No data was found

11 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนฯ รณรงค์ต้านไฟป่าแก้ปัญหา PM2.5

กดติดตาม TOP NEWS

ผอ.ประทีป นำทีมจัดกิจกรรมรณรงค์ต้านไฟป่า ให้ชาวบ้านได้ตระหนักถึงภัยอันตรายของไฟป่า พร้อมจับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหา PM2.5

วันที่ 13 ก.พ. 2567 นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่10 (ราชบุรี)เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ต้านไฟป่า ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่-แม่น้ำน้อย ป่าชุมชนบ้านยางโทน ม.3 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยมีนายไพโรจน์ เขียวแก้ว หัวหน้าหน่วยกจ.1ท่าเสา จนท.ป่าไม้ จนท.ปกครอง นายกอบต.ศรีมงคล กำนันผู้ใหญ่ผู้บ้าน และชาวบ้านกว่า200คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่10 (ราชบุรี)เปิดเผยต่อว่า ด้วยคณะรัฐมนตรีและอนุมัติให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงภัยอันตรายของไฟป่า งดการจุดไฟเผาป่า เพื่อลดควันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้ทุกชนิด ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วม ของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน และประชาชนทุกภาคส่วน ในการป้องกันและควบคุมไฟป่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้พล.ต.อ. พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ความสำคัญในเรื่องไฟป่า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหา PM.2.5 จึงให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ให้ดำเนินการควบคุมพื้นที่ป่าให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยให้สนธิกำลังกับฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ท้องถิ่น เครือข่ายหมู่บ้าน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เพื่อลาดตระเวนเฝ้าระวัง ควบคุมและดับไฟป่า โดยเฉพาะในพื้นที่ 11 ป่าอนุรักษ์ 10ป่าสงวนฯ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายในมาตรการ ในการแก้ปัญหาPM2.5

นายประทีป เผยต่อว่า นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ จึงได้มอบหมายสั่งการให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1- 13 และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้สาขาทุกสาขา ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าทุกศูนย์ และศูนย์ฝึกอบรมการป้องกันและควบคุมไฟป่าทุกศูนย์ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมงาน วันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ตามความเหมาะสม จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในวันรณรงค์ ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ณ ป่าสงวนแห่งชาติป่าวังใหญ่-แม่น้ำน้อย ป่าชุมชนบ้านยางโทน

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ จนท.ป่าไม้ จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ ต่างร่วมแรงร่วมใจเดินเก็บกวาดใบไม้ใส่ถุง  รวมทั้งเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องเป่าลม เดินตระเวนพ่นลมให้ใบไม้กระจาย ไปรวมกันเป็นกอง โดยมีกลุ่มชาวบ้านคอยเดินตาม ไปเก็บใบไม้กิ่งไม้ใส่ถุงที่เตรียมมา ต่างยิ้มย่องผ่องใสสบายใจ ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จะร่วมกันดูแลปกป้องไม่ให้เกิดไฟป่า ในผืนป่าสงวนฯและป่าอนุรักษ์

ต่อมานายประทีป ได้ทำการปล่อยแถวขบวนรถเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน เพื่อตระเวนตามเส้นทาง ตรวจสอบพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่า เป็นอันว่ากิจกรรมในการรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ประชาชนในพื้นที่ ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากชาวบ้านโยทั่ว นับว่าเป็นความสำเร็จบรรลุเป้าหมายเป็นอย่างดียิ่ง

 

วุฒิเดช ก้อนทองคำ / วิริยา บุญสูง ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น