No data was found

หน้าประวัติศาสตร์ 3 ป. ความยิ่งใหญ่ที่ต้องจารึก

กดติดตาม TOP NEWS

ครั้งหนึ่ง กลุ่มนายทหาร "3 ป." ที่เติบโตมาจากรั้วทหาร จากรุ่นสู่รุ่น ผ่านเก้าอี้ ผบ.ทบ. มา และฝ่าอุปสรรคนับร้อยพัน ที่ต้องจารึกหน้าประวัติศาสตร์

เรียกได้ว่าต้องจารึกไว้หน้าประวัติศาสตร์ การเมืองและการทหารของเมืองไทย ว่าครั้งหนึ่ง กลุ่มนายทหาร “3 ป.” ที่เติบโตมาจากรั้วทหาร จากรุ่นสู่รุ่น ผ่านเก้าอี้ ผบ.ทบ. มาด้วยกัน ก่อนจะเข้าสู่การรัฐประหารปี 2557 ด้วยภาพลักษณ์ “ทหาร” ที่เข้ามาจัดการความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ก่อนที่จะกลายสภาพสู่ภาพลักษณ์ “นักการเมือง” ในเวลาต่อมา

ปัจจุบัน “3 ป.” ที่ประกอบด้วย “พี่ใหญ่” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ “พี่คนกลาง” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ “น้องเล็ก” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงวันต้องแยกกันเดินคนละทาง ซึ่งกว่าจะถึงวันนี้ผ่านอะไรมาบ้าง

จุดเริ่มต้นอำนาจ 3 ป.

จุดเริ่มต้นเส้นทางอำนาจของ “พี่น้อง 3 ป.” ในสนามการเมืองไทย คงจะเริ่มนับตั้งแต่การทำการรัฐประหาร รัฐบาลรักษาการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดย “บิ๊กตู่” กับภาพลักษณ์ “ทหาร” ที่เข้ามาจัดการความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

โดยหลังจากการทำการรัฐประหาร ได้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี คณะที่ 61 ขึ้น ประกอบด้วย รัฐมนตรี รวม 33 คน โดยมี “บิ๊กตู่” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามพระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 24 ส.ค. 2557 ซึ่งในคณะรัฐมนตรีชุดดังกล่าว มี “บิ๊กป้อม” ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ “บิ๊กป๊อก” ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งรัฐบาลชุดดังกล่าวถูกเรียกว่า “รัฐบาล คสช.” เนื่องจากเป็นรัฐบาลภายใต้ช่วงเวลาที่ คสช. ยังมีอำนาจอยู่ ท่ามกลางเสียงเพลงดังกระหึ่มที่แต่งโดยบิ๊กตู่ “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน” ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการผงาด ก้าวขึ้นสู่อำนาจทางการเมือง ในฐานะนักการเมืองเต็มตัว ในเวลาต่อมา

ข่าวที่น่าสนใจ

นักการเมืองเต็มตัว

เส้นทางอำนาจภายใต้ภาพลักษณ์ “นักการเมือง” ของ “พี่น้อง 3 ป.” ก็มีจุดเริ่มต้นจาก พรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2561 ซึ่งทำหน้าที่เป็น “นั่งร้านอำนาจทางการเมือง” โดยเป็นการประกอบร่างขึ้นจากอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลยุค คสช. รวมทั้งนักการเมืองหลายกลุ่ม อดีต ส.ส. หลายพรรค ทั้งพรรคไทยรักไทย, พรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และยังมีอดีตนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง
รวมถึงอดีตแกนนำ กปปส. เข้าร่วม โดยมี นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.อุตสาหกรรม ในรัฐบาล คสช. เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก

จากนั้นในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อ “บิ๊กตู่” ก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวที่พรรคเสนอ โดยมี “รักสงบจบที่ลุงตู่” เป็นมอตโต้สำคัญพาพรรคพลังประชารัฐ กวาดเก้าอี้ ส.ส. ได้เป็นอันดับ 2 ก่อเกิดเป็นรัฐบาลผสม 19 พรรคการเมือง มากที่สุดในประวัติการณ์ ได้คณะรัฐมนตรี ชุดที่ 62 ประกอบด้วย รัฐมนตรี 36 คน โดยมีอดีตรัฐมนตรียุครัฐบาล คสช. ผสมร่วมกับรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง 6 พรรค โดย “บิ๊กตู่” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ส่วนอำนาจทั้งหมดยังอยู่ในมือ “พี่น้อง 3ป.” ทั้ง บิ๊กป้อม บิ๊กป๊อก และ บิ๊กตู่ รั้งตำแหน่งสำคัญของรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง “บิ๊กตู่” ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขณะที่ “บิ๊กป้อม” ดำรงตำแหน่ง รองนายกฯ และ “บิ๊กป๊อก” ดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย กระจายกันกุมฝ่ายบริหาร คุมเกมการเมือง วางสายบังคับบัญชากระทรวงมหาดไทย

ในท้ายที่สุด ด้วยการที่ “บิ๊กตู่”  ฉีกตัวออกไปสร้างดาวดวงใหม่ ในนาม พรรครวมไทยสร้างชาติ “ประวิตร” โซโล่ตัวเองออกมาพร้อมสัญญาใจกับ “ประยุทธ์ – อนุพงษ์”
ระหว่าง “พลังประชารัฐ” กับ “รวมไทยสร้างชาติ” หากพรรคใดได้ ส.ส. มากกว่า ก็จะได้เก้าอี้ นายกฯ

แต่ผลการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 พรรคพลังประชารัฐได้ 40 ที่นั่ง พรรครวมไทยสร้างชาติได้ 36 ที่นั่ง แม้ “ประวิตร” จะชนะ “ประยุทธ์” แต่ด้วยจำนวน ส.ส. ที่น้อยเกินไป ทำให้ “ประวิตร” ไปไม่ถึงฝั่งฝัน
ได้แค่ร่วมรัฐบาลกับ พรรคเพื่อไทย มีโควตารัฐมนตรีเพียงแค่ 2 เก้าอี้ (อีก 1 รมช. รอปรับ ครม.)

 

ป. ประยุทธ์ ลงหลังเสืออย่างสวย

ขณะที่ “ป. ประยุทธ์” ล่าสุด ได้รับการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “องคมนตรี” หลังนั่งเก้าอี้ นายกฯ มากว่า 9 ปี ซึ่งถือว่าลงจากหลังเสือได้อย่างปลอดภัย เปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างราบรื่น ปิดฉากเส้นทางการเมืองได้อย่างสวยงาม สมเกียรติ

ปิดฉาก “พี่น้อง 3 ป.” ในสงครามอำนาจ 3 เส้นทางแยกจากนี้ ฉากจบที่ยังคงต้องติดตามกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ปลื้มใจ พร้อมขอบคุณคนไทย หลังได้อันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุด
“นายกฯ” ควง “พิมพ์ภัทรา-ไชยา” ลุยจันทบุรี-ระยอง รับฟังปัญหาชาวสวนทุเรียน
โซเชียลรีวิวขึ้นรถทัวร์ จองตั๋ว VIP ชั้น 1 อุบลราชธานี – กรุงเทพ ได้ที่นั่งเหมือนผู้ประสบภัย ล่าสุดบขส. ฟันโทษปรับ 5 หมื่นบาท
"มงคลกิตติ์" ดีใจเป็นสมาชิก “ประชาธิปัตย์” แล้ว ลั่นพร้อมทำงาน มั่นใจพรรคจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
ผวา โจรวิปริต "ขืนใจยาย" วัย 60 ปี กลางไร่มันฯ จว.นครราชสีมา อึ้งพบข้อมูลก่อเหตุลักษณะเดียวกันหลายครั้ง วอนตร.เร่งจับคนร้าย
"เกณิกา" เผย "กระทรวงดีอี" ไม่นิ่งเฉย เร่งปราบเว็บพนันออนไลน์-แก๊งคอลเซ็นเตอร์
กระบะฝ่าไฟแดง พุ่งเสยรถจอดติดไฟแดง กลางเมืองศรีราชา พังเสียหาย 4 คันรวด
"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น