No data was found

“ธรรมนัส” ยันปมหมุดส.ป.ก.โผล่เขาใหญ่ ไม่ใช่ปมแย้งการเมือง รับบัญชานายกฯเร่งสอบพิสูจน์

กดติดตาม TOP NEWS

"ธรรมนัส" ยันปมหมุดส.ป.ก.โผล่เขาใหญ่ ไม่ใช่ปมแย้งการเมือง รับบัญชานายกฯเร่งสอบพิสูจน์

ธรรมนัส” ยันปมหมุดส.ป.ก.โผล่เขาใหญ่ ไม่ใช่ปมแย้งการเมือง รับบัญชานายกฯเร่งสอบพิสูจน์

วันที่ 21 ก.พ.67 ที่ทำเนียบรัฐบาลร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลบุฤาษี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตนเองในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล สำนักงานปฏิรูปที่ดิน ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน กรมแผนที่ทหาร และสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ได้หารือกันตามแนวทางของนายกรัฐมนตรี โดยสรุปว่า

ธรรมนัส

 

1.พื้นที่ที่เกิดข้อพิพาท เราจะไม่เถียงกันแล้วว่าเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับกรมแผนที่ทหาร ให้ทำแนวเขตแดนพื้นที่ของรัฐ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ ในการพิสูจน์พื้นที่ตรงนี้ ส่วนกระทรวงทรัพย์ฯและกระทรวงเกษตร จะมีข้อตกลงกันระหว่างสำนักงานปฏิรูปที่ดิน และกรมอุทยานว่า หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นพื้นที่ของเขตปฏิรูปที่ดิน ตามหลักฐานเดิมตั้งแต่ปี 2527-2534 เกิดปัญหาเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ติดกัน หรือแนวกันชน ทางคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจะได้ออกนโยบายว่า เราจะไม่จัดพื้นที่แนวกันชนให้กับเกษตรกรทำกินโดยเด็ดขาด ตามข้อตกลงที่คุยกันไว้

2. พื้นที่ที่มีปัญหาได้มอบนโยบายให้สปก.ไปยกเลิกให้หมดทุกแปลง ที่มีการทำรังวัดและออกเอกสารประเภท สปก.4-01 ให้กับเกษตรกร ซึ่งจะเป็นเกษตรกรหรือไม่เราได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หากมีมูลก็จะตั้งคณะกรรมการดำเนินความผิดวินัยร้ายแรง และดำเนินคดีอาญา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนแนวทางในอนาคต จะมีการทำบันทึกข้อตกลง ระหว่างสำนักงานปฏิรูปที่ดินและกรมอุทยาน การจะกระทำการใดๆในพื้นที่จะต้องผ่านคณะกรรมการในการตรวจสอบ อย่างเป็นรูปธรรม โดยมอบให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นคณะกรรมการทั้งหมดเพื่อความโปร่งใส

 

ด้านนาย จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เน้นย้ำว่าให้ยึดหลักกฎหมาย และข้อเท็จจริงมาคุยกัน ใช้หลักวิทยาศาสตร์ของกรมแผนที่ทหารมาคุยกัน

” สิ่งที่เกิดปัญหา ผมไม่อยากโทษรัฐบาลที่แล้ว แต่ว่ารังวัดเริ่มต้นรังวัดตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม ก่อนรัฐบาลชุดนี้เข้ามา ดังนั้นสิ่งที่ผมกำลังจะแก้ปัญหา คือผมต้องทำความสะอาดบ้านผมให้เรียบร้อย แต่สิ่งที่เราจะต้องทำตอนนี้คือการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่าง 2 กระทรวง โดยเรามาจากพรรคเดียวกัน ไม่อยากให้เข้าใจว่าเป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นความผิดพลาดในการทำงาน ซึ่งไม่คุยกัน ถ้าคุยกันก็จะไม่มีปัญหา” ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

 

 

ทั้งนี้ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่า ตอนนี้ต้องเร่งแก้ปัญหาพื้นที่ ที่เป็นประเด็นทางสังคมก่อน ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้พี่น้องเกษตรกรทำกินทั้ง 5 แปลง และต้องมีจิตใต้สำนึกว่าเป็นพื้นป่าจะไปจัดได้อย่างไร ตนเองไม่เห็นด้วย ยืนยันว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนแน่นอน ส่วนจะมีการอธิบายกับประชาชน อย่างไรนั้น ถ้าเป็นพื้นที่ภาคการเกษตรอยู่แล้ว ต้องทำเป็นแนวไป

 

ส่วนกรณีที่มีการสั่งย้ายข้าราชการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม จังหวัดนครราชสีมา นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาสปก. กล่าวว่า เป็นไปตามระเบียบราชการอยู่แล้ว กรณีที่มีปัญหาเรื่องของความไม่โปร่งใสในการทำงานเราได้รับนโยบายนายกรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะกรรมการในการสอบข้อเท็จจริง ใครที่อยู่ในข่ายการตรวจสอบจะต้องย้ายกลับมาอยู่ในส่วนราชการของตนเอง เพื่อให้การตรวจสอบมีความโปร่งใส ให้สังคมเห็นว่าเราไม่ได้เอื้อกัน และไม่มีการทำลายเอกสารข้าราชการด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น