No data was found

“มหาดไทย” รุกนโยบายสร้างความภูมิใจชาติ จัดอบรมผู้นำท้องถิ่น 4 จว.นำประวัติศาสตร์ถ่ายทอดลูกหลาน

กดติดตาม TOP NEWS

"มหาดไทย" รุกนโยบายสร้างความภูมิใจชาติ จัดอบรมผู้นำท้องถิ่น 4 จว.นำประวัติศาสตร์ถ่ายทอดลูกหลาน

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 67 ที่ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรี ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบวุฒิบัตรและกล่าวโอวาทให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรมโครงการศึกษาอบรมวิทยากรเพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น ปี 2567 รุ่นที่ 4 โดยได้รับเกียรติจากพลตรี ณัฐเดช จันทรางศุ รองแม่ทัพน้อย ที่ 1 เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสา ภาค 1 นายกองเอก ธารณา คชเสนี นายหมวดตรี น้ำเพ็ชร คชเสนี สัตยารักษ์ ดร.ลักษิกา เจริญศรี ร่วมมอบวุฒิบัตร โอกาสนี้ นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรี และผู้เข้ารับการศึกษาอบรมจากจังหวัด 4 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี และสมุทรสงคราม จำนวน 83 คน ร่วมรับฟัง

 

 

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการดำเนินโครงการฝึกอบรมวิทยากรเพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น หลักสูตรครูผู้สอนประวัติศาสตร์ชาติไทย รุ่นที่ 4 โดยการจัดการฝึกอบรมได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ คือ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในประวัติศาสตร์ชาติไทยและประวัติศาสตร์ท้องถิ่น มีจิตอาสา จิตสาธารณะ มีค่านิยมของการเป็นผู้มีจิตสำนึกรัก หวงแหน มีความจงรักภักดี พร้อมธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมถึงเป็นโอกาสอันดีที่เราได้มาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมอบรมฯ ทุกท่าน และหวังว่าท่านจะนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการทรงงานและการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปปรับใช้ให้เป็นวิถีในการดำเนินชีวิต เสียสละ เอื้อเฟื้อแบ่งปันแก่ผู้อื่น เป็นพลังสำคัญในการจัดการกับปัญหาของชุมชน ตลอดจนนำประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ไปต่อยอด ขยายผล เพื่อการพัฒนาตามบริบทของพื้นที่ในจังหวัด และยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืน

 

 

 

“ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมโครงการศึกษาอบรมวิทยากรเพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น นอกจากความรู้ที่ได้รับจากการเข้ารับการฝึกอบรมแล้ว ประโยชน์สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การมีเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มิตรภาพระหว่างเพื่อน ที่จะช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนการทำงานและชีวิตของท่านตลอดไป จึงขอขอบคุณคณะครูผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรี ผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ที่มีส่วนสนับสนุนให้การฝึกอบรมในครั้งนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และสำเร็จลุล่วงด้วยดีทุกประการ และขอให้ท่านมีกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญา เพื่อที่จะร่วมกันสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป” รองปลัด มท. กล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางศิโรรัตน์ ชินอักษร ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันดำรงราชานุภาพ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการฝึกอบรมวิทยากรเพื่อทำหน้าที่ผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยประจำท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 หลักสูตรครูผู้สอนประวัติศาสตร์ชาติไทย รุ่นที่ 4 โดยมีการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนเพชรบุรี มีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 85 คน ผู้มีอายุสูงสุด คือ 71 ปี และอายุน้อยที่สุด คือ 24 ปี โดยมีผู้ผ่านการอบรมในครั้งนี้ จำนวน 83 คน โดยเป็นการบรรยายให้ความรู้ทางวิชาการจากคณะครูผู้ทรงคุณวุฒิ โดยได้ใช้วิธีการบรรยายผ่านรูปแบบสร้อยสังวาลย์แห่งประวัติศาสตร์ชาติไทย ความเป็นมาของชนชาติไทย ประวัติศาสตร์ชาติไทย และพระราชประวัติของบูรพมหากษัตริย์ไทย รวมถึงความเสียสละของแต่ละพระองค์ที่มีต่อประเทศชาติตั้งแต่กรุงสุโขทัยมาจนถึงกรุงศรีอยุธยา และกรุงธนบุรี ร้อยเรียงมาจนถึงพระราชประวัติ พระบุญญาธิการ พระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์ในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

“การอบรมในครั้งนี้ยังมีหัวข้อพิเศษ คือ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองพุทธศักราช 2475 และการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวผ่านพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง และวีดิทัศน์ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยหลังจากที่ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ในเนื้อหาประวัติศาสตร์ชาติไทยจากครูผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ยังมีการฝึกทักษะในหัวข้อของแต่ละอัญมณี โดยมีผู้ช่วยครูสอบวัดมาตรฐานเป็นผู้ประเมินผลการเรียน การถ่ายทอด การสื่อสาร ผ่านการนำเสนอของผู้เข้ารับการอบรม เพื่อไปเป็นครู ก เล่าและร้อยเรียงประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อผ่านการทดสอบตามมาตรฐานแล้ว จึงได้มีการมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม” นางศิโรรัตน์ฯ กล่าวเพิ่มเติม

 

 

 

ด้านนางธนวรรณ เชษฐ์สุวรรณ ข้าราชการครูบำนาญ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ รุ่นที่ 4 กล่าวว่า รู้สึกประทับใจวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอโดยตรงด้วยตัวเองของท่านวิทยากร สามารถถ่ายทอดเรื่องราวและให้ความรู้กับผู้เข้ารับการอบรมได้อย่างชัดเจน สะท้อนให้เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ไม่เคยทราบจากในตำราต่าง ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งความรู้เหล่านี้ตนคิดว่าควรเข้าไปอยู่ในเนื้อหาตำราเรียน ที่จะทำให้คนไทยได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับสถาบันสำคัญของชาติ ทำให้เราได้ตระหนักในคุณงามความดีของบรรพบุรุษ ได้สำนึกพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยที่ทุกพระองค์ทรงเสียสละเลือดเนื้อเพื่อรักษาดินแดนแผ่นดินไทย ให้ลูกหลานของเราได้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งหากทุกคนได้ศึกษาเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ชาติไทย จะก่อให้เกิดความรักชาติ รู้รักสามัคคีของคนในสังคม นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ในด้านภาษา บทกลอน จากคุณครูภาษาไทยแห่งชาติ สามารถสรุปเนื้อหาให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจในการศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งเนื้อหาต่าง ๆ ที่นำมาถ่ายทอดให้เราได้รับฟังนั้น คือ ประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้อยู่แค่ในตำรา แต่เป็นประวัติศาสตร์จริงที่เกิดขึ้น ทำให้เราเกิดความเข้าใจ ก่อให้เกิดความรักชาติ หวงแหน และปกป้องสถาบันหลักของขาติให้อยู่คู่กับประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” แสดงความเสียใจ ตัวประกันไทยในฉนวนกาซา เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ ร้อนจัด อุตุฯเตือนทั่วไทย 54 จว. ภาคกลาง-ตะวันออก-ใต้ ฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอด
อบจ.นครราชสีมาเดินหน้า ขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วม 8 ภาคีเครือข่าย เซ็น MOU ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯตอบโจทย์ด้านคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน
จุฬาราชมนตรี มอบสิ่งของอุปกรณ์ที่จำเป็น แก่ผู้ต้องขังผู้นับถือศาสนาอิสลาม ในการประกอบศาสนกิจ ในเรือนจำอยุธยา
"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น