No data was found

ไม่ทบทวนกฎกระทรวงประกาศ ยาบ้า​ 5 เม็ด ​เป็นผู้เสพ​

กดติดตาม TOP NEWS

ไม่ทบทวนกฎกระทรวงประกาศ ครอบครองยาบ้า​ 5 เม็ด ​ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ

รมว.สธ. ย้ำ​ไม่ว่าจะเสพหรือค้า​ ล้วนมีความผิดตามกฎหมาย ยืนกราน ไม่ทบทวนกฎกระทรวง ครอบครอง ยาบ้า 5 เม็ด

 

นพ.​ชลน่าน​ ศรี​แก้ว​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ กล่าวถึงการที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ทบทวนประกาศเผยแพร่กฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดอัตราการครอบครองยาเสพติดประเภทหนึ่ง โดยกำหนดให้ผู้ที่มีในครอบครองไม่เกิน 5 เม็ดถือเป็นผู้เสพ​ พร้อมตั้งคำถามว่าใช้อะไรคิด​ โดยบอกว่า กฎกระทรวงประกาศใช้เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ และมีผลบังคับใช้ 10 กุมภาพันธ์

ส่วนที่มีเรียกร้องให้ทบทวน อยากถามกลับว่าด้วยเหตุผลอะไร​ เพราะก่อนที่จะออกมาเป็นกฎ​ เราทำร่างกฎกระทรวง​ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นและทำประชาพิจารณ์ ตามบทบัญญัติทางกฎหมาย กรอบเวลา 15 วัน และเปิดให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น ก่อนจะนำความคิดต่างๆ ทั้งการกำหนดปริมาณ 5 เม็ดเท่ากับผู้เสพ ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ


ครอบครอง ยาบ้า 5 เม็ด  สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ ฟังความเห็นรอบด้าน ก่อนการประกาศใช้

 

รมว.สธ. ระบุว่าการประกาศกฎดังกล่าว ถูกประกาศใช้เพียง 3 วัน แต่กลับถูกตั้งคำถามว่าจะทบทวนหรือไม่ จึงอยากถามกลับว่าใคร​ กลุ่มไหน เป็นคนตั้งคำถาม​ รวมไปถึงต้องดูว่าผลบังคับใช้เป็นอย่างไร ประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์อย่างไร​ เพราะนโยบายด้านยาเสพติด​ นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภา เรื่องการป้องกันปราบปราม บำบัดและฟื้นฟู​ ต้องทำอย่างเข้มข้นในทุกมิติ

 

ส่วนกรณีการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพเข้ากับผู้ป่วย เราต้องการคืนคนที่หลงผิด​ คนที่ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด คืนให้สังคม​ด้วยการบำบัด​ ซึ่งหากต้องการทบทวนก็ต้องดูเหตุผล

ส่วนที่ พล.ต.อ.เรวัช​ กลิ่นเกษร อดีต ข้าราชการตำรวจ​ ออกมาตำหนิการออกประกาศดังกล่าวว่าเอาอะไรคิดนั้น​ นพ.​ชลน่าน กล่าวว่า​ ก็เป็นความเห็นของแต่ละคน​ แต่อยากให้เข้าใจว่าการออกกฎกระทรวง​ได้ ก็ต้องมีกฎหมายแม่บังคับใช้​ ซึ่งกฎกระทรวง​เรื่องยาเสพติด​ให้โทษตามมาตรา​ 107 ระบุไว้ถึง​ 2 วรรค​ ย้ำว่าวรรคแรก ห้ามครอบครองยาเสพติด​ให้โทษประเภท​ 1 เป็นยาเสพติดร้ายแรง​ จำพวกเฮโรอีน​ ประเภท​ 2​ มอร์ฟีน​ และประเภท​ 5 จำพวกฝิ่น​ เห็ดขี้ควาย​ และกัญชา​ ซึ่งการครอบครองยาเสพติดทุกประเภทก็ถือว่าผิดกฎหมายอยู่แล้ว​ แต่วรรค​ 2 ได้กำหนดไว้ว่าหาครอบครองจำนวนน้อยให้ถือว่าเป็นผู้เสพ​ ถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัด​

ทั้งนี้ การกำหนด ​กฎกระทรวงต้องการสื่อว่าไม่ได้จำกัดว่าผู้เสพจะไม่ใช่ผู้ผิด แต่ต้องการดึงคนเหล่านี้ออกจากผู้ค้า เนื่องจากพฤติกรรมผู้ค้ารายย่อยมาจากการเสพยาเสพติด​ และพลิกผันสู่การเป็นผู้ค้า​ ซึ่งรัฐบาลต้องการตัดวงจรการค้ารายย่อย​ ดังนั้นตนอยากย้ำว่ากฎกระทรวงผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการทุกภาคส่วน​ อาทิเช่น​ ปปส.​ ด้านยุติธรรม​ สธ. การแพทย์​ รวมทั้งนักสิทธิมนุษยชน​

“สุดท้ายข้อสรุปออกมาที่ 5 เม็ดครับ​ ถามว่าเอาสมองส่วนไหนคิด​ ก็สมองคนเหล่านี้แหละครับที่ช่วยกันคิด”

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า​ การกำหนดจำนวน​ 5 เม็ดเท่ากับผู้เสพ ​ที่ต้องเข้าสู่การบำบัด​ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมสถานบำบัดไว้ทั้งหมดแล้ว​ โดยอาศัยโรงพยาบาลประจำจังหวัดและรพ.สต.​ โดยจะมีนักจิตวิทยา​และฝึกอาชีพด้วย​ และเมื่อผ่านขั้นตอนการบำบัด จะมีการออกใบรับรองทางการแพทย์​ ซึ่งคนเหล่านี้จึงได้รับการยกเว้นเข้ารับโทษตามกฎหมาย​ อย่างไรก็ตาม แม้กฎกระทรวงจะกำหนดว่าผู้ครอบครอง 5 เม็ด​ เท่ากับผู้เสพ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีความผิด​ เพราะทั้งผู้เสพ​ ผู้ครอบครอง ถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดทางกฎหมาย

ส่วนข้อเสนอกัญชากัญชง​ นพ.​ชลน่าน ยืนยันว่าได้รับรายงานจากกระทรวงยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจาก ปปส. ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กต่าย” ตั้ง “ประจวบ” รักษาการรองผบ.ตร. จับตาโยกย้ายใหญ่ต.ค.นี้
ตร.บุกรวบ กรรมการบริษัททัวร์ "ก้าวเจริญ 30 ทัวร์" ขายทัวร์ทิพย์ พบเหยื่อหลงเชื่อเพียบ
ไอเดียบรรเจิด สภ.นิคมพัฒนา ระยอง โชว์ห้องขังสีเขียว ว่างหลุดจอง แต่ไม่อยากให้เข้ามาอยู่
"ปคบ." ลุยเอาผิด "ลอตเตอรี่พลัส" ชี้หนีเปิดแอปเลี่ยงไม่พ้นคดี จ่อสอบฟอกเงินด้วย
อังกฤษฉาว ทำผู้ป่วยเสียชีวิตหลายพันคน ด้วยเลือดติดเชื้อ
มือปล่อยคลิปลับ "พิมพ์ กรกนก" เข้ามอบตัว อ้างเจอในโทรศัพท์แฟนเก่า เลยส่งต่อให้เพื่อน
"รมว.ดีอี" ย้ำเดินหน้าบังคับใช้กม. "ลอตเตอรี่ พลัส" ลั่นหนีเปิดแอปฯก็ต้องสั่งปิด
"เพื่อไทย" แถลงการณ์แสดงจุดยืน 10 ปี รัฐประหาร ยันเดินหน้าเร่งแก้รธน.ฉบับประชาชน
3 นิ้ว บุกทำเนียบ จี้รัฐบาลตรวจสอบการเสียชีวิต “บุ้ง ทะลุวัง” ชูป้ายคืนสิทธิประกันตัวผตห.คดี 112
“มูลนิธิราชพฤกษ์” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ร.7 เช่าพื้นที่สุสาน Golders Green ลอนดอน ปลูกต้นไม้ ยกย่องเป็นกษัตริย์นักประชาธิปไตย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น