No data was found

“ชัชชาติ” สรุปผลเลือกตั้งสภาเยาวชนกทม.ยินดีผู้ชนะ เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

"ชัชชาติ" สรุปผลเลือกตั้งสภาเยาวชนกทม.ยินดีผู้ชนะ เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาเมือง

“ชัชชาติ” สรุปผลเลือกตั้งสภาเยาวชนกทม.ยินดีผู้ชนะ เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาเมือง

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.67 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงผลการเลือกตั้งสภาเด็กและเยาวชนเขตอย่างไม่เป็นทางการ หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. จากการเลือกตั้งผ่าน D-vote ในระบบ Blockchain ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งสามารถรู้ผลทันทีหลังปิดหีบ ในการเลือกตั้งฯ มีผู้ยืนยันตนทั้งสิ้น 10,301 คน และมาใช้สิทธิทั้งหมด 6,973 คน (ข้อมูล ณ เวลา 17.00 น.) โดยเขตดอนเมืองมีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุด 704 คน สำหรับผลการเลือกตั้งสภาเด็กและเยาวชนเขต 30 เขต มีดังนี้

 

ชัชชาติ สรุปผลเลือกตั้งสภาเยาวชนกทม

 

1. เขตพระนคร นางสาวฉัตรปวีณ์ รชตดำรงกุล
2. เขตดุสิต นางสาวเขมจิรา คเชนทร์ไพศาล
3. เขตบางเขน นางสาวพัชราภา ผายชำนาญ
4. เขตบางกะปิ นายธนกร ปลอดภัย
5. เขตพระโขนง นายชนินทร์ภพ สกุลโกศล
6. เขตมีนบุรี นางสาวจันทิมา บัวศรี
7. เขตลาดกระบัง นางสาวเอวาริณณ์ ฤกษ์ดี
8. เขตสัมพันธวงศ์ นายศุภกฤต ชัยนราพิพัฒน์
9. เขตห้วยขวาง นางสาววันทนาพร รัตนพงษ์
10. เขตคลองสาน นายนฤพงษ์ ทองบุญเลิศ
11. เขตตลิ่งชัน นางสาวธัญภร แบบอย่าง
12. เขตบางกอกน้อย นายกิติพงศ์ แซ่จาง
13. เขตบางขุนเทียน นายธาวิน คงประโยชน์
14. เขตภาษีเจริญ นายรัชชานนท์ คำดี
15. เขตหนองแขม นางสาวปิ่นณิชา ทองรอด
16. เขตดินแดง นายธีระศักดิ์ เรืองสา
17. เขตบึงกุ่ม นางสาวสิริภัสสร ศุขวินทุ
18. เขตบางซื่อ นางสาวเกษศิรินทร์ เทิดขวัญชัย
19. เขตจตุจักร นางสาวปวริศา ด่านธำรงกูล และ นางสาวภัทรกร สุดมลทิน (มีคะแนนเท่ากันที่ 43 คะแนน)
20. เขตบางคอแหลม นางสาวอาริตา แสงปิน
21. เขตประเวศ นางสาวนุชรีย์ สุขเกษม
22. เขตคลองเตย นางสาวบัว ใหม่ตา
23. เขตจอมทอง นายธนกฤต แจ่มดวง
24. เขตดอนเมือง นายจิรวุฒิ จั่นชาวนา
25. เขตลาดพร้าว นายอชิร ด้วงหรุ่ม
26. เขตวัฒนา นางสาวสาริศา กำมะหยี่
27. เขตบางแค นางสาววิชญาพร รักกสิกร
28. เขตคลองสามวา นางสาวธัญชนก สว่างวงค์
29. เขตบางนา นายศิริชัย สมวงษา
30. เขตบางบอน นางสาวปวิดา เม่นฉายา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งผ่านระบบออนไลน์โดยไม่ต้องเข้าคูหาเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถประมวลผลได้รวดเร็วหลังจากปิดหีบเลือกตั้ง โดยไม่ต้องมีกระบวนการรับหีบ เปิดหีบ นับบัตรเลือกตั้ง และไม่ต้องมีการขนส่งบัตรเลือกตั้งไปนับ เป็นการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเลือกตั้งให้โปร่งใส เป็นก้าวแรกของการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเลือกตั้งซึ่งต้องนำไปพัฒนาต่อไปให้ต่อเนื่อง และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจากทุกเขต

 

ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ หรือที่รู้จักกันในนาม “ดร.เรือบิน” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ดีโหวต จำกัด กล่าวว่า ทุกวันนี้การทำงานด้านนโยบาย โดยการนำเสียงของประชาชนมาแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นที่มาของการนำระบบ D-vote ระบบ Blockchain มาใช้ ซึ่ง D-vote มาจากคำว่า decentralization หรือ การกระจายศูนย์ ซึ่งแรกเริ่มมาจากการจัดทำโพลล์ต่างๆ ทำให้ทราบปัญหาจากประชาชน จนนำมาสู่การนำมาใช้ในการเลือกตั้ง ต้องขอขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ไว้วางใจให้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าท้าทาย เนื่องจากระบบ Blockchain ดังกล่าวเป็นที่พูดถึงกันมาอย่างยาวนานแต่ยังไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งระบบดังกล่าวนำมาซึ่งความโปร่งใส เป็นส่วนตัวประสิทธิภาพสูง และรวดเร็ว

 

 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานสภาเด็กและเยาวชน เป็นโอกาสสำคัญของเด็กและเยาวชนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง สะท้อนปัญหา เสนอแนะแนวทาง และร่วมกำหนดนโยบาย ที่ส่งผลต่อเด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานคร เปิดรับสมัครเด็กและเยาวชนมาเป็นประธานสภาเด็กและเยาวชน ระดับเขต เพื่อเป็นส่วนร่วมในการพัฒนา แก้ไขปัญหา และร่วมกำหนดนโยบายด้านเด็กและเยาวชน ของกรุงเทพมหานคร เป็นการนำร่อง 30 เขต ให้เด็กและเยาวชนที่สนใจสมัครเป็นประธานสภาเด็กและเยาวชนเขต สมัครเมื่อ 25 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา จากนั้นจะเปิดให้ลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผ่านระบบออนไลน์เพื่อยืนยันตนระหว่างวันที่ 1 – 15 ก.พ. 67 และจัดการเลือกตั้งออนไลน์พร้อมกันทั้ง 30 เขต ในวันที่ 16 ก.พ. 67 โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี

 

สำหรับบทบาทของสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครผู้ดำรงตำแหน่งในสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร จะมีวาระการทำงาน 2 ปี โดยมีบทบาทหน้าที่ในการเป็นตัวแทนเด็กและเยาวชนในการสะท้อนปัญหา นโยบาย และผลประโยชน์ในประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชน จากระดับท้องถิ่นสู่ระดับประเทศ ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่หลักๆ คือ 1. รวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะ หรือประเมินเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 2. เป็นกระบอกเสียงในการเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ต่อสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานรัฐ องค์กรเอกชน หรือองค์กรชุมชนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3. จัดกิจกรรมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนภายในเขต จากงบประมาณและทรัพยากรที่ได้รับการจัดสรร โดยมีงบประมาณโดยประมาณ 30,000 – 100,000 บาท ต่อ 1 เขต

 

 

ในส่วนของอำนาจหน้าที่ของประธานสภาเด็กและเยาวชน ระดับเขต มีหน้าที่ดังนี้ 1. ประสานงานระหว่างสภาเด็กและเยาวชน ระดับอำเภอ จังหวัด 2. เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ 3. ให้เด็กๆ และเยาวชนแสดงความคิดเห็น 4. จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชน 5. รวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ 6. เสนอความเห็นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7. เสนอแนะให้ความเห็นต่อสภาเด็กและเยาวชน 8. เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง และ 9. ออกข้อบังคับเกี่ยวกับการประชุมและการดำเนินงาน

 

 

 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ มีเขตที่เปิดเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 30 เขต ได้แก่
โซนกรุงเทพกลาง : ดินแดง ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ ห้วยขวาง
โซนกรุงเทพเหนือ : จตุจักร ดอนเมือง บางเขน บางซื่อ ลาดพร้าว
โซนกรุงเทพใต้ : คลองเตย บางคอแหลม บางนา พระโขนง วัฒนา
โซนกรุงเทพตะวันออก : คลองสามวา บางกะปิ บึงกุ่ม ประเวศ มีนบุรี ลาดกระบัง
โซนธนบุรีเหนือ : คลองสาน จอมทอง ตลิ่งชัน บางกอกน้อย
โซนธนบุรีใต้ : บางขุนเทียน บางบอน ภาษีเจริญ หนองแขม บางแค

สำหรับการแถลงผลการเลือกตั้งฯ ในวันนี้มีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสหัสวรรษ สิงห์ลี อดีตรองประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร (ประธานสภาเด็กและเยาวชนเขตประเวศ) และมีนายวิทยา ดอกกลาง (แอดมินหมู) จากเพจ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยผู้ที่สนใจรายละเอียดผลคะแนนการเลือกตั้งครั้งนี้

สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://docs.google.com/presentation/d/11WMQPTKVdCN6JHVu8rpAVLRYSqJ8oXFILvhQe82uaiQ/edit#slide=id.g26944cafba0_0_0

 

และสามารถติดตามบรรยากาศการแถลงข่าวได้ที่ เพจ “กรุงเทพมหานคร”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น