No data was found

บ.ยาเหลียนฮัว แจ้ง ปคบ. เอาผิด ดารา-เน็ตไอดอล ขายยาปลอม

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำเข้ายาเหลียนฮัว ชิงเวิน ส่งตัวแทน แจ้งความเอาผิด “ปุ๊กลุก ฝนทิพย์” และ “นารา เครปกะเทย” ขายยาสมุนไพรผิดกฎหมาย หวั่น ปชช. หลงเชื่อซื้อไปบริโภคจนเกิดอันตราย

วันที่6 ก.ย. 2564 นางสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule) ในประเทศไทย เข้าพบ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.)  เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ ดาราสาว , เน็ตไอดอล และเจ้าของเพจ ขายผลิตภัณฑ์สินค้าต้านโควิด

กรณีของ  นารา เครปกะเทย  จากการตรวจสอบพบพฤติกรรม ไลฟ์สดขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ “นารา เครปกะเทย”  ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1,433,749 คน  เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ภายในตลาดแห่งหนึ่งว่า “ยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ตัวนี้ ช่วยในเรื่องการต่อต้านโควิด 19 หรือ ช่วยบรรเทาอาการโควิด ใครเป็นโควิด ยาตัวนี้สามารถช่วยได้ กล่องละ 350 บาท ตอนนี้ ของปลอมเกลื่อนตลาดมากให้ซื้อของจริงที่ นารา ขาย คือของแท้ และภายในคลิปไลฟ์สดพบว่า นารา แจกยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ให้กับแม่ค้าและผู้ที่เข้ามาจับจ่ายในตลาด อีกทั้ง ยังพูดอีกว่า “เจ้าของแบรนด์นี้ บอกให้ นารา ไปช่วย ขายได้เท่าไหร่เดี๋ยวแม่สมทบทุนอีก”

ทางบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายยา เหลียนฮัว ชิงเวิน ที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้ตรวจพบว่า ยาที่ นารา นำไปจำหน่ายแจกจ่ายให้กับประชาชน น่าจะไม่ถูกต้อง จึงทำการสั่งซื้อยาสมุนไพรดังกล่าว จาก นารา ผ่านทางไลน์แอด ชื่อใน Line : PCN Official ในราคากล่องละ 350 บาท และโอนเงินไปยังบัญชี บริษัท พีซีเอ็น สกินพลัส จำกัด ที่ นารา เป็นคนแจ้ง และได้ นำยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ที่สั่งซื้อมา ไปทำการตรวจสอบ ปรากฏว่า เป็นยาปลอม ไม่มี อย. รับรอง ซึ่งยาดังกล่าวเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งการกระทำเป็นที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจาก นารา เป็นบุคลสาธารณะ และมีชื่อเสียงได้ขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ปลอม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ ไม่รู้ว่า ปลอม แต่อาจจะเชื่อมั่นในการขายของคนดัง และถ้าสั่งซื้อไปรับประทาน ย่อมเกิดอันตรายต่อตัวผู้บริโภคอย่างแน่นอน

สำหรับพฤติกรรมของ นารา  เข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562  เกี่ยวข้องในการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม  ตามมาตรา 101 ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นแค่ผู้ขายเท่านั้น มีโอกาสได้รับโทษสูงสุดคือ ตามมาตรา 102 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

นอกจากนี้ บริษัท เอินเวย์ฯ ได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564  น.ส.ฝนทิพย์ หรือ ปุ๊กลุก ได้อัดคลิปวิดีโอโฆษณาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ชื่อว่า Fonthip Watcharatrakul (@pooklook_fonthip) ซึ่งมียอดติดตามกว่า 2.3 ล้านคน เสนอขายยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ที่นำไปใช้ในการป้องกันรักษาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด โดยมีเนื้อหาระบุว่า  “หลาย ๆ คน ตามหายาสมุนไพร เหลียนฮัวฯ วันนี้ พี่ที่สนิทนำเข้ามาขาย เลยมาช่วยโปรโมท เป็นฉลากไทย มี อย. และเป็นของแท้แน่นอน ใครสนใจเดี๋ยวจะทิ้งไลน์ไว้ให้ค่ะ ฯ”

โดยผู้บริโภคได้ขอให้บริษัท เอินเวย์ ฯ ให้ช่วยตรวจสอบว่า การจำหน่ายยาสมุนไพรดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ เนื่องจาก ทราบดีว่า บริษัท เอินเวย์ ฯ เป็นผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายถูกต้องตามกฎหมายเพียงผู้เดียวในประเทศไทย จึงได้ทำการสั่งซื้อยาสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน จำนวน 1 กล่อง ในราคา 350 บาท ผ่านทาง @Lianhuaqingwen_th ที่ปุ๊กลุก แจ้ง เมื่อโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้า ปรากฏว่า ชื่อบัญชีธนาคารที่รับโอนเงิน ปรากฏชื่อ นางสาว ปรางดาว วัชรตระกูล ซึ่งเป็นพี่สาวแท้ ๆ ของปุ๊กลุก  แม้ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า   ยาดังกล่าวได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตในเรื่องของการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ การกระทำของปุ๊กลุก เป็นการขายยาและโฆษณาขายยาอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย   พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562  มาตรา 17 วรรคแรกประกอบกับมาตรา 91 ผู้ใดผลิต หรือ นำเข้า หรือขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ทางบริษัท เอินเวย์ ฯ ยังแจ้งความดำเนินคดีกับ เพจเฟซบุ๊ก เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หน้ากากอนามัย Mash.กระชายฟ้าทลายโจร Propoliz. และ เพจเฟซบุ๊ก.LK.thailand. สินค้านำเข้าราคาโรงงาน หลังลักลอบขายยาปลอมสมุนไพร เหลียนฮัว ชิงเวิน ทางออนไลน์โดยผิดกฎหมาย ซึ่งทีมกฎหมายของ บริษัท เอินเวย์ ฯ ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด มามอบให้กับ กองบังคับกาปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายหมายต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น