมสถานีสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อให้มีความสามารถในการสูบส่งประมาณ 350,000 ลบ.ม. ต่อวัน ในลักษณะโครงข่ายท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ หรือ Water Grid ความยาวรวม 512 กิโลเมตร เพื่อให้บริการลูกค้าและรองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และ Top News เคยนำเสนอข้อมูลตรวจสอบ พบว่า โครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ-แหลมฉบัง และโครงการสถานีเพิ่มแรงดันหนองปลาไหล มูลค่ากว่า 4,200 ล้านบาท ของ “บมจ.อีสท์วอเตอร์” มีข้อพิรุธหลายประเด็น เนื่องจากมติของบอร์ด อีสท์วอเตอร์ มีการปรับหลายเงื่อนไขการประกวดราคา และการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน อาทิเช่น

1) จำนวนรายผู้เสนอราคาที่เรียกเชิญเข้ายื่นเสนอราดาอาจน้อยกว่า 5 ราย และ/หรือจำนวนราย ที่ผ่านเกณฑ์ เพื่อเปีดซองเสนอราคาอาจน้อยกว่า 3 ราย
2) การเพิ่มผู้มีสิทธิเสนอราคาบางราย นอกเหนือจากผู้มีสิทธิเสนอราคาตาม AVL ของบริษัทฯ ที่มีความพร้อมและสามารถทำงานที่ประกวดราคาจ้างตามเกณฑ์ข้อกำหนดใน TOR ได้
3) การยกเว้นข้อกำหนดเรื่องมูลค่างานตามสิทธิในการเสนอราคา ของผู้มีสิทธิเสนอราคาตามเกรด AVL ของบริษัทฯ โดยใช้เกณฑ์ตามข้อกำหนดใน TOR แทน
4) การแข่งงานดันท่อลอดในโครงการเป็นหลายสัญญาย่อย เพื่อให้มูลค่าสัญญามีขนาดที่เหมาะสมกับผู้รับจ้างงานดันท่อลอด และให้มีการวางหลักประกันสัญญาพร้อมทั้งหักเงินประกันผลงานตามระเบียบบริษัท

อย่างไรก็ตาม “บมจ.อีสท์วอเตอร์” ยังคงดำเนินก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ-แหลมฉบัง และโครงการสถานีเพิ่มแรงดันหนองปลาไหล มาโดยต่อเนื่อง แต่ระหว่างนั้นมีข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากความล่าช้าของการก่อสร้างท่อส่งน้ำดังกล่าวมาเป็นระยะ รวมถึงการ เข้าแจ้งความของ “วงษ์สยามก่อสร้าง” เกี่ยวกับปริมาณน้ำจากท่อส่งที่หายไป และพบว่าทาง “บมจ.อีสท์วอเตอร์” ได้มีการต่อท่อน้ำออกไปโดยไม่แจ้ง “วงษ์สยามก่อสร้าง”

 

 

ล่าสุด Top News ได้รับการร้องเรียนเพิ่มเติม จากปัญหาการก่อสร้างท่อส่งน้ำของ “บมจ.อีสท์วอเตอร์” โดยเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในเขตทางหลวงแผ่นดิน “ระยอง-สัตหีบ” หมายเลข 3 กม. ที่ 184 + 950 ตามรายงานระบุว่า ทางผู้รับเหมาที่ได้รับว่าจ้างจาก บมจ.อีสท์วอเตอร์ ดันลอดท่อส่งน้ำใหม่ ไปโดนท่อเหล็ก 700 ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ “วงษ์สยามก่อสร้าง” จนแตกเสียหาย ตั้งแต่ไหล่ถนนลงลึกไปถึงกลางท่อลึกระยะ 8.50 เมตร จนมีน้ำไหลทิ้งนานกว่า 3 เดือน โดยไม่ได้การแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้อีกฝ่ายรับทราบ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นทางทีมข่าวจะได้มีการติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น