No data was found

“ชัยธวัช” เผยคุย “ณัฐวุฒิ” ความเห็นตรงกัน ดันร่างพ.ร.ป. 2 ฉบับ

กดติดตาม TOP NEWS

“ชัยธวัช” เผยคุย “ณัฐวุฒิ” ความเห็นตรงกัน ดันร่างพ.ร.ป. 2 ฉบับ

วันที่ 13 ก.พ.67 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ แชะหัวหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวพรรคเพื่อไทย เพื่อผลักดัน ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

ดันร่าง พ.ร.ป

 

 

ว่า มีการคุยกันเรื่องเนื้อหาการร่วมกันผลักดัน เพื่อให้ร่างทั้ง2 ผ่านสภาไปให้ได้ ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 16 ก.พ. นี้ และเนื้อหาที่ได้เสนอมาก็ตรงกันกับร่างของพรรคก้าวไกล โดย หลักการคือการแก้กฎหมายเพื่อให้ ผู้เสียหายสามารถฟ้องร้องคดีได้เอง ซึ่งเหมือนหลักการของศาลยุติธรรม ในกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ประชาชนสามารถฟ้อง โดยตรงต่อศาลได้

 

 

ดันร่าง พ.ร.ป 2 ฉบับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่ สว. เป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้ง และเรื่องจะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงอาจไม่สามารถเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาได้นั้น นายชัยธวัช ระบุ ว่า ต้องลองดู มีการพูดคุยกันว่า จะทำอย่างไรที่จะสามารถรวบรวมเสียง สนับสนุน ในการร่างกฎหมาย หลักการเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ได้เป็นเรื่องของการเมือง ไม่ใช่เฉพาะคดีของปี53เพียงอย่างเดียว

 

 

 

ซึ่งหากร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลสามารถที่จะเสนอกับประธานวุฒิสภาได้ทันวันนี้ ก็จะเป็นร่างประกบเพิ่มเติมเนื้อหาบางประเด็น ที่อาจจะตกหล่นไป แต่โดยรวม เราเห็นว่าเป็นประโยชน์ที่ทำให้ประชาชน ตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เป็นการ เพิ่มอำนาจให้กับประชาชน

 

เมื่อถามว่าการพูดคุยมีการหยิบยกประเด็นสถานการณ์ปัจจุบันมาพูดคุยกันหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คุยกันเกือบชั่วโมง เรารู้เนื้อหาอยู่แล้วไม่ได้คุยกันเยอะ เพียงแค่คุยกันว่ามีประเด็นอะไรที่พรรคก้าวไกลจะเสนอเพิ่มเติมเข้าไปประกบด้วย และความเป็นไปได้ที่จะช่วยกันสนับสนุนให้ร่างผ่าน

เมื่อถามว่าเนื้อหาของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เนื้อหาตรงกันการพิจารณาจะเป็นไปได้ด้วยดีหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูเป็นส่วนๆ และดูเป็นรายพรรคการเมือง ไม่ได้เป็นมติฝ่ายค้านหรือมติรัฐบาล และหวังว่าหากเสียงของรัฐบาลเป็นเอกภาพ และได้เสียงฝ่ายค้านไปบางส่วน โดยเฉพาะของฝั่งพรรคก้าวไกล ก็จะทำให้ร่างผ่านไปได้“อย่างที่ผมเคยยืนยันว่า อันไหนเป็นสิ่งที่รัฐบาลเสนอ เป็นผลประโยชน์ประชาชน เราก็พร้อมสนับสนุน”

 

ชัยธวัช ดันร่าง พ.ร.ป.

 

 

ส่วนกรณีที่ พรรครัฐบาลมีการนัดดินเนอร์ สส. 314 คน เพื่อความเป็นเอกภาพ ทางฝ่ายค้านจะมีการนัดหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีหมาย เพราะ สส.ยุ่งมากโดยเฉพาะอยู่ในช่วงพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณประจำปีรายจ่ายงบประมาณ 2567 คงไม่ใช่ในช่วงเวลานี้ อาจจะไปว่ากันหลังจากปิดสมัยประชุม ส่วนเรื่องของฝ่ายค้านสัญจร จะมีการหารือกันในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนจะไปจังหวัดไหนยังไม่มีข้อสรุป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น