No data was found

เคนยา นักวิ่งมาราธอนโลกพร้อมโค้ชดับ จากอุบัติเหตุ

กดติดตาม TOP NEWS

สุดช็อก! เคลวิน คิปตัม นักวิ่งชาวเคนยาวัย 24 ปี เจ้าของสถิติวิ่งมาราธอนชายระดับโลก เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุรถชนในบ้านเกิด

เคลวิน คิปตัม เจ้าของสถิติโลกมาราธอนชายวัย 24 ปี จากเคนยาพร้อมกับนาย เจอร์เวส ฮากิซิมานา โค้ชประจำตัวจากรวันดาเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ บนถนนทางตะวันตกของเคนยา ถือเป็นการสูญเสียยิ่งใหญ่ของวงการมาราธอนโลก

เอเอฟพีรายงานว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.00 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ หรือราวตี 3 เช้านี้ของประเทศไทย โดยขณะเกิดเหตุคิปตัมเป็นคนขับ ก่อนที่รถจะเสียหลัก และพลิกคว่ำ ทำให้เขาและโค้ชเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่โดยสารมาด้วยได้รับบาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลทันที

คิปตัมเป็นนักวิ่งมาราธอนที่เพิ่งทำลายสถิติโลก ในรายการชิคาโกมาราธอนเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักวิ่งที่เร็วที่สุดในโลกในระยะมาราธอนทันที หลังวิ่งเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่วิ่งระยะ 42 กิโลเมตรได้ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง 1 นาที เอาชนะเอเลียด คิปโชเก้ เพื่อนร่วมชาติของเขา ที่ทำลายสถิติโลกมาราธอนใน เบอร์ลิน มาราธอน ปี 2565 ด้วยสถิติ 2 ชั่วโมง 1 นาที 9 วินาที ซึ่งมีการวิเคราะห์กันว่าตัวเลขดังกล่าวน่าจะอยู่คู่กับวงการวิ่งระยะไกลไปอีกอย่างน้อยครึ่งทศวรรษ แต่ต่อมาคิปตัมได้โค่นสถิตินี้ลงลงอย่างรวดเร็วในเวลาแค่เพียง 1 ปีกับ 13 วันเท่านั้น

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมงานของคิปตัมเพิ่งจะประกาศว่า เขาจะพยายามสร้างสถิติใหม่ด้วยการวิ่งภายใน 2 ชั่วโมง ในการแข่งขันมาราธอนที่รอตเตอร์ดัม ของเนเธอร์แลนด์ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนเมษายน อีกทั้งคิปตัมและคิปเชโก้ กำลังจะได้รับใช้ชาติในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่ฝรั่งเศสในปีนี้

อาบาบู นัมวัมบา รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของเคนยา ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจและกล่าวว่า เคนยาได้สูญเสียเพชรเม็ดงามไปแล้ว ส่วนนาย ไรลา โอดินกา ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตนายกฯเคนยากล่าวว่า ประเทศได้สูญเสียวีรบุรุษ และขอไว้อาลัยให้กับบุคคลที่น่าทึ่ง และสัญลักษณ์กีฬากรีฑาของเคนยา และนายเซบาสเตียน โค ประธานกรีฑาโลก กล่าวว่า คิปตัมเป็นนักกีฬาที่น่าทึ่ง ที่ทิ้งมรดกอันเหลือเชื่อไว้ เราจะคิดถึงเขาอย่างสุดซึ้ง

ทั้งนี้ คิปตัม ซึ่งเป็นคุณพ่อลูกสอง เพิ่งจะเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างรวดเร็ว หลังจากลงวิ่งแข่งฟูลมาราธอนในปี 2565 โดยก่อนหน้านั้น เขาลงแข่งขันในรายการใหญ่ครั้งแรกเมื่อสี่ปีก่อน ด้วยรองเท้าที่ยืมมา เนื่องจากไม่มีเงินซื้อรองเท้าของตัวเอง คิปตัม เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาเติบโตมาในหมู่บ้านที่มีนักวิ่งอยู่รอบบ้านตัวเอง เขาจึงเริ่มฝึกฝนจริงจังกับพวกนักวิ่งเหล่านี้ และกลายเป็นนักวิ่งมาตั้งแต่เด็ก โดยไม่มีสนามวิ่งให้ฝึก คิปตัมประสบความสำเร็จมากขึ้น หลังจากได้พบกับโค้ช เจอร์เวส ฮากิซิมานา วัย 36 อดีตนักวิ่งชาวรวันดา ที่เข้ามาฝึกซ้อมให้เขาอย่างจริงจัง เขาใช้เวลาหลายเดือนในการช่วยคิปตัม ทำลายสถิติโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น