No data was found

ประเมิน ผญบ. โป๊ะแตก ชาวบ้านถามหาข้าวพระราชทานกลางวง อ้างเกรงข้าวจะเสีย จึงเอาไปขาย

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลากลางหมู่บ้านระอุ หลังจาก นอภ.กระสัง เข้าไปประเมินผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเรื่องศูนย์กักกัน จู่ๆมีชาวบ้านลุกขึ้นอภิปลายถามหาข้าวพระราชทานของราชินีตอนนั้นกว่า 350 กระสอบล่องหน อดีตผู้ใหญ่บ้านยืนยันข้าวหาย ขณะผู้ใหญ่บ้านคนใหม่อ้างเอาไปขายเพราะข้าวจะเสีย พร้อมให้ตรวจสอบ

วันที่ 6 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางหมู่บ้าน บ้านแซวประดู่ หมู่ 8 ต.ลำดวน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ นายคาเคลื่อน พณะชัย นายอำเภอกระสัง พร้อมปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ เข้าไปประชุมเพื่อประเมินผู้ใหญ่บ้าน หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่บ้านถูกร้องเรียนเรื่องไม่ให้หญิงผ่าตัดเข้ากักตัวที่บ้านของตัวเอง โดยให้เหตุผลว่าทุกคนไม่ว่าจะเป็นอะไรมาก็ตาม จะต้องเข้ากักตัวที่สถานกักกันเท่านั้น มีชาวบ้านเข้าร่วมประเมินประมาณ 100 คน การประเมินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อนายอำเภอกระสัง ได้ให้ชาวบ้านออกมาแสดงความคิดเห็น

จากนั้นได้มีชาวบ้านเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง ได้ลุกขึ้นอภิปราย กล่าวโจมตีการทำงานของผู้ใหญ่บ้าน ว่ามีพฤติกรรมไม่โปร่งใส่ ทั้งเงินค่าน้ำประปาที่เก็บไป โดยผู้ใหญ่ไม่ชี้แจง หรือเอาหลักฐานมาแสดงให้ชาวบ้านได้รับทราบ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิพระราชทานของราชินี องค์ก่อนหน้านี้ ที่ได้มอบให้ชาวบ้านมาเป็นทุน แต่ข้าวทั้งหมดกว่า 350 กระสอบ ได้หายไปไร้ร่องรอย โดยไม่มีการชี้แจงของผู้ใหญ่บ้าน ทำให้การประเมินต้องยุติลงในทันที ผู้ใหญ่บ้านไม่สามารถตอบได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถาม นายทุน สมบูรณ์ อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 40 ม.8 ต.ลำดวน อ.กระสัง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 เล่าว่า เมื่อปี 2546 ครั้งนั้นองค์ราชินี ได้พระราชดำเนินมาตรวจเยี่ยมประชาชน แล้วมอบข้าวพระราชทาน ให้มาเป็นธนาคารข้าว ไว้สำหรับบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้าน

ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านไม่มีใครอดอยาก สามารถมายืมข้าวไปกินก่อนได้ แล้วเอามาคืนหลังเก็บเกี่ยว ทำรุ่นต่อรุนมาโดยตลอด พอตนได้มาเป็นผู้ใหญ่บ้านได้สานโครงการต่อ พอหลังจากตนพ้นหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านเพราะเกษียณอายุ ได้ส่งมอบให้ผุ้ใหญ่คนปัจจุบัน แต่ข้าวทั้งหมดได้หายไปโดยชาวบ้านไม่รู้ว่าหายไปไหน แล้วใครเป็นคนเอาไป สอบถามผู้ใหญ่บ้านก็ไม่มีคำตอบ ทำหนังสือถึงนายอำเภอ ก็เงียบหาย ชาวบ้านได้แต่ปลง

 

ด้านนายสมปอง สุขจิตธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านแซวประดู่ ได้ออกมากล่า ด้วยน้ำเสียงตะกุกตะกัก ว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เห็นธนาคารข้าว มีข้าวประมาณ 300-400 กระสอบ ตนก็ดำเนินการกิจกรรมต่อ แต่ในระยะหลังชาวบ้านไม่มายืมข้าวในธนาคาร เกรงข้าวจะเสีย จึงเอาไปขาย ได้เงินแล้วเอาไปฝากธนาคารไว้ เคยเบิกไปสำรองงานเทศมหาชาติ จำนวนเงิน 60,000 บาท จากนั้นพระเอาเงินไปบ้าง คนอื่นเอาไปบ้าง ก้อ ประมาณนี้…ผู้ใหญ่บ้านกล่าวด้วยความไม่มั่นใจ.

 

ภาพ/ข่าว เรืองรุจ วังแจ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ไม่เชื่อทุกโปรเจกต์ก่อสร้าง "พระราม2" เสร็จปี 68 ชงข้อมูลเชียร์นายกฯเร่งลุยให้เสร็จ
ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.
เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว
ศาลสั่งคุก 18 ปี 24 เดือน "อดีตผอ.-รองผอ." สามเสนวิทยาลัย รับแป๊ะเจี๊ยะเข้ากระเป๋าตัวเอง
สุดทึ่ง พ่อเผลอทำลายแบงก์หมื่นเยนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ลูกชายต่อจนแลกเงินคืนได้
ปรับครม. เศรษฐา 2 นิ่งสนิท! เด็กในคาถา "นายหญิง - นายใหญ่" เก้าอี้แข็งโป้ก
"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น