No data was found

เช็กจุดยืนนิรโทษกรรม ขวางลำ “ก้าวไกล” จุ้นหมวดสถาบันฯ ปิดประตูตายล้างผิด คดี 112 “สาวก” ยัน “ผู้นำจิตวิญญาณ”

กดติดตาม TOP NEWS

เช็กจุดยืนนิรโทษกรรม ขวางลำ "ก้าวไกล" จุ้นหมวดสถาบันฯ ปิดประตูตายล้างผิด คดี 112 "สาวก" ยัน "ผู้นำจิตวิญญาณ"

ในที่สุด “พรรคเพื่อไทย” จำเป็นต้องเล่นตามน้ำตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ หรือ ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณา ภายหลังโดนถล่มยับว่าเตะถ่วงเพื่อรอให้คนชั้น 14 ได้รับการพักโทษไปนอนตีพุงอยู่บ้านจันทร์ส่อหล้าเสียก่อน คาดว่าน่าช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ จึงไม่ต้องเร่งเครื่องดัน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เพราะคงเคยมีบาดแผลฉกรรจ์มาแล้วสมัยเข็น ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอยลักหลับในช่วงกลางดึกในยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หวังล้างผิดให้นายใหญ่ที่เป็นเจ้าของพรรคตัวจริง จนเกิดกระแสต่อต้านจาก “กปปส.” หรือ “คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ภาพมวลมหาประชาชนนับล้านลงถนนขับไล่รัฐบาลยังคงตามหลอกหลอน “พรรคเพื่อไทย”

และอาจมองได้ว่านายใหญ่ไม่จำเป็นได้อานิสงส์จากกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้ก็เป็นได้ จึงไม่อยากไปแบกเผือกร้อน เพราะกลัวว่าอาจะทำให้พรรคเพื่อไทย โดนหางเลขสะเทือนไปถึงคนชั้น 14 แต่เมื่อพรรคเพื่อไทย ถูกกดดันหนักเข้าจากเครือข่ายภาคประชาชน จึงยอมเร่งเครื่องดัน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังนั้นจึงมาสแกนจุดยืนของพรรคร่วมแต่ละพรรคมีจุดยืนอย่างไรในเรื่องนี้โดยเฉพาะ มาตรา 112

 

เริ่มกันที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันหนักแน่นว่า ถ้านิรโทษกรรมมี 112 เลิกคุยกัน พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนชัดเจนและไม่มีปัญหากับกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และแกนนำพรรคภูมิใจไทย เคยอภิปรายอย่างดุเดือด เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ขวางลำ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล ไม่โหวตให้ นายกฯ ที่แตะมาตรา 112 จนทำให้ นายพิธา กลายเป็น “นายกฯว่าว” ชวดตั้งรัฐบาลแดงส้ม

 

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คัดค้านการนิรโทษกรรม บรรจุลงในนโยบายพรรคเสียด้วยซ้ำว่า บุคคลใดที่ทำผิดกฎหมายร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ชีวิต หรือระบอบการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ การนิรโทษกรรมให้บุคคลที่ฝ่าฝืนและทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เช่นเดียวกับจุดยืนของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ยืนยันหนักแน่นว่า สนับสนุนนิรโทษกรรมประชาชนทั่วไป แต่ในกรณีที่เกี่ยวกับมาตรา 112 ไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งของ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมถึงความผิดทางอาญาร้ายแรง หรือแม้กรณีการทุจริต ก็ไม่ควรที่จะได้รับการนิรโทษกรรม

ทางพรรคสีฟ้า นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรค และ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอกย้ำจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ 1.ไม่นิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่กระทำความผิดในการที่จะแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 หรือ หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.บุคคลที่กระทำความผิดในการทุจริต หรือ รวมไปถึงทุจริตการเลือกตั้ง และ 3.บุคคลที่กระทำความผิดอาญาอย่างร้ายแรง

 

ขณะที่จุดยืน “พรรครวมไทยสร้างชาติ” นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค ได้นำเสนอ ร่างพ.ร.บ.สร้างสรรค์สังคมสันติสุข มุ่งสร้างความสามัคคีให้กับคนในชาติ แต่เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศรุนแรงและขัดแย้งกันมาเกือบ 20ปี จึงควรต้องมีการยุติโทษให้กับคนที่มีความขัดแย้งทางการเมือง เพื่อที่จะได้เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสามัคคีเพื่อพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป แต่จะไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับ คนที่ทำผิดคดีทุจริต , ทำผิดคดีมาตรา 112 และคดีความผิดต่อชีวิตฯ

 

ยิ่งมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดด้วยมติเอกฉันท์ ว่า พรรคก้าวไกลและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ใช้สิทธิหรือเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ รวมกับ จุดยืนของพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย , พรรคพลังประชารัฐ , พรรครวมไทยสร้างชาติ , พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคชาติไทยพัฒนา เหมือนตบหน้า พรรคก้าวไกลฉาดใหญ่ ปิดประตูตายนิรโทษกรรมล้างผิดคดี 112 ตั้งแต่ลูกสมุนยันผู้นำจิตวิญญาณเลยทีเดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น