No data was found

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เดินหน้าโมเดลเจรจาจับคู่ธุรกิจ กลุ่มสตรีจว.ชายแดนใต้ สร้างรายได้กว่า 15 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เดินหน้าโมเดลเจรจาจับคู่ธุรกิจ กลุ่มสตรีจว.ชายแดนใต้ สร้างรายได้กว่า 15 ล้าน

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เดินหน้าโมเดลเจรจาจับคู่ธุรกิจ กลุ่มสตรีจว.ชายแดนใต้ สร้างรายได้กว่า 15 ล้าน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมมือกับ จังหวัดปัตตานี จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างเทรดเดอร์/บายเออร์รายใหญ่ของประเทศไทย กับ ผู้ประกอบการสินค้าชุมชนกลุ่มสตรี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ประกอบการสินค้าชุมชน จ.พัทลุง จ.สงขลา เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 ณ โรงแรม ซี.เอส. จ.ปัตตานี โดยมีเทรดเดอร์/บายเออร์ 5 ราย ได้แก่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด และ สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย บินตรงจากส่วนกลางเข้าร่วมเวทีเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการชุมชน กว่า 45 ราย จาก 5 จังหวัด เพื่อนำผลิตภัณฑ์ชุมชนจากแดนใต้จำหน่ายในศูนย์การค้าฯ และร้านค้าต่างๆ ของเทรดเดอร์และบายเออร์ที่เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจฯ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ภายในงานดังกล่าว ผู้ประกอบการฯ ได้นำผลิตภัณฑ์มาจัดแสดง (Display) โดยบางรายมีการสาธิตกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เทรดเดอร์/บายเออร์ได้เห็นรายละเอียดขั้นตอนการผลิต หลังจากนั้น มีการเจรจาธุรกิจ โดยระหว่างการเจรจาธุรกิจ เทรดเดอร์/บายเออร์ได้ให้คำปรึกษาแนะนำถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์และแพ็คเกจจิ้งเพื่อให้ดึงดูดความน่าสนใจผู้บริโภค ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นขึ้นด้วย ซึ่งผู้ประกอบการฯ จะได้รับความรู้/รับฟังข้อเสนอแนะที่ดี ก่อนนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด นอกจากนี้ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าจำหน่ายภายในศูนย์การค้าฯ และร้านค้าต่างๆ ยังถือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมส่งเสริมและผลักดันให้เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ แสดงถึงความมีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่เป็นหนึ่งเดียว ตลอดจนสร้างรายได้ที่มั่นคงแก่ผู้ประกอบการชุมชนระยะยาว

 

 

 

ทั้งนี้ ผลการเจรจาธุรกิจประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ภายในวันเดียวสามารถปิดดีลการเจรจาได้ถึง 68 คู่ สินค้าชุมชนรวม 110 รายการ สร้างมูลค่าการค้ากว่า 15 ล้านบาท โดยมียอดขายภายในงานทันที 649,000 บาท ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจจากเทรดเดอร์/บายเออร์ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) ผ้าบาติกพิมพ์มือผสมลายเขียนมือ 2) กรือโปะ (ข้าวเกรียบปลา) 3) ทุเรียนเคี้ยวหนึบ 4) เครื่องจักรสานจากกระจูด และ 5)สมุนไพรแปรรูปเวชสำอาง ซึ่งทั้ง 5 ผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้าชุมชนที่เป็นไฮไลท์ของแต่ละพื้นที่ และคาดว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย เป็นการสร้างโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการสินค้าชุมชนได้ขยายตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น และเป็นการกระตุ้นตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ลำดับถัดไป กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ จังหวัดปัตตานี เตรียมนำความสำเร็จที่ได้รับไปจัดทำเป็น ‘ปัตตานีโมเดล’ ขยายโอกาสทางการค้าไปอีก 2 จังหวัดชายแดนใต้ คือ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีศักยภาพสูง มีโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ครบครัน เป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการเข้ามาลงทุนของนักธุรกิจ ปัตตานีจึงเป็นจังหวัดที่มีความน่าสนใจและเหมาะกับการที่นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะขยายการลงทุนเข้ามาในพื้นที่” อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ประเทศไทยมี MSME จำนวนทั้งสิ้น 3,187,378 ราย โดยเป็นผู้ประกอบการภาคใต้ชายแดน จำนวน 68,205 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 2 ของจำนวน MSME ทั้งหมดของประเทศ และมีสัดส่วนมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมคิดเป็นร้อยละ 2 ของ GDP MSME หรือร้อยละ 0.8 ของ GDP ทั้งประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป
“ภูมิธรรม” เล่านาที “สุชาติ” โทรบอกดีใจได้ร่วมงานกัน เชื่อทำงานด้วยกันได้ดี ไม่มีปัญหา
แท็กซี่เมาแล้วขับ พุ่งชน "ตำรวจจราจร" ดับ ขณะยืนโบกรถ สุดอึ้งวัดแอลกอฮอล์พุ่ง 287
โซเชียลแฉที่มาเพจ "หมอชลน่าน FC" โพสต์เดือดปุด ปมหลุดเก้าอี้สธ.1 เทียบพลีชีพโดนเหยียบย่ำ
"เลขาฯกกต." โต้ ก้าวไกล ยันระเบียบคุมเลือกตั้งสว.ยึดตามรธน. ห้ามจูงใจลงสมัคร-ฮั้วแลกคะแนน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น