No data was found

“คปท.” บุกกลาโหม จี้รักษาดินแดนเกาะกูด “สุทิน” ลั่นไม่มีแบ่งผลประโยชน์ระหว่างตระกูล

"คปท." บุกกลาโหม จี้รักษาดินแดนเกาะกูด “สุทิน” ลั่นไม่มีแบ่งผลประโยชน์ระหว่างตระกูล

วันนี้ เวลา 10.30 น.เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ หรือ คปท. ร่วมกับกลุ่ม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. และกองทัพธรรม ได้เดินเท้าจากฐานที่มั่นสะพานชมัยมรุเชฐ ไปยังกระทรวงกลาโหม สนามหลวง เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ร่วมกันรักษาดินแดนทรัพยากรของชาติร่วมกันจากปมเกาะกูด หลังรัฐบาลเตรียมเจรจากับกัมพูชา เพื่อนำพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยยึดกรอบเจรจาตามMOU44

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงกลาโหม ถึงกรณีกลุ่ม คปท.เดินทางมายื่นหนังสือกรณีเกาะกูดว่า เป็นสิทธิ์ของคนไทยที่กังวลได้ มีความรักชาติรักแผ่นดิน แต่ขอให้มั่นใจว่าวันนี้ประเทศเรามีระบบประชาธิปไตยที่ดี มีการตรวจสอบได้ในสภาฯ ใครจะคิดจะทำอะไรหรือนำผลประโยชน์ของชาติไปทำเสื่อมเสีย ระบบสามารถตรวจสอบและกำกับได้อยู่ และสังคมก็ช่วยกันดู ดังนั้นให้สบายใจได้ ความกังวลตนก็เข้าใจ แต่ก็กังวลให้พองาม อีกทั้งให้แยกแยะระหว่างความกังวลความรักชาติกับความไม่ไว้วางใจ ซึ่งประเทศไทยเป็นมานานแล้วเรื่องไม่ไว้วางใจ จึงต้องพยายามแยกแยะ เพราะถ้าเราไม่ไว้วางใจกัน มันก็ทำอะไรไม่ได้ทุกเรื่อง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนจะส่งผลต่อการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนหรือไม่ เพราะมีคนในสังคมไม่ไว้วางใจในประเด็นนี้นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าทุกคนอยู่ที่เส้นของตนเอง ก็จะเป็นคุณในการเจรจา ความเป็นห่วงสามารถส่งเสียงสะท้อนได้ เพียงแต่เราไม่เกินเลยไปจนเป็นการคุกคาม ตนก็มองว่าจะทำให้เป็นผลบวก เพราะการเจรจาก็จะคำนึงถึงเสียงเหล่านี้ แต่ถ้าหากเราเลยเส้นไป จะทำให้การเจรจาเบี่ยงเบนไปซึ่งปัญหาพื้นที่เกาะกูด ก็คล้ายๆกับพื้นที่ ส.ป.ก. เพราะถือแผนที่กันคนละฉบับ ยิ่งคนละประเทศ ยิ่งถือคนละฉบับ ก็ต้องหาจุดลงตัวให้ได้

 

 

ส่วนความกังวลผลประโยชน์ระหว่างตระกูลกับผลประโยชน์ของประเทศนั้น นายสุทิน ย้ำว่า ประเทศไทยมีระบบการตรวจสอบ ทุกวันนี้เป็นระบบประชาธิปไตย คงไม่มีใครคิดไปทำได้ขนาดนั้น คนทั้งประเทศและคนทั้งโลกเขาดูอยู่ ไม่มีคนคิดจะเอาผลประโยชน์ตัวเองแลกกับดินแดน ถึงมีก็ทำไม่ได้ ส่วนการที่กลุ่ม คปท.ได้ไปยื่นหนังสือที่กองทัพเรือ และวันนี้มายื่นที่กระทรวงกลาโหม ดูเหมือนว่าจะพยายามดึงกองทัพเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้หรือไม่นั้น เขาคงมองว่ากองทัพมีส่วนในการเจรจาในเรื่องนี้ ส่วนงานไหนที่มีส่วนกับเรื่องนี้ทางกลุ่ม คปท.ก็คงจะไป แต่ตนไม่คิดอะไรมาก มาแล้วก็ตอบ และชี้แจงทำความเข้าใจ

 

เมื่อถามว่าทางกระทรวงกลาโหมได้คุยกับทางกรมแผนที่ทหารในเส้นเขตแดน ที่มีความทับซ้อนที่เกาะกูดหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเรื่องสนธิสัญญา เมื่อถามย้ำว่า แต่ทหารมีหน้าที่ดูแลอธิปไตยซึ่งเป็นหน้าที่หลัก ตนชี้แจงว่าเราต้องรู้จักลำดับ ให้กระทรวงการต่างประเทศไปคุยเรื่องเส้นเขตแดนให้มันลงตัว เราในฐานะผู้รักษาเส้นเขตแดนก็ต้องรอฟัง เราจะไปล้ำเส้นเขาไม่ได้

เมื่อถามว่ามองว่าควรจะยึดตาม MOU 44 แสวงหาผลประโยชน์ร่วมไปพร้อมกับการแบ่งเส้นเขตแดนหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ชำนาญพอ ยังไม่ได้ศึกษาดีพอ แต่เชื่อว่าเรื่องนี้มีระบบการทำงานอยู่ จะต้องหาทางออกที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นประเทศใดก็แล้วแต่ จะหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง เพื่อรักษามิตรภาพ ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะไม่พูดเรื่องเขตแดนนั้น อาจจะเป็นไปได้ เพราะ 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดี และกำลังมีความร่วมมือกันในหลายเรื่อง การจะทำอะไรก็แล้วแต่ ก็อาจจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ส่วนเวลาเราเอาผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนมาใช้แล้ว ไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่าเกาะกูดทางประเทศเพื่อนบ้านจะใช้เป็นของตัวเอง ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ถือแผนที่กันคนละฉบับ ก็ให้ดูต่อไปอีกสักหน่อย เพราะขณะนี้ยังไม่เกิดเรื่องอะไรขึ้นเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กองทัพธรรม” ชี้พระขึ้น ฮ. ปลุกเสกวัตถุมงคล เป็น “พุทธพาณิชย์” ส่อขัดมติมหาเถรสมาคม
"ซินแสเข่ง" ผ่าดวง พ.ค. เดือนมรณะ มีขัดแย้ง รบ.วุ่นวาย บอก "บิ๊กป้อม" ม้ามืด
มูลนิธิยังมีเรา จับมือมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ และไทย สมายล์ กรุ๊ป มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน 10 คน ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ณ อ.เมือง จ.ลำพูน
"สุทิน" เผยโควตานร.นายสิบปี 67 เพิ่ม 50-60 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจพลทหารชุดใหม่จะปลอดภัย
ขอรัฐ ทบทวนวิธีพิจารณาคดีหมูเถื่อน หวั่นคว้า “ลม”
จังหวัดหนองบัวลำภู จัดยิ่งใหญ่ พิธีสู่ขวัญควาย รวมควายดังจากฟาร์มทั่วประเทศ มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท
สำนักพุทธฯ ลุยแล้ว เตรียมดำเนินคดีเอาผิดก๊วน “เชื่อมจิต” ถอดเทป รวบรวมหลักฐานแน่น
กกต. เตือน "ผู้สมัคร สว." ให้นักการเมืองช่วยเหลือ เจอโทษอ่วม
"พิพัฒน์" แจงผลงานปี 67 จัดส่งแรงงานไปตปท.แล้วกว่า 6 หมื่นคน สู่ 139 ประเทศ
ทึ่ง "หลวงปู่มี" เกจิอีสานใต้ อายุมากถึง 112 ปี เซียนพระแห่สร้างวัตถุมงคล ล่าสุดรุ่น 9 รอบ เชื่อมีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น