No data was found

ชาวนานครพนม หันมาปลูกแตงโม หลังทำนา สร้างรายได้งาม

กดติดตาม TOP NEWS

นครพนม ชาวนาหันมาปลูกแตงโม หลังทำนา สร้างรายได้งาม

การปลูกแตงโมจะนิยมทำหลังช่วงเก็บเกี่ยวข้าวในเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม ใช้เวลาปลูกเพียง 2 เดือนเศษ หรือประมาณ 60-70 วัน จะสามารถเก็บผลผลิตได้

การทำนาข้าวในปัจจุบัน นอกจากจะมีปัญหาเรื่องน้ำที่ทำให้ผลผลิตลดลง ยังมีแนวโน้มว่าราคาข้าวจะลดลงเช่นกัน เกษตรกรตำบลโคกหินแห่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม จึงหันมาปลูกแตงโม ซึ่งเป็นพืชอายุสั้นใช้น้ำน้อย เพื่อหารายได้ทดแทน

” แตงโม ” นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เนื่องจากแตงโมเป็นพืชทนแล้งที่ปลูกง่ายปลูกโตได้ดีในดินร่วนปนทรายมีความเป็นกรดเป็นด่างตั้งแต่ 5.0 ถึง 7.5 ก็จะยิ่งมีการเจริญเติบโตได้ดี ได้ผลดีค่าตอบแทนสูงใช้เวลาน้อยและใช้น้ำน้อย

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยหลังจากการทำนามีปริมาณน้ำลดน้อยลง และประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งการปลูกแตงโมระบบน้ำหยดจะเจริญเติบโตกว่าการปลูกโดยวิธีการให้น้ำแบบตักรด อีกทั้งยังสามารถประหยัดน้ำได้มากกว่าแบบตักรดเป็นอย่างมาก และแตงโมยังเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยกว่าการปลูกข้าว สำหรับน้ำที่นำมารดแตงโมจะใช้วิธีสูบน้ำจากบ่อบาดาลมาพักไว้ในบ่อที่เราขุดไว้ก่อน เพื่อปรับสภาพน้ำให้เป็นกลางก่อนนำน้ำไปใช้ซึ่งการปลูกแตงโมเป็นการปลูกพืชหมุนเวียนกับการทำนาซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการปรับปรุงบำรุงดินให้มีคุณภาพดีลดต้นทุนการผลิตในการใช้ปุ๋ยในการปลูกพืชครั้งต่อไปอีกครั้ง ช่วยตัดวงจรศัตรูพืชให้หมดไปหรือลดน้อยลงมีผลผลิตหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดและมีรายได้ต่อเนื่องในให้เกษตรกรมีการยังชีพที่มั่นคง

 

 

โดย นางสาวจิตรดา แขมคำภา อายุ 38 ปี บอกว่า ตนกับสามี ทำการปลูกแตงโมจะทำหลังช่วงเก็บเกี่ยวข้าวในเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม ใช้เวลาปลูกเพียง 2 เดือนเศษ หรือประมาณ 60-70 วัน จะสามารถเก็บผลผลิตได้ ที่ปลูกมี 3 สายพันธุ์ ซอลย่า เหลืองลันลัน ตอร์ปีโด ซึ่งในช่วงมกราคม กุมภาพันธ์เป็นช่วงที่ให้ผลผลิตดี และแตงโมออกสู่ตลาดน้อย ทำให้มีราคาสูง ถึงกิโลกรัมละ 8 – 10 บาท ถือว่าได้ราคาดี

 

 

 

 

การปลูกแตงโมในพื้นที่เพียง 1 ไร่ จะได้ผลผลิตประมาณ 5-6 พันกิโลกรัม หรือประมาณ 4 หมื่นบาทต่อไร่ ถือว่าสูงกว่ามากเมื่อเทียบกับการทำนาข้าวที่ได้เพียง 7 พันบาทต่อไร่เท่านั้น ซึ่งตนใช้พื้นที่ 7 ไร่ในการปลูกแตงโม สามารถทำรายได้ไม่ต่ำกว่าครั้งละ 3 แสนบาท

สำหรับการขายผลผลิต จะมีพ่อค้าแม่ค้า มารับซื้อถึงหน้าสวน ในช่วงนี้ราคาผลใหญ่ กิโลกรัมละ 8-10 บาท ขนาดกลาง 7-8 บาท และ ขนาดเล็ก กิโลกรัมละ 5 บาท ถือว่ามีราคาสูง ส่วนรายได้ เมื่อเทียบกับการทำนา ถือว่าการทำไร่แตงโมให้ผลผลิต และ สร้างรายได้ ดีกว่านาข้าว ในช่วงราคาตกต่ำ จึงเป็นพืชทางเลือกและเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตร.

 

 

 

 

 

ข่าว/ภาพ​ ประทีป​ วชิระธัญญากุล​ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ​จังหวัดนครพนม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น