No data was found

วุ่นหามนร. 8 คน ท้องร่วง ส่งรพ. หลังกินลูกโพธิ์ศรีอินเดีย

กดติดตาม TOP NEWS

อุดรธานี หาม 8 นักเรียน อาการปวดท้องคลื่นไส้อาเจียนอย่างรุนแรง ส่งโรงพยาบาลวุ่น หลังกินลูกโพธิ์ศรี ขณะ ผอ.เร่งหารือตัดออก พบเคยมีนักเรียนกินมาแล้ว

วุ่นหามนร. 8 คน ท้องร่วง ส่งรพ. หลังกินลูกโพธิ์ศรีอินเดียTop News รายงาน

วันนี้ (8 มี.ค.67) เวลา 12.30 น. ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนตูม ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี มีเด็กนักเรียนกินผลโพธิ์ศรีอินเดีย ภายในโรงเรียนบ้านหมากตูมดอนยานาง ต.นาข่า มีอาการอาหารเป็นพิษ ปวดท้องรุนแรง จำนวน 8 ราย จึงพร้อมกู้ชีพเทศบาลตำบลนาข่า และอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรม รุดไปตรวจสอบ

พบนักเรียนชาย 8 คน แบ่งเป็นชั้น ป.4 จำนวน 7 คน ชั้น ป.6 จำนวน 1 คน อายุระหว่าง 10 – 12 ปี มีอาการอาเจียน ท้องร่วงรุนแรง จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี แพทย์นำตัวเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อทำการรักษา โดยครูได้แจ้งผู้ปกครองนักเรียนให้เดินทางมาโรงพยาบาลทันที จากนั้นได้เดินทางไปโรงเรียนบ้านหมากตูมดอนยานาง ต.นาข่า พบครูและนักเรียนยืนอยู่ใต้ต้นโพธิ์ศรี ซึ่งปลูกอยู่ติดกับรั้วหน้าโรงเรียนจำนวน 3 ต้น มีผลสีเขียวออกเต็มต้น และผลแก่สีน้ำตาลล่วงหล่นที่พื้นดิน

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.ยุพิน หยงเมือง อายุ 55 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหมากตูมดอนยานาง เล่าว่า โรงเรียนสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล – ม.3 มีนักเรียน 167 คน ครู 15 คน เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ เมื่อหลายสิบปีก่อน ชุมชนร่วมกับโรงเรียนนำต้นโพธิ์ศรีอินเดีย มาปลูกในโครงการธรรมสัญจร นอกจากจะปลูกในวัดแล้ว ได้นำมาปลูกในโรงเรียน 3 ต้น ตามวิถีชาวพุทธ

ช่วงพักกลางวัน มีเด็กนักเรียนชาย 3 คน ได้ชวนกันมาเล่นใต้ต้นโพธิ์ศรี ซึ่งผลสุกแล้วล่วงลงพื้น ซึ่งผลสวยงาม นักเรียนจึงเก็บมาแกะกินเมล็ด ซึ่งจะมีรสชาติคล้ายกับผลกระบก โดยไม่รู้ว่ามีพิษ หลังจากกินแล้วก็บอกว่าอร่อยดี จึงชวนเพื่อนมากินอีกรวม 8 คน ต่อมาเด็กนักเรียนมีอาการอาเจียน และท้องร่วงรุนแรง จึงนำเด็กนักเรียนส่งโรงพยาบาล เมื่อแพทย์ผู้รักษาได้สอบถามเด็ก จึงรู้ว่าเด็กไปกินผลโพธิ์ศรีภายในโรงเรียน ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 5 – 6 ปี เคยมีเด็กนักเรียน 1 คน กินผลโพธิ์ศรี แล้วเกิดอาการท้องร่วงรุนแรง และได้นำส่ง รพ.สต. แต่ก็ยังไม่ได้ตัดต้นโพธิ์ศรีทิ้ง ซึ่งครั้งนี้เด็กท้องร่วงถึง 8 คน ซึ่งหลังเกิดเหตุก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้เด็กนักเรียนทราบว่า ผลของต้นโพธิ์ศรีมีพิษ รับประทานไม่ได้ และจะได้ประชุมกับคณะกรรมการสถานศึกษาว่า จะตัดต้นโพธิ์ศรีทิ้งหรือไม่

นายสราวุฒิ ภูกาบกล้วย อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่มูลนิธิส่งเสริมธรรม เล่าว่า หลังรับแจ้งได้นำกำลัง พร้อมรถ 2 คัน รุดไปตรวจสอบ พบว่า มีนักเรียนกินผลโพธิ์ศรี มีอาการปวดท้องรุนแรง บางคนปวดมากถึงกับร้องไห้ บางคนมีอาการธรรมดา อาจเพราะกินไม่มาก จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

สำหรับต้นโพธิ์ศรี มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอเมริกากลาง และอเมริการใต้ แถบประเทศนิคารกัวจนถึงเปรู ปลูกไว้เป็นไม้ประดับ ให้ร่มเงา ตามสวนสาธารณ วัดวาอาราม เข้ามาประเทศไทยเมื่อใดไม่ปรากฏหลักฐาน คนไทยนิยมปลูกไว้ในวัด คงเพราะรูปร่างของทรงพุ่มและใบคล้าย “โพธิ์” นิยมปลูกในวัดและสถานที่ราชการ แต่ไม่ควรปลูกในสถานศึกษา ผลสวย เมล็ดกลมแบนคล้ายถั่วปากอ้า มีฤทธิ์ในการฆ่าแมลง หากรับประทานเข้าไปมีพิษอาจถึงตาย ครูและผู้ปกครองควรเตือนนักเรียน

หากกินผลเข้าไป 1 – 2 ผล จะทำให้เกิดอาการเคลื่อนไส้ อาเจียน ชีพจรเต้นเร็ว ตาพร่า ปวดท้อง ท้องร่วง และอาจมีเลือดปนออกมา หากรับพิษเข้าไปปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการเพ้อ ชัก หมดสติ และเสียชีวิตได้ การรักษา ก่อนนำส่งโรงพยาบาลควรให้ดื่มนมหรือผงถ่านเพื่อลดการดูดซึมของสารพิษ แล้วให้ส่งโรงพยาบาลล้างท้องทันที และให้น้ำเกลือทางเส้นเลือดเพื่อป้องกันการหมดสติและช็อคจากการสูญเสียน้ำและเกลือแร่

หาม  ลูกโพธิ์ศรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น