No data was found

เปิดวิสัยทัศน์ เสมา 1 “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” รุกพัฒนาการศึกษาไทย ควบคู่นโยบายลดภาระครู-นักเรียน ผู้ปกครอง

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดวิสัยทัศน์ เสมา 1 "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รุกพัฒนาการศึกษาไทย ควบคู่นโยบายลดภาระครู-นักเรียน ผู้ปกครอง

เปิดวิสัยทัศน์ เสมา 1 “พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ” รุกพัฒนาการศึกษาไทย ควบคู่นโยบายลดภาระครู-นักเรียน ผู้ปกครอง

ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ก็ประกาศเดินหน้านโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในทุกภาคส่วน โดยเริ่มจากการลดภาระให้แก่ทั้งครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง

ทั้งนี้พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ได้ออกนโยบายให้ลดภาระแก่”ครูและบุคลากรทางการศึกษา” ใน 4 ด้าน คือ 1.ปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะ โดยลดขั้นตอน ลดการทำเอกสาร ประเมินตามสภาพจริงให้เกิดความเป็นธรรม 2.นำเทคโนโลยีทันสมัย มาช่วยในการจับคู่ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่อยากจะโยกย้ายกลับภูมิลำเนาได้อย่างโปร่งใส และหยุดการซื้อขายตำแหน่งได้ 3.แก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยให้รวมหนี้เป็นก้อนเดียว เจรจาลดดอกเบี้ย เพื่อลดการผ่อนชำระลง รวมทั้งยังสอนให้วางแผนการใช้เงิน และ 4.โครงการ “1 ครู 1 Tablet” โดยการจัดหาอุปกรณ์การสอนที่ทันสมัยมาใช้ในการสอน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนนโยบายการช่วยลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง 6 ด้าน คือ 1.ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แจก Tablet สร้างแพลตฟอร์มการเรียน ได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2.จัดให้ในหนึ่ง อำเภอต้องมีโรงเรียนคุณภาพต้นแบบอย่างน้อย 1 แห่ง 3.ต้องมีระบบแนะแนวการเรียน รวมถึงแนะเป้าหมายชีวิต ให้เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต และการเปลี่ยนแปลงของโลก 4.รับรองมาตรฐานวิชาชีพ โดยเปิดให้เรียนเพิ่มเติม และสามารถได้ประกาศนียบัตรประกอบอาชีพด้วย 5.ฟื้นการสอบเทียบ เพื่อให้เด็กบางคนไม่ต้องเสียเวลาเรียนในระบบ ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย และ 6.สามารถเรียนและทำงานไปพร้อมกันได้ โดยจัดการสอนให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อให้มีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน”

 

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ยังแฟ้นหาบุคลากรที่มีจิตสำนึกรักชาติบ้านเมือง ให้ก้าวขึ้นที่มาเป็นผู้บริหารองค์กรของกระทรวงศึกษาฯ โดยการสัมภาษณ์วิสัยทัศน์ด้วยตนเอง เพื่อให้มั่นใจว่า เป็นผู้ทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ และประชาชนอย่างแท้จริงด้วย

โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ที่ตนเองมีความเข้าใจการทำงานของครูเป็นอย่างดี เพราะมีบิดา คือนายนายชัย ชิดชอบ ก็เคยเป็นครูประชาบาล สอนชั้นประถม 1-4 มาก่อน จึงเห็นถึงความยากลำบาก โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล และมีครูอยู่เพียงคนเดียว ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในความใฝ่ฝัน ที่อยากจะเข้ามาพัฒนาด้านการศึกษาก่อนแล้ว

 

 

 

“ในเรื่องความเข้าใจครูที่เรียนมาแล้ว ตนก็ได้รับทราบปัญหามาส่วนหนึ่งจากคุณพ่อ ซึ่งเคยเป็นอดีตครูประชาบาล ส่วนหนึ่งก็คือก่อนที่ตนรับตำแหน่ง ตนก็ได้เข้าเกี่ยวข้องในการศึกษา ได้เข้าไปส่วนรวมในการสนับสนุนสถาบันการศึกษาหลายๆที่ ที่ใกล้บ้านบ้าง หรือที่ตนมีความผูกพันด้วย ตนก็ได้กระทำต่อเนื่องมา พอหลังจากได้ตำแหน่งแล้วก็มีโอกาสเข้าไปสุ่มตรวจเยี่ยมโรงเรียนประถมพญาไท โรงเรียนมัธยมต่างๆ หรือโรงเรียนอาชีวะ ซึ่งการไปสุ่มตรวจตนก็ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่การที่เข้าไปเป็นความประทับใจพวกเรามีความพร้อมในการที่จะสอน หรือถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้เด็กนักเรียน ก็ทำให้ตนรู้สึกมีความภูมิใจมาก ว่าแม้ไม่มีตนก็ตาม ทุกท่านก็สามารถที่จะขับเคลื่อนได้อย่างดี แต่เมื่อมีตนและผู้บริหาร ตนเชื่อว่าพวกเราจะร่วมกันทำให้มันดียิ่งๆขึ้นไปอีก” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กโจ๊ก" ลุยพัทยา เดินสายล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช. ยันไม่ลง สว. แค่ต้องการความยุติธรรม
จนท.รัฐ ขับรถเตรียมเข้าเวร รถเสียหลักหมุน พุ่งข้ามเลนชน จยย. คนขี่เสียชีวิต
รพ.สมิติเวช แถลงฉบับ 2 อัปเดตยอดคนเจ็บ "สิงคโปร์แอร์ไลน์" กลับบ้านแล้ว 27 ราย เป็นผู้ป่วยหนักอยู่ ICU 20 ราย
"สถานทูตกรุงเบิร์น" โพสต์ตามหา "น้องนุ่น" สาวไทยหายตัว ไร้การติดต่อนับเดือน หลังมาเที่ยวสวิสฯกับครอบครัว
“นายกฯ” ถึงโตเกียว เดินอวดโฉมโชว์ผ้าขาวม้าไทย ย่านกินซ่า
โพล"สถาบันพระปกเกล้า" เผยปชช.แค่ 28% เข้าใจระบบการคัดเลือก สว. ปี 67
"บิ๊กแจ๊ส" สารภาพหนักใจศึกชิงเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" ชน "ลุงชาญ" หืดขึ้นคอ!
ชาวพุทธชื่นใจ "สามเณรฟอร์ด-สามเณรใบบุญ" รับประกาศเกียรติคุณ "ทูตพระพุทธศาสนา" วันวิสาขบูชาโลก 2567
มองข้ามช็อต! "พท." ดับ "ก้าวไกล" ระเบิดศึกชิงประธาน "สว." ชำระแค้นการเมือง ถิ่น "นายใหญ่" อย่ามาแหยม
"ในหลวง-พระราชินี" พระราชทานน้ำสรงและผ้าไตร งานสรงน้ำ "พระธาตุดอยสุเทพ" วันวิสาขบูชา 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น