No data was found

แนะสาวก 3 นิ้วหลงผิดอย่าพลาดไปชม “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฎิวัติ” จะได้ตาสว่าง

กดติดตาม TOP NEWS

เพจดังการเมืองกูรูประวัติศาสตร์แนะสาวก 3 นิ้วหลงผิดอย่าพลาดไปชม “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฎิวัติ” จะได้ตาสว่างเลิกเถียงข้างๆคูๆเสียที

TOP News รายงานประเด็นร้อน ทันที่ “2475 รุ่งอรุณแห่งการปฎิวัติ”ลงจอหนังเบิกเนตร 3 นิ้วหลงผิดกระตุกบรรดาคอการเมืองดาหน้ากันออกมาชำแหละประวัติศาสตร์ฉบับของจริงไม่ใช่ฉบับนิยายกันเป็นทิวแถว อาทิ เพจเฟสบุ๊ก ปราชญ์ สามสี ซึ่งมีส่วนร่วมในการรวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างถึงกึ๋น ได้โพสต์ภาพเอกสาร พร้อมระบุข้อความว่า คณะราษฎร มีแถลงการณ์สองฉบับ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รู้หรือไม่? คำแถลงการณ์ของคณะผู้ก่อการฯฉบับจริงที่พระยาพหลได้อ่านหน้าลานพระรูป ในวันที่24 มิถุนายน2475 ไม่ใช่ฉบับ “คณะราษฎรฉบับที่1” ที่โจมตีพระเจ้าแผ่นดิน อย่างที่นักเคลื่อนไหวการเมืองในปัจจุบันเข้าใจกัน แต่เป็นฉบับ ภาษาเยอรมัน ซึ่งอ่านเป็นภาษาไทย ที่เน้นข่มขู่ทหารที่ถูกหลอกให้ไปยืนที่ลานพระรูปฯให้เข้าร่วมกับคณะราษฎร “เรื่องนี้อ้างอิงจากหนังสือทหารเรือปฏิวัติ เขียนโดยนายหนหวย ส่วนแถลงการณ์ฉบับ “คณะราษฎรฉบับที่1” ที่โจมตีพระเจ้าแผ่นดิน กลับปรากฏเป็นใบปลิว ซึ่งตีพิมพ์จากโรงเรียนกฎหมาย ภายหลังจากนั้น ซึ่งทราบภายหลังว่า พิมพ์โดยนายปรีดีนั้นเอง

ขณะที่ “พี่ดี้” นายนิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กแสดงความชื่นชมว่า นี่น่าจะเป็นครั้งแรก ของการบันทึกประวัติศาสตร์ 2475 อย่างครอบคลุม และเรียบเรียงให้เข้าใจที่มาที่ไปตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งจริงๆแล้ว ยังไม่จบ ถึงแม้จะอยู่ในรูปแบบการ์ตูนเคลื่อนไหว อยากให้ผู้สนใจกรณีเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ได้ดูกันถ้วนหน้าทุกท่าน ไม่ว่าจะมีทัศนคติทางใดก็ตาม ที่ผ่านมาอาจจะถกเถียงกันไปแบบข้างๆ คูๆ ขาดๆ เกินๆ สะเปะสะปะไปหาสาระมิได้ ต่อไปจะได้เถียงกันอย่างมีข้อมูล รู้เรื่องราว และมีทิศทางที่มีประโยชน์มากขึ้น

นับถือผู้เขียนบท ผู้กำกับ ที่หยิบจิ๊กซอว์นับพันหมื่นตัว จากเอกสารจำนวนมาก ที่เป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้จากตัวละครตัวจริง รวมทั้งผู้ที่ร่วมประสบเหตุการณ์ในยุคนั้นได้บันทึกไว้ ซึ่งอยู่กระจัดกระจาย เอามาเรียงลำดับเวลา และเนื้อเรื่องจบครบเป็นภาพใหญ่ ทุกคำพูดจากตัวละคร ล้วนมาจากในหลักฐาน และบันทึกเจ้าตัวทั้งสิ้น นับถือทีมงานทุกคนที่อุตสาหะ ทุ่มเท พากเพียรฉันไม่ใช่นักรีวิวหนัง อธิบายตามหลักอะไรไม่ถูก รู้แต่ว่า ฉันดูแล้วสนุก สะอึก และสะเทือนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น