logo

เกาหลีใต้ รบ.เตรียมส่งหมอทหารช่วยรพ.

เกาหลีใต้เตรียมส่งหมอทหารและหมอชุมชนไปช่วยโรงพยาบาล หากหมอฝึกหัดที่ชุมนุมประท้วงยังไม่กลับมาทำงานในวันนี้

นายกรัฐมนตรีฮัน ดักซู กล่าวเมื่อวันพุธว่า ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป แพทย์ทหารและแพทย์ชุมชน จะได้รับมอบหมายให้รักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการฉุกเฉินแก้ปัญหา หลังจากแพทย์ฝึกหัดราว 9 พันคน หรือประมาณสามในสี่ของแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศ ได้ประท้วงลาออกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การผ่าตัดในโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ขนาดใหญ่ต้องหยุดชะงัก และทำให้มีผู้ป่วยหญิงสูงวัยเสียชีวิตรายแรก เพราะรักษาไม่ทันการ หลังถูกโรงพยาบาล 7 แห่งปฏิเสธรักษา

ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังคงต่อสู้กันอย่างดุเดือด โดยรัฐบาลทั้งขู่และขอร้องให้แพทย์กลับเข้าทำงานภายในวันนี้ แล้วรัฐบาลจะรับฟังปัญหา หรือไม่อย่างนั้นจะระงับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ส่วนแพทย์ก็ประกาศว่าจะไม่ยอมแพ้

แพทย์ฝึกหัดกำลังประท้วงแผนการของรัฐบาล ที่จะรับนักศึกษาแพทย์เข้ามหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 3 พันคนเป็น 5 พันคน ในแต่ละปี เพื่อเพิ่มจำนวนแพทย์ในระบบ ซึ่งพวกเขาแย้งว่า รัฐบาลควรขึ้นค่าตอบแทนและปรับปรุงสภาพการทำงานหนัก ก่อนที่จะพยายามเพิ่มจำนวนแพทย์ อีกทั้งชี้ว่า การรับนักศึกษาเพิ่มขึ้น จะทำให้คุณภาพลดลง เพราะมันหมายถึงการให้ใบอนุญาต แก่ผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความสามารถน้อยกว่า

อย่างไรก็ดีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไม่เห็นด้วยกับแพทย์มากนัก และสนับสนุนนโยบายการเพิ่มจำนวนแพทย์ของประธานาธิบดี ยุน ซุกยอล ซึ่งคะแนนนิยมของเขาเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่การหยุดงานประท้วงเริ่มขึ้น หมายความว่ารัฐบาลมีแรงจูงใจเพียงเล็กน้อย ที่จะเริ่มยกเครื่องระบบ ซึ่งจะทำให้การรักษาพยาบาลมีราคาแพงขึ้น ก่อนการเลือกตั้งในเดือนเมษายน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น