No data was found

รู้จัก “ออรุส เซนัต” มิตรภาพ 2 ประเทศ ปูติน มอบให้ คิมจองอึน

รู้จัก ออรุส เซนัต มิตรภาพ 2 ประเทศ ปูติน มอบให้ คิมจองอึน

กดติดตาม TOP NEWS

"ออรุส เซนัต" หลักฐานยืนยันความแน่นแฟ้นของ 2 ประเทศ คิม จอง อึน ใช้รถลีมูซีนหรูที่ ปูติน มอบให้เป็นของขวัญครั้งแรก

TOP News รายงานประเด็นร้อน “ออรุส เซนัต” โรลส์-รอยซ์ เวอร์ชั่น ปูติน หลักฐานยืนยันความแน่นแฟ้นของ 2 ประเทศ คิม จอง อึน ใช้รถลีมูซีนหรูที่ได้รับมอบให้เป็นของขวัญจากรัสเซียเป็นครั้งแรก ท่ามกลางข้อสงสัยว่า อาจถูกติดตามหรือล้วงข้อมูลอ่อนไหวได้ และอีกด้านหนึ่ง ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น ที่ห้ามจัดหา ขาย และถ่ายโอนสินค้าหรูให้กับเกาหลีเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ออรุส เซนัต หลักฐานยืนยันความแน่นแฟ้นของ 2 ประเทศ คิม จอง อึน ใช้รถลีมูซีนหรูที่ ปูติน มอบให้เป็นของขวัญครั้งแรก

Aurus Senat ?

“ออรุส เซนัต” เป็นรถหรูระดับ อัลตร้าลักซ์ชัวรี่ (Ultra Luxury) แบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2018 เริ่มแรกถูกสร้างมาเพื่อใช้เป็นรถประจำตำแหน่งประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย และนำมาใช้งานในขบวนครั้งแรกในปีนั้น ต่อมาในปี 2022 ก็ผลิตจำหน่ายสำหรับคนทั่วไปควบคู่กัน

เดิมทีในอดีต รัสเซียมีรถ เสตทคาร์ (State Car) ของตัวเองนามว่า ซีล (ZiL) เป็นรถศักดิ์สูงมาก่อนหน้าอยู่แล้ว แต่ก่อนที่ ปูติน จะเปลี่ยนมาใช้ ออรุส (Aurus Senat) ก็เคยใช้ Mercedes-Benz S600 พูลแมน การ์ด (Pullman Guard) เป็นรถประจำตำแหน่งมาก่อน

ปัจจุบัน ออรุส มีรถขนาดใหญ่จำหน่ายอยู่เพียง 2 รุ่นหลัก คือ Aurus Senat ที่เป็นตัวถังซีดาน กับรถ SUV ที่ใช้ชื่อว่า ออรุส โคเมนแดนท์ (Aurus Komendant) แต่ในส่วนของ Aurus Senat แบบที่ ปูติน ใช้นั้น จะมีให้เลือกทั้งรุ่นตัวถังมาตรฐาน ตัวถังยาว และตัวถังลีมูซีน สามารถสั่งทำเป็นรถกันกระสุน การปกป้องระดับ VR10 ถือว่าเป็นระดับสูงสุดตามมาตรฐาน VPAM ของยุโรป ซึ่งรถประจำตำแหน่งของ ปูติน ก็เป็น Aurus Senat ลีมูซีน แบบกันกระสุน ใต้ท้องรถทนระเบิด ทำให้มีน้ำหนักมากถึง 7.2 ตัน

สำหรับดีไซน์ของรถ ออรุส ทั้งสองรุ่นจะเน้นความใหญ่โต โอ่อ่า สัดส่วนที่สง่าผ่าเผย เพื่ออวดสถานะ อำนาจ และบารมีของผู้ที่นั่งอยู่บนเบาะหลัง ซึ่งภายในตกแต่งไม่ธรรมดา เต็มไปด้วยงานไม้ งานหนัง รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเต็มขั้น ตามสไตล์รถระดับ อัลตร้าลักซ์ชัวรี่

โดย Aurus Senat และ ออรุส โคเมนแดนท์ (Aurus Komendant) จะใช้แพลตฟอร์มแบบโมดูลาร์ (Common Modular Platform) ที่ออกแบบให้ปรับใช้ได้กับรถหลายรุ่น เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ รถทุกรุ่น ทุกแบบตัวถังของ ออรุส จะเป็นแบบเบนซิน ไฮบริด วี 8 สูบ ขนาด 4.4 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 598 แรงม้า และแรงบิด 880 นิวตันเมตร

ออรุส เซนัต หลักฐานยืนยันความแน่นแฟ้นของ 2 ประเทศ คิม จอง อึน ใช้รถลีมูซีนหรูที่ ปูติน มอบให้เป็นของขวัญครั้งแรก

มิตรภาพ 2 ประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2567 สถานีโทรทัศน์ทางการ เผยแพร่ภาพ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ใช้รถหรูกันกระสุน “ออรุส เซนัต” ที่ ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มอบให้เป็นของขวัญ เป็นครั้งแรก โดยมีลูกสาวติดตามไปเช่นเคย แต่ไม่ชัดว่า เขาใช้รถคันเดียวกันนี้ ไปร่วมชมการซ้อมรบในวันเดียวกันหรือไม่

ก่อนหน้านี้ มีข้อสงสัยกันว่า คิม จอง อึน จะใช้รถคันนี้หรือไม่ เนื่องจากอาจถูกติดตามหรือล้วงข้อมูลอ่อนไหวได้

คิม โย จอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์เผยแพร่โดยสำนักข่าวทางการว่า รถลีมูซีนส่วนตัวคันนี้ การทำงานเป็นเยี่ยมและวางใจได้อย่างเต็มเปี่ยม การใช้รถที่ได้รับจากผู้นำรัสเซีย เป็นหลักฐานชัดเจนถึงมิตรภาพระหว่างสองประเทศ ที่กำลังพัฒนาอย่างครอบคลุมในระดับใหม่ที่สูงขึ้นกว่าเดิม

สื่อทางการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียได้มอบรถลีมูซีน Aurus Senat เป็นของขวัญให้กับผู้นำประเทศ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ คิม จอง อึน เคยทดลองนั่ง ในระหว่างไปร่วมประชุมสุดยอดที่รัสเซียเมื่อปลายกันยายนปีที่แล้ว แต่อีกด้านหนึ่ง ของขวัญชิ้นใหญ่ชิ้นนี้ ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น ที่ห้ามจัดหา ขาย และถ่ายโอนสินค้าหรูให้กับเกาหลีเหนือ รัสเซียเองก็เคยเห็นชอบมาตรการนี้ เมื่อปี 2560 แต่หลังจากนั้นก็พยายามเรียกร้องให้ยูเอ็นผ่อนปรน

ปัจจุบัน ราคา Aurus Senat ของตัวแทนจำหน่าย สูงกว่าปี 2022 โดย Aurus Senat ฐานล้อมาตรฐาน เริ่มต้นที่ประมาณ 41 ล้านรูเบิล หรือราว 16 ล้านบาท ส่วน ออรุส โคเมนแดนท์ (Aurus Komendant) ที่เป็นรถ SUV ราคาเริ่มต้นประมาณ 35.3 ล้านรูเบิล หรือราว 13.7 ล้านบาท

ออรุส เซนัต หลักฐานยืนยันความแน่นแฟ้นของ 2 ประเทศ คิม จอง อึน ใช้รถลีมูซีนหรูที่ ปูติน มอบให้เป็นของขวัญครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น