No data was found

“โมนูพิราเวียร์” สู้โควิด? เปิดผลวิจัย 67 เสี่ยงโดยไม่จำเป็น

โมนูพิราเวียร์ สู้โควิด? เปิดผลวิจัย 67 เสี่ยงโดยไม่จำเป็น

กดติดตาม TOP NEWS

"โมนูพิราเวียร์" เปิดสาเหตุโลกไม่นิยมใช้สู้โควิด มีประเด็นความเสี่ยงในเรื่องของการสร้างไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ โดยไม่จำเป็น

TOP News อัปเดต “โมนูพิราเวียร์” สู้โควิด 2567 ? ดร.อนันต์ เผยงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications มีประเด็นความเสี่ยงในเรื่องของการสร้างไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ โดยไม่จำเป็น สาเหตุโลกไม่นิยมใช้ MoInupiravir

ข่าวที่น่าสนใจ

โมนูพิราเวียร์ เปิดสาเหตุโลกไม่นิยมใช้สู้โควิด มีประเด็นความเสี่ยงในเรื่องของการสร้างไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ โดยไม่จำเป็น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

ยารักษาโควิด MoInupiravir มีกลไกการจัดการไวรัสในร่างกายโดยการเข้าไปเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมของไวรัสแบบไม่จำเพาะเจาะจง ทำให้ไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงแบบไม่มีทิศทางจนไม่สามารถเพิ่มได้จำนวนได้เหมือนไวรัสปกติและไปต่อไม่ได้ในที่สุด
แต่ยังไม่เคยมีงานวิจัยวัดการเปลี่ยนแปลงสารพันธุกรรมของไวรัสในระหว่างการใช้ยาจริง ๆ ออกมาให้เห็นชัดว่าเปลี่ยนไว เปลี่ยนเยอะขนาดไหน

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications ชิ้นนี้ แสดงข้อมูลออกมาชัดมากว่า ในช่วง 5 วันหลังผู้ป่วยโควิดได้รับยาตัวนี้ ไวรัสในร่างกายของผู้ป่วยเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน เทียบเส้นสีม่วง (รับยา) กับ เส้นสีเทา (รักษาปกติไม่รับยา) ไวรัสในร่างกายของผู้ป่วยที่ได้รับยาสามารถมีการเปลี่ยนแปลงบนสายพันธุกรรมของไวรัสได้สูงถึงเฉลี่ยกว่า 500 ตำแหน่ง กระจายทั่วทั้งสายพันธุกรรมของไวรัส

โมนูพิราเวียร์ เปิดสาเหตุโลกไม่นิยมใช้สู้โควิด มีประเด็นความเสี่ยงในเรื่องของการสร้างไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ โดยไม่จำเป็น

ในขณะที่กลุ่มไม่รับยาแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในไวรัสเลย ที่น่าสนใจคือ หลังหยุดยา เส้นสีม่วงจะเริ่มหักหัวลงอย่างรวดเร็ว นั่นหมายความว่า ไวรัสตัวที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะ ๆ หลายตำแหน่งไปต่อไม่ได้ ไม่สามารถตรวจพบในร่างกายหลังจากนั้น แต่ประเด็นที่เริ่มมีคนกังวลกันคือ เส้นสีม่วงจะตกลงมาชนกับเส้นสีเทาหลังผู้ป่วยหายจากโควิดหรือไม่ เพราะถ้าไม่ชนแสดงว่าไวรัสที่เปลี่ยนแปลงจากการใช้ยาจะเป็นไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรือหลายคนเรียกว่า ไวรัสกลายพันธุ์ออกไป ซึ่งจะกลายเป็นไวรัสที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรืออาจจะเป็นไวรัสที่มีคุณสมบัติใหม่ ๆ แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้

การใช้ยา MoInupiravir จึงมีประเด็นความเสี่ยงในเรื่องของการสร้างไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ โดยไม่จำเป็น ปัจจุบันจึงไม่มีคำแนะนำให้ใช้ยาชนิดนี้ในผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการรุนแรงแล้ว

โมนูพิราเวียร์ เปิดสาเหตุโลกไม่นิยมใช้สู้โควิด มีประเด็นความเสี่ยงในเรื่องของการสร้างไวรัสที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ โดยไม่จำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง
เช็กเลยวันไหนบ้าง "ขึ้นทางด่วนฟรี" กทพ. ยกเว้นค่าทางด่วน 3 สาย เดือนพ.ค.67
จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น