No data was found

แอร์บัสขอโทษ –จนท.กีดกันไม่ให้ชาวจีน-รัสเซียขึ้นชมเครื่องบิน

กดติดตาม TOP NEWS

แอร์บัสร่อนแถลงการณ์ขอโทษ หลังเจ้าหน้าที่ทหารเยอรมันกีดกันไม่ให้ชาวจีนและรัสเซียขึ้นชมเครื่องบินทหารรุ่น เอ400เอ็ม ในงานสิงคโปร์ แอร์โชว์

แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของยุโรปออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสาธารณชน หลังถูกกล่าวหาว่า ห้ามพลเมืองจีนและรัสเซียขึ้นเครื่องบินขนส่งทางทหารรุ่น เอ400เอ็ม ในระหว่างการแสดงในงานสิงคโปร์ แอร์โชว์ ประจำปี 2024 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของจีนรายงานว่า ผู้เข้าร่วมชมงานชาวจีนจำนวนมาก ได้โพสต์บนโซเชียลมีเดียถึงกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเยอรมันห้ามขึ้นเครื่องบินแอร์บัส ซึ่งเป็นของกองทัพอากาศเยอรมัน และในคลิปวิดีโอหนึ่ง เจ้าหน้าที่ผู้หญิงบอกผู้เข้าชมกลุ่มหนึ่งว่า ขอดูพาสปอร์ตเพื่อดูสัญชาติ เครื่องบินนี้เป็นของเยอรมนี และเจ้าของคลิปเล่าว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้พูดว่า ชาวจีนและรัสเซียไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบิน อีกทั้งเจ้าของคลิปยังกล่าวว่า เขาลูกไล่อีกด้วย

ส่วนบล็อกเกอร์ชาวจีนอีกรายหนึ่งระบุว่า ถูกเจ้าหน้าที่เยอรมันทำร้ายร่างกาย ทำให้เขายื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการกับผู้จัดงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ว่าถูกเลือกปฏิบัติทันที ในขณะที่มีรายงานว่า ผู้เข้าชมชาวจีนได้รับอนุญาตให้ขึ้นชมเครื่องบินทหารของประเทศอื่นได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ

แม้ว่าแอร์บัสไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าพลเมืองรัสเซียถูกกีดกันด้วยหรือไม่ ตามที่มีการโพสต์กันบนโลกออนไลน์ แต่บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทรับทราบถึงการที่ผู้เข้าชมบางราย ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเข้าถึงเครื่องบินแอร์บัส ซึ่งบริษัทได้ สื่อสารและประสานงานกับลูกค้าและทีมงานแอร์บัสทันที เพื่อให้แน่ใจว่า เครื่องบินจะเปิดให้แขกผู้เข้าชมทุกคนได้เยี่ยมชม ตลอดระยะเวลาที่เหลือของงาน อีกทั้งบริษัทยืนยันว่า จะแสวงหาความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายกับอุตสาหกรรมการบินของจีน และมีเป้าหมายที่จะสร้างสัมพันธ์และการสื่อสาร ระหว่างจีนและยุโรป

ทั้งนี้ แอร์บัสครองส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของตลาดเครื่องบินโดยสารในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาการผลิตของโบอิ้ง คู่แข่งจากสหรัฐ ส่วนกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ยุโรปและสหรัฐมีการกล่าวหาจีนมาอย่างต่อเนื่องว่า จีนขโมยและสอดแนมเทคโนโลยีทางทหารของตะวันตก ซึ่งทำให้เกิดการแบน หัวเหว่ย จากโครงสร้างพื้นฐาน 5G ของตน เนื่องจากเกรงว่าจะถูกล้วงข้อมูล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น