No data was found

“ปองพล” เตือนปมพิพาท “ส.ป.ก.เขาใหญ่” ต้องไม่ขัดแย้งยูเนสโก

กดติดตาม TOP NEWS

"ปองพล" เตือนปมพิพาท "ส.ป.ก.เขาใหญ่" ต้องไม่ขัดแย้งยูเนสโก

วันที่ 6 มีนาคม 2567 นายปองพล อดิเรกสาร อดีตอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ระยะนี้มีข่าวอุทยานแห่งชาติกับส.ป.ก.ขัดแย้งกันเรื่องที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยอ้างถึงกฎหมายของหน่วยงานของตนและแผนที่ของตนว่าถูกต้อง และตอนนี้มีกรมแผนที่ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีกหน่วยงานหนึ่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมมีประเด็นหนึ่งซึ่งยังไม่มีใครพูดถึงก็คืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งรวม 4 อุทยานแห่งชาติ ได้แก่ เขาใหญ่ ทับลาน ปางสีดา ตาพระยา และ 1 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคือดงใหญ่ มีพื้นที่รวมกัน 3,874,863 ไร่ หรือ 6,155 ตารางกม. ตามที่แจ้งกับคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโกและได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ.2548 เฉพาะ อช.เขาใหญ่ มีพื้นที่ 1,354,000 ไร่ หรือ 2,166 ตารางกม.ซึ่งทางไทยน่าจะต้องมีแผนที่แนบไปใน nomination file ที่นำเสนอด้วย

ระบบของยูเนสโกแบ่งพื้นที่มรดกโลกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ core zone (พื้นที่หลัก) buffer zone (พื้นที่กันชน) และ development zone (พื้นที่พัฒนา) ที่เป็นปัญหาขณะนี้ คือ พื้นที่กันชน ซึ่งยูเนสโกให้นิยามว่าเป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่หลักให้มีการควบคุมและจำกัดกิจกรรมของมนุษย์เพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษาและวิจัยเท่านั้น ซึ่งพื้นที่ ส.ป.ก.ไม่อยู่ในนิยามนี้

ขอเรียนเตือนว่าการจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใดๆนั้น จะต้องไม่ขัดแย้งกับข้อมูลทางเอกสารและแผนที่ ซึ่งเสนอไปยังยูเนสโก เมื่อยื่นขอเป็นมรดกโลก มิฉะนั้นจะมีปัญหากับยูเนสโกขึ้นมาอีกองค์กรหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น