logo

อังกฤษ อาจจำกัดการขายอาวุธให้อิสราเอล

สื่อสหรัฐเผย สหราชอาณาจักรอาจจำกัดการขายอาวุธให้อิสราเอล หากประเทศเปิดฉากโจมตีเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา หรือกีดขวางรถบรรทุกช่วยเหลือ ไม่ให้เข้าไปในดินแดนปาเลสไตน์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ของสหรัฐรายงานโดยอ้างถึงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า สหราชอาณาจักรมีความกังวลถึงการขยายการโจมตีฉนวนกาซา โดยกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (หรือ IDF) และทางกองกำลังก็ไม่มีความพยายามเพิ่มเติมใดๆเลย ในการปกป้องพลเรือน ซึ่งสิ่งนี้ อาจทำให้อิสราเอลละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ในกรณีที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ลุกลามมากขึ้น เจ้าหน้าที่กฎหมายของสหราชอาณาจักร ก็ได้มีคำแนะนำถึงรัฐมนตรีของประเทศ ที่ดูแลใบอนุญาตส่งออกยุทโธปกรณ์ว่า อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ที่อาจไปส่งผลกระทบต่อการขายอาวุธและเทคโนโลยีบางอย่างให้กับอิสราเอลได้

แห่งข่าวยังระบุต่อว่า สหราชอาณาจักรและพันธมิตรต้องการให้มีรถบรรทุกประมาณ 500 คัน ที่มีสิ่งของจำเป็นเพื่อเข้าสู่ฉนวนกาซาในแต่ละวัน แต่ปัจจุบัน อิสราเอลปล่อยรถบรรทุกช่วยเหลือในจำนวนที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการอดอยากในดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งคำแนะนำข้างต้น ก็อาจนำมาใช้กับกรณีนี้เช่นกัน ข้อจำกัดที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้ ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแรงกดดันจากตะวันตกที่เพิ่มขึ้นต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลว่า ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

สำหรับเกณฑ์การส่งออกอาวุธของสหราชอาณาจักรนั้น ได้ระบุเอาไว้ว่า หากมีความเสี่ยงที่ชัดเจน ที่อาจมีการใช้อาวุธในการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง การส่งออกอาวุธก็ไม่ควรได้รับอนุญาต ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเอง ก็ไม่ได้เป็นประเทศที่จัดหาอาวุธให้อิสราเอลมากนัก โดยในปี 2022 ประเทศมียอดขายอาวุธให้อิสราเอลอยู่ที่ 42 ล้านปอนด์ ซึ่งในตอนนั้น อิสราเอลก็ไม่ได้ใช้อาวุธเหล่านี้ เพื่อละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศแต่อย่างใด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีช่วยชีวิต "ทีม Sky Doctor" แพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เข้าช่วยหนูน้อย 5 ขวบ ป่วยกลางป่า เร่งนำส่งรพ.ด่วน
29 กรกฎาคม "วันภาษาไทย" วันภาษาไทยแห่งชาติ มีความสำคัญอย่างไร เรื่องที่ควรรู้
รวบผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวบคาสถานีรถไฟ ลวงเหยื่อลงทุนซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์ 
อ่วมหนัก "พายุถล่ม จ.ตราด" คลื่นซัดเรือล่มหลายลำ ในท่าเทียบบ้านคลองมะขาม
"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น