No data was found

“นักโทษสาวสอง 3 นิ้ว” เพ้อหนัก โวยแม้ถูกคุมขังก็จะไว้ผมยาว-แต่งหน้า ซ้ำบ่นคุกแออัด

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลนัดเชือดคดี 112 “แม็กกี้” นักโทษสาวสอง 14 มี.ค.นี้ ทวีตหมิ่นสถาบัน 18 กระทงรวด บ่นอุบในคุกแออัด โวยลั่นอยากไว้ผมยาว-แต่งหน้า

“นักโทษสาวสอง 3 นิ้ว” เพ้อหนัก โวยแม้ถูกคุมขังก็จะไว้ผมยาว-แต่งหน้า ซ้ำบ่นคุกแออัด    Top News รายงาน

 

3 นิ้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

มีคดีของแก๊ง 3 นิ้วมาให้ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 มี.ค.67 เวลา 9.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ “แม็กกี้” ผู้มีความหลากหลายทางเพศวัย 26 ปี ผู้ต้องหาคดี “หมิ่นประมาทพระกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จากกรณีทวีตข้อความเกี่ยวกับสถาบันฯ ในช่วงเดือนธันวาคม 65 ถึงเดือนตุลาคม 66 สำหรับข้อความที่ถูกกล่าวหารวมจำนวน 18 ข้อความ แยกเป็นกระทงที่ถูกกล่าวหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำนวน 14 ข้อความ และข้อความที่ถูกกล่าวหาเฉพาะข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) จำนวน 4 ข้อความ

คดีนี้ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.66 แม็กกี้ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ในชั้นจับกุมตำรวจได้ทำการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือของแม็กกี้ไปด้วย ทำให้ไม่สามารถติดต่อใครได้ ต่อมาแม็กกี้ถูกนำตัวไปยัง สน.ทองหล่อ เพื่อทำบันทึกจับกุม โดยมีการกล่าวหาในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 และถูกสอบปากคำโดยที่ไม่มีทนายความอยู่ร่วมด้วย

ต่อมาแม็กกี้ทราบว่า ข้อกล่าวหาเกิดจากการทวีตข้อความในทวิตเตอร์จำนวน 18 ข้อความ ในช่วงเดือนธันวาคม 65 ถึงเดือนตุลาคม 66 แม็กกี้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.ทองหล่อ เป็นเวลาสองคืน จนกระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 22 ต.ค.66 ตำรวจนำตัวแม็กกี้ไปขอฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ต่อมาศาลได้อนุญาตให้ฝากขัง และไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทำให้แม็กกี้ถูกส่งไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

15 ม.ค.67 เป็นวันที่แม็กกี้ถูกฝากขังครบ 84 วัน และอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ อัยการบรรยายฟ้องว่า ในช่วงเดือนธันวาคม 65 ถึงเดือนตุลาคม 66 จำเลยได้โพสต์รูปและข้อความจำนวน 18 โพสต์ ลงบนบัญชีทวิตเตอร์ ซึ่งตั้งค่าเป็นสาธารณะ บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ อันเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

ในจำนวนนี้มี 14 โพสต์ ซึ่งกล่าวหาว่าเป็นการใส่ความ หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์และพระราชินี อันเป็นการฝ่าฝืนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อย่างไรก็ตาม หลังได้ทราบข้อมูลการถูกคุมขังของแม็กกี้ ทนายความได้ยื่นประกันตัวแม็กกี้เป็นจำนวน 2 ครั้ง แต่ศาลยังคงไม่ให้ประกันตัว ระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

 

แม็กกี้เล่าว่า เป็นคน จ.ยโสธร พื้นเพที่บ้านมีอาชีพทำนา และสวนมันสำปะหลัง มีพี่น้อง 3 คน โดยเป็นลูกคนกลาง แม็กกี้จบการศึกษาสูงสุดระดับ ม.3 ก่อนเข้ามาทำงานในกรุงเทพ โดยทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร แต่หลังเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ตกงาน ไม่มีรายได้ และต้องหางานทำเป็นงานพาร์ทไทม์ตามห้างสรรพสินค้า โดยพยายามส่งเงินกลับไปที่บ้านด้วย เดือนละประมาณ 3,000 – 4,000 บาท

แม็กกี้เล่าว่า เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานของรัฐบาล ทำให้เริ่มสนใจการเมืองมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงปี 61-62 โดยในช่วงปี 63 ได้ออกไปชุมนุมตามม็อบต่างๆ ที่ภาคประชาชนจัดขึ้น

สำหรับความกังวลในการโดนคดี ม.112 แม็กกี้บอกว่า กังวลเรื่องพ่อแม่ เรื่องครอบครัว เนื่องจากกลัวว่ามันจะส่งผลกระทบถึงครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีความเครียด และมักป่วยเป็นไข้หวัดอยู่บ่อยครั้ง ในระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

เมื่อถามถึงสถานการณ์ในเรือนจำ แม็กกี้ บอกว่า ปัญหาใหญ่คือความแออัดในเรือนจำ โดยที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีการจัดห้องขังสำหรับผู้ต้องขังที่เป็น LGBTQ ไว้โดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันผู้ต้องขังในห้องมีไม่น้อยกว่า 41 คน ในห้องจึงแออัดมาก จนแทบไม่มีที่ให้ขยับตัว

สิ่งที่แม็กกี้อยากให้เรือนจำปรับปรุง เพื่อกลุ่มคน LGBTQ คือ 1. เรื่องทรงผม เวลาถูกเบิกตัวออกศาล เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจทรงผม ถ้ายาวเกินเกณฑ์ก็จะถูกไถออก เลยอยากให้สามารถไว้ผมตามอัตลักษณ์ของตัวเองได้

2. เวลาถูกเบิกตัวออกมาศาล เจ้าหน้าที่จะให้ใส่เครื่องพันธนาการ เช่น ‘ตรวนเท้า’ ซึ่งเสียดสีกับข้อเท้าเวลาก้าวเดิน สร้างความลำบาก และความเจ็บปวดให้กับนักโทษหลาย ๆ คน แม็กกี้อยากให้มีการอนุญาตให้ใส่ ‘ถุงเท้า’ ได้ เพื่อป้องกันการเสียดสีจากตรวน

3. อยากให้นักโทษที่เป็น LGBTQ สามารถแต่งหน้าได้ โดยไม่ผิดกฎระเบียบ และ 4. อยากให้เรือนจำคำนึงถึงการจ่ายยารักษาโรคพื้นฐาน อย่างยาแก้ปวดหัว เพราะแม็กกี้และเพื่อนๆ ในห้อง มีอาการปวดหัวบ่อย และยาแก้ปวดค่อนข้างหายาก เนื่องจากถูกเรือนจำกำหนดโควต้าในแต่ละวัน

ตอนนี้ก็รู้สึกกังวล ใจหวิว ๆ เครียดนิดหน่อย ถ้าโทษตัดมาเกิน 15 ปี ต้องข้ามแดนไปคลองเปรมหรือเปล่า คือคดี 112 คนอื่นๆ ยังอยู่ที่นี่ ตอนนี้เราเริ่มปรับตัวได้ ถ้าถูกย้ายไปที่อื่น ก็กลัวเรื่องความเป็นอยู่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป และกลัวเหงาด้วย

จนถึงวันนี้ (13 มี.ค.67) แม็กกี้ถูกคุมขังตั้งแต่ชั้นสอบสวน จนถึงชั้นพิจารณาคดี กินเวลายาวนานกว่า 143 วันแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น