No data was found

“ดร.อานนท์” ขี้ชัด “ณัฐพล” ผิดจรรยาบรรณวิชาการ “จุฬาฯ” ต้องกล้าหาญถอดถอนปริญญา

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" ขี้ชัด "ณัฐพล" ผิดจรรยาบรรณวิชาการ "จุฬาฯ" ต้องกล้าหาญถอดถอนปริญญา

ดร.อานนท์” ขี้ชัด “ณัฐพล” ผิดจรรยาบรรณวิชาการ “จุฬาฯ” ต้องกล้าหาญถอดถอนปริญญา

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 67 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า โพสต์ภาพเอกสารประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยจรรยาบรรณทางวิชาการ ซึ่งระบุข้อความตอนหนึ่งว่า จรรยาบรรณของนักวิชาการ เน้นการรักษาข้อห้ามสำคัญ 2 ข้อ คือ ห้ามลักทรัพย์ทางวิชาการ และห้ามกล่าวเท็จในทางวิชาการ

โดยผศ.ดร.อานนท์ ระบุข้อความว่า ณัฐพล ใจจริง ประพฤติผิดจรรยาบรรณทางวิชาการ เป็นเหตุให้สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถอดถอนปริญญาบัตรได้ ผมได้แนบประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยจรรยาบรรณทางวิชาการซึ่งได้ตีพิมพ์รวมเล่มไว้ใน “รวบรวมจรรยาบรรณอาจารย์และจรรยาบรรณวิชาชีพ” ในพ.ศ. 2536 จัดพิมพ์โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปัจจุบันยังแขวนไว้ให้ดาวน์โหลดได้ทางออนไลน์ อันประกาศไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามมิให้กล่าวเท็จทางวิชาการ ใช้ข้อมูลที่ไม่ได้รวบรวมมาจริง เพื่อนำไปสู่ผลสรุปที่ตนประสงค์โดยไม่สุจริต

ดร.อานนท์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยของณัฐพล ใจจริงนั้น ผิดจรรยาบรรณทางวิชาการของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเองอย่างแน่นอน เพราะปลอมแปลงข้อมูล และ การสร้างข้อมลเท็จ โดยอ้างหนังสือพิมพ์ Bangkok Post ว่าสมเด็จกรมพระยาชัยนาทนเรนทร ประธานคณะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในเวลานั้น ทรงเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี และหนังสือพิมพ์ Bangkok Post ได้แถลงแล้วว่าไม่ได้รายงานข่าวเช่นนั้น ณัฐพล ใจจริง ได้เสนอข้อมูลเท็จ เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปว่าสถาบันพระมหากษัตริย์พยายามเข้ามายุ่งเกี่ยวทางการเมือง ทั้งๆ ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง เป็นการให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ระบุอีกว่า สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ การกระทำผิดจรรยาบรรณทางวิชาการร้ายแรงในการทำวิทยานิพนธ์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก นั้นถือว่าทำให้ขาดคุณสมบัติแล้วนะครับ ถ้าเป็นพระ ก็ต้องบอกว่า ปาราชิกแล้ว พ้นสภาพความเป็นพระ

 

ผศ.ดร.อานนท์ ทิ้งท้ายว่า ผู้ใดมีอำนาจสถาปนา ผู้นั้นย่อมมีอำนาจถอดถอน อำนาจอันยิ่งใหญ่ต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่เช่นกัน สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีอำนาจในการอนุมัติปริญญา ย่อมมีอำนาจในการถอดถอนปริญญาดุจเดียวกัน จงมีความกล้าหาญทางจริยธรรมเพื่อรักษามาตรฐานทางวิชาการและจริยธรรมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จงรักษาเกียรติภูมิของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ ทำหน้าที่ของท่านเถิด

“รบเถิด…อรชุน… หากท่านตายในสนามรบ สวรรค์ยังเปิดรอท่านอยู่ แม้นหากว่าท่านมีชัย ความเป็นใหญ่ในแผ่นดินกำลังรอให้ท่านครอบครอง”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น