No data was found

“ทางด่วนฟรี” สงกรานต์ 2567 มอเตอร์เวย์ – ทางพิเศษ 3 – 7 วัน

ทางด่วนฟรี สงกรานต์ 2567 มอเตอร์เวย์ - ทางพิเศษ 3 - 7 วัน

กดติดตาม TOP NEWS

"ทางด่วนฟรี" คมนาคมจัดให้ สงกรานต์ 2567 ผ่านฉิว มอเตอร์เวย์ - ทางพิเศษ รวม 3 - 7 วัน เริ่มวันไหนถึงวันไหน เส้นทางไหนบ้าง เช็ค ๆ

TOP News รายงานประเด็น “ทางด่วนฟรี” กระทรวงคมนาคม จัดเต็ม สงกรานต์ 2567 ใช้ฟรี มอเตอร์เวย์ สาย 7, 9 ทางด่วน 2 สาย 7 วัน (11 – 17 เม.ย.) พร้อมเร่งแก้คอขวด พระราม 2 ระบายรถ ปรับปรุงจุดเสี่ยง ตั้งเป้าอุบัติเหตุเป็นศูนย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ทางด่วนฟรี คมนาคมจัดให้ สงกรานต์ 2567 ผ่านฉิว มอเตอร์เวย์ - ทางพิเศษ รวม 3 - 7 วัน เริ่มวันไหนถึงวันไหน เส้นทางไหนบ้าง เช็ค ๆ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการประชุมแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2567 ได้สั่งการทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยมีเป้าหมายให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์ เนื่องด้วยมีประชาชนจำนวนมาก ที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและใช้บริการขนส่งสาธารณะ ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567 รวม 7 วัน พร้อมทั้งให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนแผนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อให้ประชาชนเดินทางถึงที่หมายได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยเตรียมความพร้อม กำกับดูแลการให้บริการ มาตรฐานความปลอดภัย และแจ้งข้อมูลข่าวสารประชาชนล่วงหน้าเพื่อให้ใช้ในการวางแผนการเดินทาง โดยมีหัวข้อการรณรงค์คือ “เดินทางทั่วไทย คมนาคม สะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน”

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการรองรับและอำนวยความสะดวกต่อประชาชน โดยเบื้องต้นให้ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม “ทางด่วนฟรี” มอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง และทางพิเศษ ได้แก่

  • หมายเลข 7 (กรุงเทพมหานคร – เมืองพัทยา) เป็นเวลา 7 วัน (วันที่ 11 – 17 เมษายน 2567)
  • หมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน – บางพลี และตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน) เป็นเวลา 7 วัน (วันที่ 11 – 17 เมษายน 2567)
  • ทางพิเศษ บูรพาวิถี และ กาญจนาภิเษก รวมถึงทางพิเศษ 3 เส้นทาง ได้แก่ ศรีรัช อุดรรัถยา และ เฉลิมมหานคร ยกเว้นค่าธรรมเนียมเป็นเวลา 3 วัน (วันที่ 13 – 15 เมษายน 2567)

ส่วนอีก 2 เส้นทางที่เหลือนั้น ขณะนี้เตรียมนำเข้า ครม. เพื่อพิจารณา เปิดให้ประชาชนได้ใช้ฟรีในช่วงเทศกาลต่อไป

นอกจากนั้น ยังเปิดให้ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง – เลี่ยงเมืองนครราชสีมา 4 ช่องจราจร (ไป – กลับ) ระยะทาง 77 กิโลเมตร และเปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 ช่วงด่านนครปฐม ฝั่งตะวันตก – ด่านกาญจนบุรี ระยะทาง 50 กิโลเมตร รวมถึงบริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน 2567

ทางด่วนฟรี คมนาคมจัดให้ สงกรานต์ 2567 ผ่านฉิว มอเตอร์เวย์ - ทางพิเศษ รวม 3 - 7 วัน เริ่มวันไหนถึงวันไหน เส้นทางไหนบ้าง เช็ค ๆ

แก้คอขวด พระราม 2 ระบายรถ

  1. มอบให้ กรมทางหลวง (ทล.) บริหารจัดการการจราจรบนถนนพระราม 2 โดยเฉพาะจุดที่เป็นคอขวด หรือจุดที่มีการจราจรติดขัดและชะลอตัว เพื่อให้การจราจรมีความคล่องตัว รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกไม่นำรถบรรทุกวิ่งในวันที่คาดว่าจะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก
  2. มอบให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT กำชับสายการบินเพื่อมิให้เที่ยวบินล่าช้า รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารรับทราบสิทธิของผู้โดยสารในกรณีสายการบินเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบิน
  3. มอบให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบความปลอดภัยของท่าเรือทุกแห่งเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน และมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอเส้นสายรองเพื่อเป็นทางเลือกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาล

ทางด่วนฟรี คมนาคมจัดให้ สงกรานต์ 2567 ผ่านฉิว มอเตอร์เวย์ - ทางพิเศษ รวม 3 - 7 วัน เริ่มวันไหนถึงวันไหน เส้นทางไหนบ้าง เช็ค ๆ

นายสุริยะ กล่าวว่า ในช่วง 7 วันของเทศกาลสงกรานต์นั้น คาดว่าจะมีปริมาณการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะรวม 15.45 ล้านคน-เที่ยว เพิ่มขึ้นจากปี 2566 โดยการเดินทางในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้าและรถโดยสารสาธารณะ การเดินทางระหว่างจังหวัดเป็นรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และเครื่องบิน ตามลำดับ สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศเป็นการเดินทางโดยเครื่องบิน ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงสั่งการให้จัดเตรียมระบบขนส่งสาธารณะทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมถึงการเชื่อมต่อการเดินทางที่สถานีรถโดยสาร สถานีรถไฟ ท่าเรือ และท่าอากาศยาน เพื่อให้บริการแก่พี่น้องประชาชนอย่างเพียงพอ เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีความสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

โดยคาดปริมาณจราจรขาเข้าและออกกรุงเทพมหานคร บนทางหลวงสายหลัก 5 เส้นทางในสายเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก และใต้ รวม 4.39 ล้านคัน จึงแนะนำให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เช็ค “ทางด่วนฟรี” เลี่ยงการเดินทางช่วงที่คาดว่าจะมีปริมาณการเดินทางสูงช่วงขาออกและขาเข้าในวันที่ 11 และวันที่ 15 เมษายน 2567 สำหรับผู้ที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะขอให้วางแผนการเดินทางโดยสามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทางและแจ้งอุบัติเหตุได้ที่ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม สายด่วน 1356 และ Application สายด่วน และ Website ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น