No data was found

ศาลออกหมายจับ “สมพล” อดีตสจ. จำเลยที่ 37 “คดีโรฮิงญา” เบี้ยวฟังคำพิพากษา

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลออกหมายจับ "สมพล" อดีตสจ. จำเลยที่ 37 "คดีโรฮิงญา" เบี้ยวฟังคำพิพากษา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (22 ก.พ.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา หมายเลขคดีดำ คม.27/2558 ที่พนักงานอัยการคดีปราบปรามการค้ามนุษย์ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายบรรณจง จงปองผล หรือ “โกจง” อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ จ.สงขลา กับพวกรวม 103 คน ในความผิดฐานร่วมกันค้ามนุษย์ฯ ร่วมกันเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งคดีนี้ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จำเลยที่ 54 ได้เสียชีวิตแล้ว

 

 

 

 

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อเดือน มกราคม 2554 – 1 พฤษภาคม 2558 จำเลยได้ร่วมกันหลอกขู่บังคับชาวบังกลาเทศ และชาวโรฮิงญา กว่า 80 คน จากประเทศบังคลาเทศ และประเทศเมียนมา เข้ามายังประเทศไทย เพื่อเตรียมส่งไปทำงานประเทศมาเลเซีย โดยแบ่งหน้าที่กันทำ ทั้งเป็นนายหน้าชักชวนผู้เสียหายว่า จะส่งไปทำงาน ซึ่งมีทั้งผู้เสียหายที่หลงเชื่อและที่ไม่สมัครใจ โดยมีการใช้กำลัง หรืออาวุธปืนประทุษร้าย และข่มขู่ผู้เสียหายด้วย และเมื่อรวบรวมผู้เสียหายได้ 200-500 คน ก็จะส่งขึ้นเรือลำใหญ่ที่จอดลอยลำอยู่กลางทะเล ที่มีผู้ควบคุมโดยใช้อาวุธปืนไม่ให้ผู้เสียหายหลบหนี จากนั้นจะมีเรือเล็กรับผู้เสียหายขึ้นฝั่งไปพักในเขต จังหวัดระนอง จังหวัดพังงา โดยจะขายผู้เสียหายคิดเป็นเงินไทยคนละ 60,000-70,000 บาท

คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ใช้เวลาอ่านคำพิพากษา 540 หน้า นานร่วม 12 ชั่วโมง พิพากษาจำคุก จำเลย 61 คน ตั้งแต่ 4 – 79 ปี และยกฟ้อง 40 คน

ต่อมาศาลอุทธรณ์ สั่งแก้โทษ จำคุกจำเลย 55 คน จากเดิมที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกไว้ 61 คน ส่วนจำเลยที่ศาลชั้นต้นยกฟ้อง 40 ราย เมื่อคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แก้ในส่วนของจำเลยต่างๆแล้ว คงเหลือจำเลยที่ศาลยกฟ้องเพียง 26 รายเท่านั้น

อย่างไรก็ตามวันนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวจำเลยที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม และทัณฑสถานหญิงกลาง มาฟังคำพิพากษาฎีกา ออกหมายเรียกจำเลยที่ได้ประกันตัว และจำเลยที่ศาลพิพากษายกฟ้อง มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกันวันนี้มีญาติของจำเลยเดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษาศาลฎีกาด้วย โดยศาลอาญาใช้ห้องพิจารณาคดีที่ 704 ซึ่งเป็นห้องพิจารณาใหญ่ที่สุด มีการจัดระเบียบให้ญาติเข้าไปร่วมฟังได้ 75 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อีก 16 คน และตำรวจศาล พนักงานรักษาความปลอดภัย ไปดูแลความเรียบร้อย

เมื่อถึงเวลานัด ศาลฎีกาได้อ่านกระบวนการพิจารณาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มายังศาลอาญาที่จำเลยและญาติมาฟังคำพิพากษา ระบุว่า นายอาบู หรือ ส.จ.บู ฮะอุรา จำเลยที่ 14 เสียชีวิต ขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565 จึงไม่อาจส่งตัวจำเลยต่อศาล เพื่อฟังคำพิพากษาได้ โดยศาลฎีกามีคำสั่งให้ศาลอาญา ดำเนินการไต่สวนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ นายอาบู จำเลยที่ 14 และส่งให้ศาลฎีกาทราบต่อไป

ส่วน นายสมพล อาดำ อดีต ส.จ.สตูล จำเลยที่ 37 ทราบนัดแล้วไม่มาศาล ศาลฎีกาจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. วิธีพิจารณาคดีค้ามนุษย์ พ.ศ.2559 มาตรา 36 ให้ ออกหมายจับ เพื่อมาฟังคำพิพากษา จึงให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เป็นวันที่ 2 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น.

 

นอกจากนี้ ทนายความจำเลย เปิดเผยว่า สำหรับ นายสมพล อาดำ หรือ อดีต ส.จ.สตูล จำเลยที่ 37 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการส่งตัว 4 ผู้ต้องหาชาวไทยในคดีค้ามนุษย์ ให้กับทางการมาเลเซีย เพื่อไปดำเนินคดีที่ประเทศมาเลเซีย หลังก่อเหตุฆ่าฝังดินแรงงานโรฮิงญา กลางป่าบนเขาแก้ว ที่ ต.ปาดังเบซาร์ จ.สงขลา โดยผู้ต้องหาที่ส่งตัวไป 1 ใน 4 มีชื่อ นายสมพล อาดำ จำเลยที่ 37 ในคดีนี้ด้วย ส่วนนายอาบู หรือ อดีตส.จ.บู จำเลยที่ 14 ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางคลองเปรมแจ้งว่า เสียชีวิต ศาลอาญาได้นัดไต่สวนสาเหตุการตาย ตามคำสั่งศาลฎีกา ในวันที่ 19 มีนาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น