No data was found

คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กเชียงใหม่ กำลังปรับตัว หลังติดโควิด ในรพ.สนามเฉพาะกิจ

กดติดตาม TOP NEWS

หลังจากที่สาธารณสุขอำเภอดอยสะเก็ด เปิดเผยว่า คลัสเตอร์กลุ่มศูนย์เด็กแห่งนี้ เริ่มจากครูต้นเหตุที่ไปตรวจเชื้อโรงพยาบาลดอยสะเก็ด และพบว่าติดเชื้อ จากนั้นได้สอบสวนโรคไปที่เพื่อนร่วมงาน พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 คน เป็น นักการภารโรง คนขับรถ และครู ในกลุ่มนี้นำไปติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มอีก 2 คน และผู้ใกล้ชิดกับครอบครัวอีก 3 คน และในกลุ่มนักเรียนเด็กเล็ก 16 คน ทั้งนี้ทางสาธารณุสขุอำเภอได้นำรถพระราชทานมาตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา จำนวน 132 คน จนพบเด็กติดเชื้อ 16 คน และผู้ใหญ่อีก 2 คน จากนั้นได้ขยายผลไปตรวจในกลุ่มผู้ปกครอง 70 คน และพบเพิ่มเติม 6 คน และล่าสุดตรวจเชื้อเพิ่มเติมอีก 27 คน และกำลังรอผลตรวจ โดยสรุปในคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็กแห่งนี้ มีจำนวนกว่า 33 คนแล้ว ส่วนที่จะรักษาตัวใน รพ.สนามแห่งนี้ จะมีเฉพาะเด็ก 16 คน ครูที่ติดเชื้อมาดูแล 3 คน ในอัตรา 1:6 คน และจะมีผู้ปกครองที่ติดเชื้อมาช่วยอีก 4 คน

 

 

ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า การเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ ให้เป็นโรงพยาบาลสนามอีกแห่งหนึ่ง เปิดขึ้นเฉพาะกิจเป็นกรณีพิเศษ เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กเล็ก และครูเพื่อช่วยลดปัญหาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็กเล็ก ที่ไม่ควรเอาไปรวมกับผู้ใหญ่ โดยให้โรงพยาบาลดอยสะเก็ดเข้ามาช่วยดูแลกระบวนการรักษา ให้ได้ตามมาตรฐานของโรงพยาบาลสนาม จึงต้องมีการคำนึงถึง 2 เรื่องทั้งการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ และการป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไปสู่ชุมชน โดยจะมีการแบ่งกั้นโซนปลอดภัยให้เด็กเล็ก สามารถออกมาทำกิจกรรมบริเวณด้านนอกได้ เช่น บริเวณสนามเด็กเล่น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดความเครียดหรือกดดันมากเกินไป โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้อยู่ห่างไกลจากชุมชน พร้อมกับจะประสานให้ครู ที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม และไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ เข้ามาช่วยดูแลเด็กๆ โดยจะมีการตรวจรักษาด้วยระบบออนไลน์เป็นหลัก ผ่านการให้คำปรึกษาจากกุมารแพทย์ ของโรงพยาบาลนครพิงค์ และหากมีเหตุฉุกเฉินจะมีแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ที่มาประจำอยู่ที่ตึกข้างเคียงตลอด 24 ชั่วโมง จะสวมใส่ชุด PPE เข้ามาช่วยเหลือได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะเริ่มเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้ามาในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมี นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นผู้บัญชาการ โรงพยาบาลสนาม

 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “Maekhu Municipality” ได้โพสต์ถึงความคืบหน้า ว่า คืนที่หนึ่งสำหรับโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ เด็กๆกำลังปรับตัวสำหรับการนอนคืนแรก
เวลา 17.52 น. รถพยาบาลนำผู้ป่วย (คุณครู) และบุตร จำนวน 4 คน มาที่โรงพยาบาลสนามพร้อมรับฟังวิธีการดูแลเด็กเล็ก
เวลา 18.08 น. ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาส่งและรับฟังข้อมูลเบื้องต้นในการดูแลเด็ก และเดินไปส่งเด็กเข้าพื้นที่โรงพยาบาลสนาม
เวลา 18.14 น. เด็กเล็ก จำนวน 16 ราย เข้าสู่โรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ
เด็กๆมีร้องไห้บางคน บางคนเดินเข้าพื้นที่แล้ววิ่งไปหาของเล่น พ่อแม่ผู้ปกครองเดินออกพร้อมน้ำตา
เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขเริ่มปฏิบัติงาน ติดตามเฝ้าประเมินเด็กเล็กอย่างเต็มที่
#เราจะผ่านโควิดนี้ไปด้วยกัน

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น