logo

นักเรียนไทยติด ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ งอมแงม พบสถิติคนสูบ 2 ปี เพิ่มขึ้น 10 เท่า

พิษภัย บุหรี่ไฟฟ้า

เด็กนักเรียนไทย ติด บุหรี่ไฟฟ้า  10 เท่า ในรอบสองปี เหตุเพราะ นิโคตินสังเครน

น่าตกใจ เด็กนักเรียนไทย ติด บุหรี่ไฟฟ้า  10 เท่า ในรอบสองปี เหตุเพราะ นิโคตินสังเคราะห์ เติมได้ไม่อั้น  : Top News รายงาน

 

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จัดประชุมการพัฒนานโยบายสาธารณะประเด็นการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า เรื่อง การสร้างการรับรู้/การสื่อสารและการบังคับใช้กฎหมาย โดยมี ศ.เกียรติคุณ พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนานโยบายสาธารณะ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยผู้แทนภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

 

พิษภัย บุหรี่ไฟฟ้า

 

ศ.พญ.สุวรรณา เปิดเผยว่า สิ่งที่จะต้องเร่งหาแนวทางร่วมกันในขณะนี้ คือการสร้างการรับรู้โทษจากภยันตรายและการเสพติด ให้แก่เด็ก เยาวชน รวมถึงสาธารณชน ซึ่งพบว่าผู้คนในสังคมยังมีความเข้าใจที่ผิดอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 ปีหลังมานี้ ที่การระบาดุทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นจำนวนการสูบในกลุ่มคนทั่วไป (อายุ 15 ปีขึ้นไป) เพิ่มขึ้นจาก 7.8 หมื่นคนในปี 2564 กลายเป็น 7 แสนคนในปี 2565 หรือเพิ่มถึงสิบเท่า และที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคืออัตราการใช้ในเด็กนักเรียนไทย (อายุ 13-15 ปี) ได้เพิ่มขึ้นจาก 8.1% ในปี 2564 เป็น 17.6% ในปี 2565

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บุหรี่ไฟฟ้า แตกต่างจากบุหรี่ธรรมดาอย่างไร แบบไหนอันตรายมากกว่า

 

พิษภัย บุหรี่ไฟฟ้า

 

ที่ผ่านมายอดขายของบุหรี่มวนแบบดั้งเดิมนั้นมีอัตราต่ำลงทั่วโลก อันเป็นผลจากการร่วมกันรณรงค์ถึงโทษและพิษภัยที่มีมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตามเมื่อบริษัทบุหรี่เริ่มอยู่ไม่ได้ เราจึงได้พบกับบุหรี่ที่เข้ามาเป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการ ด้วยการสร้างมายาคติว่ามีความปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน แต่ปัจจุบันข้อมูลทางวิชาการล้วนยืนยันแล้วว่าไม่ได้มีความปลอดภัยแต่อย่างใด โดยเราจะเห็นได้ว่าบุหรี่มวนนั้นใช้เวลาราว 30-50 ปี จึงเริ่มมีรายงานการก่อโรคมะเร็งในส่วนต่างๆ ของร่างกาย แต่กับบุหรี่ชนิดนี้ ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาเพียงไม่เกิน 15 ปี ขณะนี้มีรายงานที่พบแล้วว่าเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่ไม่สูบถึง 2.2 เท่า

 

ดร.วศิน พิพัฒนฉัตร เลขานุการคณะกรรมการพัฒนานโยบายฯ กล่าวว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมบุหรี่ชนิดดังกล่าวในประเทศไทยมี 4 ฉบับ ได้แก่ 1. ประกาศกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. 2557 ที่กำหนดในเรื่องของการห้ามนำเข้า 2. คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 กำหนดห้ามขาย และห้ามให้บริการ 3. พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ห้ามนำเข้า และห้ามครอบครอง 4. พ.ร.บ.ควบคุม ผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ห้ามสูบในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งทั้งหมดนี้มีทั้งในส่วนของโทษปรับและโทษจำคุกด้วย

 

ศ.เกียรติคุณ นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษาคณะกรรมการพัฒนานโยบายฯ กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กวัยรุ่นส่วนใหญ่ไม่เอาบุหรี่มวน แต่กระโจนเข้ามาสู่การใช้บุหรี่ชนิดใหม่ เนื่องด้วยความไม่รู้ถึงพิษภัย และด้วยเพราะการตลาด ซึ่งข้อมูลผลสำรวจของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมในประเทศไทยพบว่า จำนวน 35% ไม่เชื่อว่าทำให้ปอดอักเสบ และ 40% ไม่เชื่อว่าทำให้เกิดหัวใจวาย ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์และมีรายงานออกมาแล้ว เพราะฉะนั้นในการปราบปราม สิ่งสำคัญที่จะต้องทำควบคู่ไปด้วยก็คือการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับเด็ก เยาวชน และสังคม

 

สำหรับร่างข้อเสนอเชิงนโยบายที่ได้ร่วมกันหารือกันในครั้งนี้ มีจำนวน 8 ข้อ มีประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ 1. บูรณาการการเรียนการสอนรู้เท่าทันพิษภัยและการตลาดของ ในระบบการศึกษาแต่ละระดับ 2. ร่วมกันเผยแพร่ภยันตรายและการเสพติด และเป็นแบบอย่างของการไม่สูบ 3. เฝ้าระวังเนื้อหาที่เกี่ยวกับการใช้ผ่านสื่อต่างๆ 4. ปราบปรามอย่างจริงจัง ทั้งการขายในสถานที่และในระบบออนไลน์ พร้อมติดตามสืบหาต้นตอของผู้กระทำความผิด 5. เสนอให้รัฐบาลคงไว้ซึ่งนโยบายห้ามนำเข้า 6. ร่วมกันเฝ้าระวังและเปิดโปงกลยุทธ์ของบริษัทบุหรี่ พร้อมป้องกันการแทรกแซงนโยบายควบคุมยาสูบผ่านช่องทางต่างๆ 7. ควบคุม ปราบปราม ดำเนินการทางกฎหมายต่อร้านค้า รวมทั้งมีแนวทางปฏิบัติให้กับผู้ให้บริการธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจไปรษณีย์และขนส่งเอกชน 8. ร่วมกันสื่อสารให้เครือข่ายในทุกระดับตระหนักถึงความสำคัญและร่วมกันปกป้องเด็กและเยาวชนจากการเสพติด พร้อมเฝ้าระวังการตลาดที่มุ่งเป้าไปยังเด็กและเยาวชนในระดับพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล เผยเหตุรัฐมนตรีสงครามประกาศลาออก
อินเดีย โมดีสาบานตนเป็นนายกฯ สมัยที่ 3
"อนุทิน" แจงนายกฯนัดคุย ไม่เกี่ยวขัดแย้งการเมือง ย้ำสธ.ควรฟังทุกฝ่ายปมกัญชา
หนุ่ม ขี่จยย.พาพ่อไป รพ. พุ่งชนท้าย มินิบัสจอดที่ไม่ได้จอดชิดไหล่ทางแต่เปิดไฟฉุกเฉินไว้ ลูกเจ็บ พ่อเสียชีวิต
"จิราพร" ร่วมฉลอง "ภูเก็ต ไพรด์ 2024" นับถอยหลัง "กฎหมายสมรสเท่าเทียม"
"ทักษิณ" ส่งซิกไม่มีดีล ฉุนโดนคดี 112 ยัวะคนอยู่เบื้องหลังหักขาเก้าอี้ "นายกฯ"
สองผัวเมียหนีตายเพลิงไหม้บ้านวอดทั้งหลัง โชคดีเจ็บเล็กน้อย
"ผบ.ทบ." เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานความร่วมมือการฝึกศึกษา ความมั่นคงในอนาคต
งามไส้ เพจดังแฉ "ทนายเชื่อมจิต" โดนลูกน้องซ้อนแผน สารภาพเคยทำร้ายผู้หญิง
“สมชัย” แนะ “กกต.” ปรับปรุงวิธีกรอกแบบฟอร์ม รายงานผลเลือกสว.ใหม่ หวั่นสร้างความสับสน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น