No data was found

ป.ป.ช. ส่งคืนสำนวนคดี “ผกก.โจ้” ให้กองปราบฯ คาดสามารถสรุปสำนวนเสร็จภายในเดือนนี้

กดติดตาม TOP NEWS

ป.ป.ช. ส่งคืนสำนวนคดี ผกก.โจ้ ให้กองปราบ รับดำเนินการต่อ เหตุใกล้แล้วเสร็จ คาด สรุปสำนวนไม่เกินสิ้นเดือนนี้  ขณะ พ.ต.อ.เอนก ยัน เอาผิดผู้ต้องหาได้แน่

วันที่7 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พร้อมคณะพนักงานสอบสวน กองปราบปรามฯ นำสำนวนคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ และพวกรวม 7 คน ซ้อมทรมานผู้ต้องคดียาเสพติดจนเสียชีวิต จำนวน 4 แฟ้ม รวม 1,290 หน้า มาส่งมอบให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย เนื่องจากคดีดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยมี นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับเรื่อง

 

พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมาย แม้ว่าการสอบสวนจะยังไม่แล้วเสร็จ แต่เบื้องต้น การสอบสวนมีพยานหลักฐานพบว่า คดีนี้ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและมีมูลความผิด ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งตามกฎหมายต้องส่งสำนวนคดีให้ ป.ป.ช. พิจารณาว่าคดีมีมูลหรือไม่  ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติรับคดีนี้ไว้ไต่สวนเอง พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะถือว่ายุติหน้าที่ลง แต่หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม รับไปดำเนินการต่อ จะเร่งสืบสวนขยายผล และรอสำนวนการไต่สวนชันสูตรพลิกศพสาเหตุการเสียชีวิตของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ที่ต้องสรุปสาเหตุการเสียชีวิตส่งให้อาการภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน จากนั้น พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะนำสำนวนคดีทั้งสองส่วน  เพื่อส่งฟ้องต่ออัยการ ตามขั้นตอนกฎหมาย

 

ด้าน นายนิวัติไชย กล่าวว่า เนื่องจากเป็นคดีเร่งด่วน คาดว่าจะเสนอ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ภายในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่า อยู่ในอำนาจรับผิดชอบของ ป.ป.ช. หรือไม่  และหาก ป.ป.ช. รับไว้ไต่สวนเอง จะให้ พนักงานสอบสวน คุมตัวผู้ถูกกล่าวหามาส่งให้กับ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย แต่หาก คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่าเรื่องนี้สามารถส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวน รับไปดำเนินการได้ จะส่งสำนวนกลับไปให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

ต่อมา เวลา 14.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก กล่าวว่า หลังจากนำสำนวนคดีส่งให้กับทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา ก่อนมีการประสานเห็นควรส่งเรื่องกลับมาให้ทางพนักงานกองปราบปราม เป็นผู้ดำเนินการคดีดังกล่าวต่อ เนื่องจากมองว่า คดีดังกล่าว พนักงานสอบสวน ได้ดำเนินการจนมีความรุดหน้าไปมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เบื้องต้น จึงมีการรายงานให้กับ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ให้ได้รับทราบเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการต่อ

 

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อว่า สำหรับการทำงานของพนักงานสอบสวนหลังจากนี้ จะเร่งภายดำเนินการสอบปากปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า และเมื่อสำนวนการไต่สวนผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของทาง สภ.เมืองนครสวรรค์ รวมถึง ผลการตรวจพิสูจน์ความน่าเชื่อถือของคลิปวิดีโอที่เป็นหลักฐานสำคัญในการยืนยันตัวตนและพฤติกรรมผู้กระทำผิด และหลักฐานอื่น ๆ บางอย่างที่อยู่ระหว่างการส่งตรวจพิสูจน์ที่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ส่งมาถึงทางคณะทำงานก็จะนำสำนวนเอกสารทั้งหมดมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อดูว่า ยังมีขาดเหลือในส่วนใดบ้าง เพื่อความความรอบคอบ คาดว่า ภายในเดือนนี้น่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีแล้วเสร็จได้

 

และยืนยันว่า คดีนี้สามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้แน่ คำให้การพยานบุคคล รวมถึง คลิปวิดีโอพยานหลักฐานต่าง ๆ ทั้งหมดล้วนมีความสอดคล้องกัน ตัวผู้ต้องหาเองก็ยอมรับว่า เป็นบุคคลที่ปรากฏอยู่ในคลิปจริง จึงมั่นใจว่า ไม่มีอะไรน่าหนักใจ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น