No data was found

“ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่มีการทุจริต “จุลพันธ์” แย้มสัปดาห์หน้าประชุมคกก. ลั่นไม่ลดวงเงิน

กดติดตาม TOP NEWS

"ดิจิทัลวอลเล็ต" ไม่มีการทุจริตแน่นอน "จุลพันธ์" เตรียมนัดประชุมคกก.สัปดาห์หน้า รับแอปเป๋าตังยังจำเป็น

เรื่อง “ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการหารือกับนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้นั้น จะมีการนัดหมายการประชุมคณะกรรมนโยบายโครงการเติมเงินผ่าน “ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” ในต้นสัปดาห์หน้า โดยจะมีการหารือประเด็นข้อห่วงใยการทุจริตคอรัปชั่น และยืนยันว่า ยังไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะยังไม่ได้เริ่มโครงการอย่างเป็นทางการ และจะตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายอย่างผิดประเภท ให้วางแผน กำหนดกฏเกณฑ์และรูปแบบการทำงาน ให้ประชาชนมั่นใจว่า กลไกดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่มีการทุจริต หรือใช้เงินผิดประเภท

จุลพันธ์ เงินดิจิตอล

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนข้อห่วงใยว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า เป็นการคาดการณ์เบื้องต้นว่า จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ระดับหนึ่ง จึงวางแผนตั้งคณะอนุกรรมการรับฟังและรวบรวมความคิดเห็นจากภาคเอกชนและประชาชน เช่น ธนาคารต่างๆ เพื่อนำไปสู่การจัดทำแอปพลิเคชั่นกลางที่มีระบบแลกเปลี่ยนกลางของภาครัฐ เชื่อมโยงกับธนาคารพาณิชย์และระบบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เพื่อให้ใช้จ่ายได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น

ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ส่วนความเห็นของหน่วยงาน อื่นๆเช่น กฤษฎีกา ก็จะนำมาพิจารณาประกอบด้วย ขณะที่ความเห็นหรือข้อเสนอแนะที่ยังส่งมาไม่ถึงรัฐบาล ก็จะพิจารณาในรูปแบบคู่ขนาน หากส่งมายังรัฐบาลก็จะนัดประชุม เพื่อตอบข้อห่วงใยนั้นต่อไป

 

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ขณะนี้จำเป็นต้องขยับไทม์ไลน์การใช้โครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” แล้ว จากเดิมในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเลื่อนออกไปก่อน แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีกลไกเดินหน้าโครงการมากกว่า 1 ตัวเลือกตลอดเวลาแต่ยังไม่ถึงขั้นจะออกเป็นพ.ร.ก.แต่หากภาวะเศรษฐกิจมีความจำเป็น ก็จะหารือเรื่องนี้กันอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า คณะกรรมการฯ ยังไม่มีแนวทางเรื่องการลดวงเงินที่ใช้ในโครงการ

นอกจากนี้ นายจุลพันธ์ ระบุว่า พรบ.กู้เงินได้มีการเตรียมยกร่างไว้แล้ว แต่ยังไม่ทราบจะเสนอเข้าสภาเมื่อใด รอความชัดเจนอีกครั้ง

นายจุลพันธ์แถลงดิจิทัลวอลเล็ต

 

ส่วนจะยังแอปฯเป๋าตังอยู่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าเบื้องต้นยังเป็นข้อเสนอเดิมยังใช้แอปเป๋าตังอยู่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องไปพูดคุยกันถึงเรื่องเชื่อมต่อระบบเข้าด้วยกัน ยืนยันจะเดินหน้ากลไกอื่นๆที่มีความจำเป็น เช่น พัฒนาทำระบบการใช้งานทันที ส่วนความเห็นปปช. มาเมื่อไหร่เราก็พร้อมรับฟัง

ทั้งนี้กรอบเวลาการทำงานของอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการจะให้เวลารับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายประมาณ2-3สัปดาห์

ดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น