No data was found

ราชกิจจา แพร่ข้อบัญญัติกทม.เบิกจ่ายงบฯกว่า 2.3 หมื่นล้าน ชำระหนี้บีทีเอส

กดติดตาม TOP NEWS

ราชกิจจา แพร่ข้อบัญญัติกทม.เบิกจ่ายงบฯกว่า 2.3 หมื่นล้าน ชำระหนี้บีทีเอส

ราชกิจจา แพร่ข้อบัญญัติกทม.เบิกจ่ายงบฯกว่า 2.3 หมื่นล้าน ชำระหนี้บีทีเอส

สืบเนื่องจากเมื่อ วันที่ 17 มกราคม 2567 สภากรุงเทพมหานคร ได้มีการพิจารณาญัตติที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เสนอญัตติ ขอความเห็นชอบในโครงการการรับมอบงานทรัพย์สิน ระบบการเดินรถและเครื่องกล หรือ ระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – เคหะสมุทรปราการ โดยมีกรอบวงเงินที่ต้องชำระให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC จำนวน 23,488,692,165.65 บาท และหากไม่มีการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้จะเกิดภาระดอกเบี้ยและค่าปรับจำนวนมาก กรุงเทพมหานครจึงมีแนวทางในการชำระค่างานติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ดังนี้

1. กรุงเทพมหานครเสนอต่อสภากรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในโครงการรับมอบงานทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 โดยมีกรอบวงเงินรวมจำนวน 23,488,692,165.65 บาท

2. หากได้รับความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานครแล้ว กรุงเทพมหานครจะรายงานต่อกระทรวงมหาดไทยและคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบให้กรุงเทพมหานครชำระค่างานซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) เนื่องจากปัจจุบันการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562 ลงวันที่ 11 เม.ย. 62 ยังไม่ได้ข้อยุติ

3. หากคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว กรุงเทพมหานครจะจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมโดยจ่ายขาดจากเงินสะสมของกรุงเทพมหานคร เสนอต่อสภากรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาต่อไป

จากนั้นที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบโครงการฯ ตามที่ผู้ว่าฯกทม.เสนอ และจะได้ส่งให้ฝ่ายบริหารพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

กทม.เบิกจ่ายงบฯกว่า 2.3 หมื่นล้าน ชำหนี้บีทีเอส

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายชัชชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าว กับทีมข่าว TOP NEWS ว่า หลังจากสภากรุงเทพมหานคร ได้ผ่านข้อพระราชบัญญัติเรื่องการโอนทรัพย์สิน ในส่วนของระบบการเดินรถและเครื่องกล หรือ ระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาเรื่องความเหมาะสมแลถเกิดความรอบคอบตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากันระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงเทพธนาคม

ขณะที่ รศ.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวตอบคำถามเรื่อง การจ่ายเงินค่า E&M จะเป็นการชำระหนี้ทั้งหมด 2.3 หมื่นล้านหรือ เป็นการเเบ่งชำระ ว่า ในเรื่องการชำระหนี้ค่า E&M จำนวน 2.3 หมื่นล้านบาทนั้น ทางด้านกรุงเทพธนาคม ได้เสนอมาทางกทม. ให้ชำระหนี้ให้เอกชนทั้งก้อน แต่จะจ่ายวันไหนนั้น จะต้องรอการพิจารณาตัวเลขที่ยังไม่ตรงกันบางส่วนระหว่างเอกชนและกรุงเทพธนาคม ซึ่งในส่วนของตัวเลขเม็ดเงินนั้น ได้ขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายทางการเงิน แผนงาน หรือ สมมุติฐานหลายๆอย่าง โดยคาดว่า จะดำเนินการและส่งให้คณะกรรมการที่รับผิดชอบพิจารณาในเร็วๆ นี้ เชื่อว่าทุกอย่างจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนอย่างแน่นอน และจะต้องดำเนินการให้ครบถ้วนด้วย

ชัชชาติ

 

ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 ได้มีการเผยแพร่ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2567 ระบุใจความสำคัญว่า โดยที่กรุงเทพมหานครมีความจำเป็นต้องจ่ายรายจ่ายพิเศษจากเงินสะสมรายจ่ายขาดของกรุงเทพมหานคร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 77 และ มาตรา 103 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ประกอบข้อ 12 แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง เงินสะสม พ.ศ. 2562 ประกอบข้อ 12 แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ.2564 กรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของสภากรุงเทพมหานคร จึงตราข้อบัญญ้ติกรุงเทพมหานครขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

1.ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้เรียกว่า “ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร” เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

2.ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นไปต้นไป

3.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้ตั้งเป็นรายจ่ายพิเศษ จำนวน 23,488,692,200 บาท ตามรายละเอียดเอกสารงบประมาณ โดยแยกจำแนก ดังนี้

งบประมาณรายจ่ายของหน่วยรับงบประมาณ

-สำนักการจราจรและขนส่ง รวม 23,488,692,200 บาท
-งบประมาณภารกิจประจำพื้นฐาน
-ผลผลิตระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ 23,488,692,200 บาท

4.ให้ผู้ว่าราชการกรุุงเทพมหานคร ควบคุมการใช้จ่ายเงิยและการบริหารงบประมาณ ตามรายการและจำนวนเงินที่กำหนดไว้ในข้อบัญญติกรุงเทพมหานครนี้

5.ให้ผู้ว่าราชการกรุุงเทพมหานคร รักษาการตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนี้

โดยมีชื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ประกาศ ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น