“พรรคแรงงานสร้างชาติ” ชงนายกฯ “เศรษฐา” ผลักดัน “บึงมาย” แลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยว “เมืองลับแล”

กดติดตาม TOP NEWS

"พรรคแรงงานสร้างชาติ" จ่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ "เศรษฐา" ผลักดัน "บึงมาย” เป็นแลนด์มาร์ค แหล่งท่องเที่ยวให้เมืองลับแล เร่งผลักดันยารักษาโรคมะเร็งฟรี! เรียกร้องกรมบัญชีกลางขึ้นทะเบียนบัญชียา 3 กองทุน แนะรัฐบาลออกโฉนด "ส.ป.ก." ต้องให้คนจนได้สิทธิ์จริงๆ

นายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายภาคภูมิ สุกใส รองหัวหน้าพรรค นายประทีป โมวพรหมานุช เหรัญญิกพรรค นายภานุ กล่อมจิตร์ กรรมการบริหารพรรค และ นายตรัยรัตน์ ยุติธรรมมงคล. ผู้อำนวยการพรรค โดยทางพรรคฯ ได้จัดการอบรมให้ความรู้ข้อกฎหมายที่สำคัญภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แก่คณะกรรมการบริหารสาขาพรรคแรงงานสร้างชาติและ สมาชิกพรรคฯ ประจำตำบลด่านแม่คำมัน ด้วยการนำวิทยากรนักกฎหมายประจำพรรคแรงงานสร้างชาติมาให้ความรู้แก่สมาชิกสาขาพรรคภาคเหนือ ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567 ที่ศูนย์ประชุมประจำตำบลด่านแม่คำมัน (โรงเรียนบัวบาน) ต.ด่านแม่คำมัน อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์

โดยมีคณะกรรมการบริหารสาขาพรรค ประกอบด้วย นางสุภาพร จิ๋วจันทร์ หัวหน้าสาขาพรรคนายสนั่น สมสี รองหัวหน้าสาขาพรรค นายเลน มาก่อ เหรัญญิก นายเสน่ห์ ชุ่มทอง ผู้ช่วยนายทะเบียน นายเสริม ปาคา โฆษก พร้อมสมาชิกพรรค จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมประชุมสัมมนาอบรมในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายเวช อ่อนวงษ์ นายก อบต.ด่านแม่คำมัน ได้ให้เกียรติเข้าร่วมประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคแรงงานสร้างชาติในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับคณะกรรมการบริหารสาขาพรรคที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมมีเพียง นายสมัคร จันทร์สา เลขาฯ เนื่องจากติดภารกิจงานส่วนตัว และนางธนพร สุกใส นายทะเบียนสาขาพรรค ที่ได้เสียชีวิตลงและจะจัดมีการเลือกตั้งใหม่ในวันนี้

นายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ กล่าวทักทายสมาชิกพรรคฯ พร้อมเปิดการประชุมกล่าวถึง “แก้มบึงมาย” เป็นพื้นที่แหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ของพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีเนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ ครอบคลุม 2 อำเภอ อำเภอลับแล อำเภอตรอน 4 ตำบล ตำบลทุ่งยั้ง ตำบลไผ่ล้อม ตำบลด่านแม่คำมันและตำบลข่อยสูง สามารถเก็บกักเก็บน้ำใช้ยามหน้าแล้งให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนยามน้ำท่วมได้ “บึงมาย” มีความสวยงามเหมาะที่จะทำเป็นแลนมาร์คแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สามารถสร้างเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่

นายมนัส หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ พูดถึงในสิ่งที่ประชาชนสงสัยว่า พรรคแรงงานสร้างชาติ ไม่มี สส.ในสภา แต่มีบทบาทที่จะขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ยากและได้ทำมาหลายงานแล้ว ช่วยแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ด้วยการผลักดันนโยบายของพรรคเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรโดยผ่านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รวมถึงผ่านไปยัง สส.ที่เป็นเพื่อนสนิทสนมให้ช่วยผลักดันนโยบายของพรรคแรงงานสร้างชาติที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในส่วนรวม หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดการประชุม นายเวช อ่อนวงษ์ นายก อบต.ด่านแม่คำมัน ได้ยื่นหนังสือต่อนายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ ประสานนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอสนับสนุนงบประมาณถนนเข้าสู่รอบอ่างเก็บน้ำบึงมาย ในพื้นที่ตำบลด่านแม่คำมัน เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ด้วยงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 300 ล้านบาท เป็นโครงการขนาดกลาง ซึ่งหัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ กล่าวรับปากจะหาโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีให้ แม้ว่าทางพรรคจะไม่มีสส.แต่ก็สามารถพูดคุยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายตรัยรัตน์ ยุติธรรมมงคล ผู้อำนวยการพรรคและนักกฏหมายประจำพรรค ได้กล่าวถึงข้อกฎหมายควรรู้แก่สมาชิกพรรคและคณะกรรมการบริหารสาขาพรรคว่า ในต่างประเทศลูกหรือบุตรสาว บุตรชาย ที่เป็นผู้เยาว์และได้กระทำความผิดทางคดีอาญา เช่น แทงคนตายหรือฆ่าคนตายแล้วติดคุก พ่อกับแม่จะต้องรับโทษทางอาญาติดคุกด้วยแต่ประเทศไทยไม่ถึงขั้นนั้น ประชาชนสามารถทำคำร้องฟ้องร้องต่อศาลด้วยตนเองได้ โดยไปแจ้งที่ศาลประจำจังหวัด ทางศาลจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำชี้แนะและแนะนำในการยื่นฟ้องด้วยตนเอง หรือจะให้ทางพรรคช่วยดำเนินการให้ก็ได้ ทางพรรคยินดีให้ความช่วยเหลือ กรณีเจ้าของทรัพย์เสียชีวิต ทรัพย์นั้นจะถูกแบ่งทรัพย์สินไปให้ทายาททั้งหมดทันที ผู้จัดการมรดกมีหน้าที่เพียงผู้ดำเนินการตามอำนาจของศาลเท่านั้นในการแบ่งสรรมรดกเท่ากันให้กับทายาททุกคน หากผู้จัดการมรดกไม่ดำเนินการจัดสรรแบ่งมรดกให้กับผู้มีสิทธิ์ตามมรดกนั้น ผู้จัดการมรดกจะมีความผิดทางคดีอาญาฐานยักยอกทรัพย์ติดคุก การเป็นผู้จัดการมรดกไม่ได้หมายถึงเป็นเจ้าของทรัพย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นทางคณะกรรมการพรรคแรงงานสร้างชาติ ได้เปิดโอกาสให้คณะกรรม การบริหารสาขาพรรค ประกอบด้วย นางสุภาพร จิ๋วจันทร์ หัวหน้าสาขาพรรค นายสนั่น สมสี รองหัวหน้าสาขาพรรค นายเลน มาก่อ เหรัญญิก นายเสน่ห์ ชุ่มทอง ผู้ช่วยนายทะเบียน นายเสริม ปาคา โฆษก พร้อมสมาชิกพรรค จำนวนกว่า 100 คน ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกรรมการพรรคแทนนางธนพร สุกใส นายทะเบียนสาขาพรรค ที่ได้เสียชีวิตลง ที่ประชุมได้เสนอชื่อ นางบุญช่วย ชัยวรรณ โดยมีสมาชิกลงมติยกมือให้การรับรองการเสนอชื่อครั้งนี้อย่างท่วมท้น โดยไม่มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นลงแข่งขันในเลือกตั้งกรรมการสาขาพรรคแทนนางธนพร ส่งผลให้นางบุญช่วยได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการสาขาพรรคแรงงานสร้างชาติประจำตำบลด่านแม่คำมันคนใหม่ทันที
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดการประชุมและอบรมสมาชิกพรรคแรงงานสร้างชาติ สาขาประจำตำบลด่านแม่คำมัน เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยและไม่มีอุปสรรใดเกิดขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ น.ส.มีนา ดำคำ พนักงานการเลือกตั้งชำนาญการ และนางจิระนันท์ มั่งมี พนักงานสืบสวนและไต่สวนชำนาญการ พร้อมเจ้าหน้าที่กกต.จำนวนหนึ่งเข้าร่วมรับฟังและสังเกตุการณ์ ในการดำเนินกิจกรรมของพรรคแรงงานสร้างชาติ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายพรรค

นายมนัส หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) ปี 2566 ที่ผ่านมา แม้ว่าทางพรรคจะไม่มีที่นั่งในสภาฯ ทางพรรคได้มีกิจกรรมต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงานทั่วไป ได้มีการส่งเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านทางเพจเว็บไซด์ของพรรคแรงงานสร้างชาติ ให้เข้ามาช่วยเหลือด้านกฎหมาย อาทิ เรื่องที่ดิน เรื่องการบุกรุกในส่วนของร่มเกล้า จ.เพชรบูรณ์ ทวงถามหนี้กรณีเจ้าหนี้ทวงถามหนี้ไม่มีเงินผ่อนบ้าน ซึ่งเรามีนักกฎหมายคอยดูแลให้ เข้าไปช่วยในเรื่องของการประวิงเวลาต่อรองก็ได้ผล ส่วนใหญ่ประชาชนจะไปขอกู้เงินกับสถาบันการเงินจะเป็นรายบุคคล ประชาชนจะไม่ค่อยรู้หรือไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดการฟ้องร้องบังคับคดี ในชั้นนี้เราได้มอบหมายให้ทางทนายความไปดำเนินการเจรจาต่อรองลดจำนวนเงินหรือผ่อนปรน อย่างกรณีทุนของรัฐบาลการเคหะ ได้มีการจัดส่งทนายความไปเจรจาพูดคุยโดยเฉพาะหมู่บ้านหนึ่งในกรุงเทพฯ ไม่ขอเอ่ยนาม ได้นำเงินของการเคหะมาก่อสร้างบ้านที่อยู่อาศัย ช่วงเกิดโควิด-19 ไม่มีเงินส่งจะถูกยึดบ้าน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายไปพูดคุยประวิงเวลาผ่อนผัน เจ้าหนี้ก็ไม่มีการยึดบ้าน แต่ทอดระยะเวลาผ่อนผันออกไปให้ เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนนอกสภา

นายมนัส กล่าวว่า ปัญหาแรงงานเช่นเดียวกัน นายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยหรือไม่จ่ายค่าจ้างให้ตรงเวลา ทางพรรคก็ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายไปคุยประนีประนอมไกล่เกลี่ยกับเจ้าหน้าที่แรงงานของรัฐ สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนทำนอกสภาสำหรับประเด็นที่อยู่ในสภาและได้มีการขับเคลื่อนอยู่เช่น “โรคมะเร็ง” ที่เรามองว่า 3 กองทุน อาทิ กองทุนสวัสดิการของรัฐ กองทุนประกันสังคม กองทุน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) โรคบางโรคไม่ได้ฟรีทั้งหมด ยาบางตัวไม่ฟรี เพราะยาตัวใหม่ยังไม่ได้ถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในบัญชียาของกรมบัญชีกลาง ส่งผลทำให้เบิกไม่ได้ สิ่งเหล่านี้พรรคแรงงานสร้างชาติพยายามที่จะทำ จะทำอย่างไรให้ 3 กองทุน กองทุนสวัสดิการของรัฐ กองทุนประกันสังคม กองทุน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ดำเนินการฟรีตามที่โฆษณาเอาไว้ ยาทุกตัวต้องบรรจุเอาไว้ในบัญชียาของกรมบัญชีกลาง จึงจะสามารถเบิกฟรีได้ สิ่งเล่าหนี้ทางพรรคกำลังขับเคลื่อนอยู่” หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติกล่าว

นายมนัส กล่าวด้วยว่า ได้ถูกแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษาของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่า การกระทรวงแรงงาน ดูในส่วนของการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ความเดือดร้อนของแรงงานในและนอกระบบ จะโยงไปถึงภาคประชาชนทั้งหมด จะอาศัยช่องนี้เป็นขบวนการทั้งหมดเข้าไปแก้ไขปัญหาสามารถชงได้ แต่ในเรื่องของสภาผู้แทนราษฎร

“ งานแรกที่จะจับคือ “บึงมาย” หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่ อ.สี่คิ้ว จ.นครราชสีมา จะประชุมหารือกับกรรมการพรรค เพื่อยกร่างหนังสือส่งถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีเพื่อให้เร่งรัดเข้ามาดำเนินการให้กับประชาชนทั้ง 4 ตำบล 2 อำเภอ อ.ลับแล อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ ที่ประชาชนอยากได้เป็นแลนมาร์คด้านการท่องเที่ยวภายในจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อให้เกิดรายได้แก่คนในพื้นที่ ได้เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า หากนายกรัฐมนตรีได้มีการรับเรื่องจากทางพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะติดตามเรื่องนี้ต่อไปอีก และบังเอิญว่า สส.ในจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นพรรครัฐบาล สิ่งที่ทางพรรคทำจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสูดให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์

การมาลงในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ครั้งนี้ สิ่งที่มีความภาคภูมิใจมากที่สุดคือ สมาชิกพรรคและประชาชนให้ความสนใจปัญหาเศรษฐกิจและแรงงาน ซึ่งสมาชิกให้ความสนใจในเรื่องนี้ ในพื้นที่ประชาชนทราบข่าวหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคมา ก็เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรคด้วยตัวเอง ทำให้เราเกิดความภาคภูมิใจและจะเป็นแบบนี้ในทุกพื้นที่ทางพรรคได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมหาสมาชิกพรรค สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เดินทางไปเปิดประชุมที่เขตบึงกลุ่ม กรุงเทพมหานครฯ ได้พูดถึงเรื่องนโยบาย ประชาชนที่มาฟังก็สมัครเข้าเป็นสมาชิกทันทีกว่า 200 คน ตอนนี้มีสมาชิกแล้วเกือบ 10,000 คน ส่งผลทำให้เราเกิดความภาคภูมิใจ พรรคการเมืองในประเทศไทยมี 79 พรรค สมาชิกที่ประชาชนสมัคร มีไม่ถึง 2 ล้านคน ประชากรใช้สิทธิเลือกตั้งในปี 2566 ประมาณ 56 ล้านคน เป็นสมาชิกพรรค 2 ล้านกว่า ตนคิดว่าประชาชนส่วนมากเกือบ 100% ยังไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเลย ทางพรรคแรงงานสร้างชาติได้มีการณรงค์เรื่องประชาธิปไตย ให้ความรู้ในการเลือกตั้ง กรณีวันนี้ได้มีการพูดถึงเรื่องกฎหมายสิทธิ์ที่ประชาชนควรรู้และที่ประชาชนควรเข้าถึงสิทธิ์ และจะพูดถึงเรื่องสิทธิ์พรรคการเมือง สิทธิ์ของการเป็นสมาชิกพรรคเป็นแล้วได้อะไร เช่น เป็นแล้วได้ความรู้ อย่างน้อยได้รับฟังเรื่องข้อกฎหมาย สภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจต่างๆ รับรู้ในเรื่องนโยบายของพรรคในเรื่องการหาเสียง ซึ่งประชาชนควรรู้ เรามีนักกฎหมายอยู่ทุกภาคส่วน ซึ่งทางพรรคมีนักกฎหมายเป็นทนายความถึง 12 คน โดยมีอยู่ทุกภาค ใครมีคดีมโนสาเร่ ใช้ทนายความไม่เสียตังส์ทางพรรคบริการค่ารถจัดส่งทนายความไปดูแลเรื่องคดีให้ โดยเฉพาะคดีเรื่องมรดก แทนที่จะต้องไปจ้างทนายความเสียเงิน 10,000-20,000 บาท กู้หนี้ยืมสินคดีนอกระบบ” นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวอีกว่า ตอนนี้ก็มีเรื่องคดี สปก.ที่รัฐบาลกำลังจะออกเป็นโฉนด มีการติดทับซ้อนกันอยู่ตามข่าว ทางพรรคยังไม่ได้รับเรื่องเต็มที อย่างกรณีจังหวัดอุตรดิตถ์ ถ้าจะพูดถึงเรื่อง สปก.จะออกโฉนดได้ไหม ก็ต้องไปสืบเสาะเสาะหาข้อมูลก่อน ซึ่งทางภาครัฐบาลเองก็ยังสับสนในเรื่องนี้อยู่ว่าจะออกยังไง โฉนดที่ออกไปแล้วจะมีมูลค่าเหมือนกับปัจจุบันหรือไม่ เพราะสปก.เป็นที่ทำกินที่รัฐบาลยกให้กับผู้ไม่มีที่ดินทำกินต่อเนื่องด้วยทายาท หากเป็นโฉนดแล้วจะกู้ธนาคารได้หรือไม่

นายมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ดิน สปก.ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลต้องทำให้รอบครอบ ส่วนมากนักการเมือง 80% ครอบ ครองที่ดิน สปก. ครอบครองพร้อมทำโฉนดได้อย่างไรก็มีเยอะอยู่รวมถึงสวมสิทธิ์ด้วย ผมว่านักการเมืองตัวสำคัญที่เข้าไปบริหาร ในฐานะภาคประชาชนและภาคแรงงานคอยตรวจสอบ คอยเป็นหูเป็นตา สิ่งที่แนะนำรัฐบาลในเรื่อง สปก.ให้ควรระมัดระวัง ต้องให้คนจนที่มีสิทธิ์จริๆที่จะออกเป็นโฉนดได้ อย่าทำเพื่อเอาคะแนนเสียง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น