No data was found

ศึกส้มชนแดงประชันเรตติ้ง “พิธา” บุกเมืองหลวงเสื้อแดงทาบรัศมีนายใหญ่ “พท.” ไม่ติดฝุ่น

กดติดตาม TOP NEWS

ศึกส้มชนแดงประชันเรตติ้ง "พิธา" บุกเมืองหลวงเสื้อแดงทาบรัศมีนายใหญ่ "พท." ไม่ติดฝุ่น

TOP News รายงานประเด็นร้อน   ดูเหมือนจะเป็นการประชันบารมีวัดรัศมีทางการเมืองระหว่าง หัวหอกฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่มี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสูงสุดของพรรคเพื่อไทยนายกรัฐมนตรีในดวงใจตลอดกาลของมวลมหาประชาชนคนเสื้อแดง ปะทะกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายกฯโซเซียลหล่อลากดินขวัญใจด้อมส้มแห่งพรรคก้าวไกล ที่กำลังบุกตีเมืองขึ้นจังหวัดเชียงใหม่เมืองหลวงคนเสื้อแดงทางภาคเหนือ เพราะเป็นถิ่นเกิดของนายใหญ่เพื่อไทย ซึ่งตรงกับวันที่ นายทักษิณ พบปะกับพูดคุยกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อยู่ในพื้นที่พอดีเป๊ะ ในทางการเมืองอาจมองได้ว่าเป็นการวัดบารมีระหว่างขวัญใจมหาชนคนเสื้อแดงกับคนเสื้อส้ม ฝ่ายใดจะเก๋ากว่ากันก็เป็นไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ยิ่งในช่วง 2 วันภาพเดินสายเยี่ยมมาตุภูมิบ้านเกิดของนายใหญ่เพื่อไทย บรรดาข้าราชการระดับสูง นักการเมืองพรรคเพื่อไทยหรือต่างพรรค รวมถึงแฟนคลับคนเสื้อแดงต่างห้อมล้อมทุกจุดนายใหญ่เพื่อไทยย่างก้าว ยิ่งได้เห็นภาพ 3 นายกรัฐมนตรี ปัจจุบันและอดีตได้มาพบกัน นั้นคือ นายเศรษฐา และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงกับทำให้ นายทักษิณ กล่าวว่า “ผมเป็นอดีตนายกฯ คนอดีตก็มีหน้าที่ให้กำลังใจคนปัจจุบัน เขาถามอะไรถ้าเรามีความรู้เราก็ตอบ” สะท้อนนัยทางการเมืองได้ว่า นายทักษิณพร้อมจะเป็นกุนซือให้รัฐบาลสลายขั้วเต็มที่

ยิ่งกล่าวสนับสนุนการเดินหน้าทำงานการเมืองของบุตรสาว อุ๊งอิ๊ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีความแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ในสนามการเมือง ในฐานะที่เป็นคนสนับสนุนมาตลอด รู้สึกอย่างไรบ้าง นายทักษิณ ถึงกับกล่าวว่า “ผมเป็นคนตามใจ ไม่บังคับลูก ตามใจตลอด เดี๋ยวนี้ก็ยังไม่เลิกตามใจ ฉะนั้นก็แล้วแต่ใจลูก” ทั้งระหว่างที่นายทักษิณ กล่าวชื่นชม น.ส.แพทองธาร ซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ มีสีหน้ายิ้มแย้มด้วยความภาคภูมิใจ

ระหว่างลงพื้นที่เยี่ยมถิ่นเกิด บรรดาบิ๊กข้าราชการพาเหรดมาต้อนรับคับคั่ง อาทิ นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มือขวา บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แม้แต่ พลตำรวจสุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. , ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นายก อบจ.เชียงใหม่ รวมไปถึงบิ๊กข้าราชการระดับปลัดกระทรวงต่าง ๆ ตบเท้ามากันพึ่บพั่บ ที่ขาดเสียไม่ได้นั้นคือ กลุ่มคนเสื้อแดงจากเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และอีกหลายจังหวัดจากทั้งภาคกลางและภาคอีสาน นำโดย นายวรชัย เหมมะ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีภูมิธรรม เวชยชัย ผู้จัดการรัฐบาลสลายขั้ว และ นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ เดินทางมาให้การต้อนรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากตำรวจทั้งใน และนอกเครื่องแบบอย่างเข้มงวดยิ่งกว่าไข่ในหิน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเสื้อแดงจากภาคอีสานมาถือป้ายข้อความ “อีสานรักมั่นไม่เปลี่ยนแปลง” มาให้กำลังใจ สะท้อนให้เห็นว่าอำนาจบารมี นายทักษิณ ไม่แปรเปลี่ยนไปจาก 17 ปีก่อนเลย

แม้แต่เซียนการเมืองอย่าง นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ยังวิเคราะห์ ว่า นายทักษิณเริ่มขยับเข้าสู่เส้นทางการเมืองเร็วไป ผู้คนก็จะเริ่มรู้สึกว่าช่วงที่ผ่านมาอาการป่วยของนายทักษิณนั้น เป็นเรื่องโกหกจนส่งผลต่อความความรู้สึกไม่พอใจของผู้คน แม้จะมีการขออภัยโทษแล้ว แต่ก็ยังพยายามที่จะมีอิทธิพลเหนือการเมืองไทย ต้องยอมรับว่า คนชอบก็มี แต่ก็ยังมีคนเจ็บแค้นจากปัญหาเก่าๆ อยู่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ต้องระมัดระวังให้ดี

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวยอมรับกลาย ๆ ว่า การเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ลงพื้นที่เพื่อหยั่งกระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทย แต่ถ้ากระแสส่วนตัวคงไม่ใช่ เพราะนายทักษิณไม่ประสงค์จะกลับมาเล่นการเมืองอีกแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องหยั่งกระแสใดๆ

แต่ถึงกระนั้นภาพของ ทักษิณสะเทือนและเสียดแทงใจพรรคก้าวไกลเข้าอย่างจัง เพราะคอการเมือง อย่างเช่นอดีตลูกน้องเก่านายทักษิณ นั้นคือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ยังมองว่าอนาคตทางการเมือง พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลในเวอร์ชั่นใหม่ หลังถูกเด็ดปีกยุบพรรค จะกลายเป็นคู่แข่งทางการเมืองสำคัญระหว่างฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่กับฝ่ายเสรีนิยมสุดโต่ง ต่างฝ่ายต่างมิอาจจะไม่ชนะเด็ดขาดแบบแลนด์สไลด์ แต่จะขับเคี่ยวสู้กันสูสีคู่คี่ ระหว่าง อุ๊งอิ๊ง ตัวแทนเพื่อไทย กับ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งจะเป็นใครต้องรอดูหลังปิดฉากยุบพรรคก้าวไกลไปแล้ว

แม้แกนนำพรรคก้าวไกล จะออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่า การเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของนายพิธา ในวันที่ 16 มีนาคนนี้ ไม่ใช่เป็นการเทียบรัศมีหรือบารมีทางการเมืองใด ๆ โดยอ้างว่า ต้องการไประดมสมองเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าให้กับคนเหนือและเป็นเรื่องบังเอิญเท่านั้น แต่ถึงจะไปวัดรอยเท้าทาบบารมีนายใหญ่เพื่อไทยจริง ๆ ก็คงไม่ติดฝุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มือปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" เข้ามอบตัว อ้างเจอในโทรศัพท์แฟนเก่า เลยส่งต่อให้เพื่อน
"รมว.ดีอี" ย้ำเดินหน้าบังคับใช้กม. "ลอตเตอรี่ พลัส" ลั่นหนีเปิดแอปฯก็ต้องสั่งปิด
"เพื่อไทย" แถลงการณ์แสดงจุดยืน 10 ปี รัฐประหาร ยันเดินหน้าเร่งแก้รธน.ฉบับประชาชน
3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย
ออกประกาศเตือน 30 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก 22-26 พ.ค.นี้
ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว
เดาทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกหัวหรือก้อย เขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" กาง 2 ทางรอดไปต่อกับ 2 ทางร่วงต้องถูกแขวน 24 พ.ค.นี้ได้รู้กัน
นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น