No data was found

เปิด 10 ผลงาน “ก.ศึกษาฯ” ยุค “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ”

กดติดตาม TOP NEWS

เปิด 10 ผลงาน "ก.ศึกษาฯ" ยุค "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ"

เปิด 10 ผลงาน “กระทรวงศึกษาธิการ” ยุค “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ

ติดตามเพิ่มเติมผลการทำงานหน่วยรัฐ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ กับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ซึ่งไม่ใช่เพียงโครงการจับคู่ครูคืนถิ่น เท่านั้น ทื่มีผลตอบรับในเชิงบวก แต่แผนปฏิบัติงาน ว่าด้วย เป้าหมายลดภาระแก่”ครูและบุคลากรทางการศึกษา” ของ กระทรวงศึกษาธิการ โดย พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังสร้างความสุขให้ครูอย่างทั่วถึง

 

พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เริ่มจากเรื่องที่ 1 เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และให้มีสถานีแก้หนี้ระดับเขตการศึกษา ทำการสำรวจสภาพหนี้ และจัดกลุ่มครูตามภาระหนี้ ซึ่งพบว่าครู 9 แสนคน กว่า 80 % มีหนี้รวม 1.4 ล้านล้านบาท จึงได้จัดทำหลักสูตรเสริมสร้างวินัยการเงิน พร้อมอนุมัติวงเงินให้กู้ยืมเป็นทุนหมุนเวียน 200 ล้านบาท ในการช่วยบรรเทา และสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน

เรื่องที่ 2 ส่งเสริมให้ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา เรียนฟรี มีงานทำ โดยมีแพลตฟอร์มการเรียนรู้สื่อดิจิทัลที่ผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เรียนรู้ผ่านวิทยากรออนไลน์ เตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับการสอบ TGAT TPAT และ A-Level และจัดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ตามมาตรฐาน CEFR ฟรี

 

 

 

 

เรื่องที่ 3 พัฒนาวิธีแนะแนวทั้งการเรียนและเป้าหมายชีวิต โดยจัดทำหลักสูตรการแนะแนวที่มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ ดูแลสุขภาพจิตนักเรียนอย่างรอบด้าน ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ มีพัฒนาการ และมีสุขภาวะทางร่างกายและจิตใจที่ดีในทุกช่วงวัย

เรื่องที่ 4 สร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ โดยการจัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ ให้ผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่ม เพื่อรับประกาศนียบัตรวิชาชีพได้ โดยเฉพาะนักเรียนอาชีวะให้ได้มีคุณวุฒิ ที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ

 

 

 

 

เรื่องที่ 5 ปรับระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษา และประเมินผลการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศ ไม่ต้องเสียเวลาเรียนในระบบ ประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่าย ให้มีการเทียบโอนผลการเรียน จากโรงเรียนนอกระบบสู่โรงเรียนในระบบ จัดทำระบบคลังหน่วยกิตการอาชีวศึกษา และการเทียบโอนผลการเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เรื่องที่ 6 สร้างโรงเรียนคุณภาพ โดยให้ในหนึ่งอำเภอ ต้องมีหนึ่งโรงเรียนคุณภาพ โดยกำหนดโรงเรียนเ ป้าหมาย 1,808 แห่ง เป็นโรงเรียนประถม 901 แห่ง และมัธยมอีก 907 แห่ง

 

 

 

เรื่องที่ 7 มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ โดยพัฒนาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีเข้มข้น ปักหมุดแล้ว 22 จังหวัด เพื่อเพิ่มปริมาณผู้เรียน รวมทั้งฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้น ให้กับประชาชนทั่วไปตามความต้องการ

เรื่องที่ 8 ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะครู สร้างความรู้ ความเข้าใจการประเมินวิทยฐานะผ่านระบบ DPA โดยมีครูยื่นขอประเมินวิทยฐานะแล้ว 67,007 ราย ประเมินเสร็จ 63,429 ราย และอยู่ระหว่างการประเมินอีก 3,578 ราย พร้อมปรับปรุงระบบการประเมินที่เน้นตามสภาพจริง ลดการทำเอกสาร เน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

 

 

 

เรื่องที่ 9 ส่งครูและบุคลากรทางการศึกษากลับคืนถิ่น ระบบจับคู่ TMS สามารถลดขั้นตอน ลดเอกสาร เพิ่มความสะดวกให้ครูย้ายกลับภูมิลำเนาได้ง่ายขึ้น และยังโปร่งใสด้วย

และเรื่องที่ 10 จัดหาอุปกรณ์การสอนและสวัสดิการให้เพียงพอและเหมาะสม นำร่องการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย สนับสนุนการจัดหาแท็บเลต เพื่อให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีกระแสข่าว กรณี “ครูสาว” ถูกคนร้ายบุกเข้าไปทำร้าย ขณะที่กำลังอยู่เวร ที่จังหวัดเชียงราย ปรากฎว่า พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้ออกคำสั่งเด็ดขาด ให้ยกเลิกการอยู่เวรของครูทั่วประเทศทันที เพื่อความปลอดภัย ทำเอาบรรดาครูต่างชื่นชมในความกล้าตัดสินใจ พร้อมเร่งหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น