No data was found

ทรัมป์เล็งขึ้นภาษีสินค้าจีน 60% ถ้าชนะเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

โดนัลด์ ทรัมป์ เล็งตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีน 60% ถ้าชนะเลือกตั้ง นักวิเคราะห์ชี้หากคัมแบ็คแล้วเดินหน้าจริง สงครามการค้าบังเกิด ผู้บริโภคอเมริกันรับเคราะห์

 

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ โดยอ้างแหล่งข่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้หารือบรรดาที่ปรึกษา ถึงความเป็นไปได้ที่จะเก็บภาษีสินค้าทั้งหมดที่นำเข้าจากจีน ในอัตรา 60% หากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มาตรการดังกล่าวจะก่อความปั่นป่วนอย่างหนักให้กับสหรัฐ และประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

 

ในระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทรัมป์สัญญาว่าจะเพิกถอนสถานะ “ประเทศที่ได้รับความอนุเราะห์ยิ่ง” (most favored nation) หรือ MFN ของจีน สถานะนี้ สหรัฐฯให้เกือบทุกประเทศที่ทำการค้าระหว่างกัน ส่วนประเทศที่ไม่มีสถานะ MFN ทำเนียบขาวสามารถเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเท่าไหร่ก็ได้

 

ทรัมป์ ซึ่งเป็นเต็งหนึ่งตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงชัยเก้าอี้ทำเนียบขาว ชี้ว่า การเก็บภาษีสินค้านำเข้า จะช่วยเพิ่มรายได้อย่างสำคัญมากให้กับงบประมาณสหรัฐ และอัตราภาษีนำเข้าของสหรัฐในปัจจุบัน ติดอันดับต่ำสุดในโลก

 

ช่วงดำรงตำแหน่งสมัยแรก ทรัมป์ยืนกรานอย่างบิดเบือนว่า จีนเป็นผู้จ่ายภาษี แต่ที่จริง เป็นบริษัทที่นำเข้าสินค้าจีนต่างหากที่จ่ายภาษี และส่งต่อต้นทุนให้ผู้บริโภค คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ ระบุในรายงานเผยแพร่เมื่อปีที่แล้วว่า ภาษีนำเข้าสินค้าจีน 3 แสนล้านดอลลาร์ที่ทรัมป์เรียกเก็บ เกือบทั้งหมดเป็นภาระของผู้นำเข้าในสหรัฐ และผู้บริโภคต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าในราคาที่แพงขึ้น

 

หากมีการตั้งกำแพงภาษีอีกครั้ง ผลที่เกิดตามมาก็จะไม่ต่างกัน

 

เอริกา ยอร์ก นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส มูลนิธิภาษี ซึ่งไม่เห็นด้วยกับแนวทางขึ้นภาษี กล่าวว่า ช่วงที่ทรัมป์นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี ในปี 2561-2562 สงครามการค้าจีน-สหรัฐ ก่อความเสียหายอย่างมหาศาล ถ้าเกิดขึ้นอีกในครั้งนี้ ความเสียหายจะกว้างไกลแบบยากจะเปรียบเทียบ ขณะที่ อาดัม โพเซน ประธานสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศพีเตอร์สัน กล่าวว่า หากรัฐบาลทรัมป์ เรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราสูงจากจีน เป็นบริษัทอเมริกันเองที่จะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ทั้งในจีนและประเทศที่สามอีกเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับจีนเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่อันดับสาม รองจากเม็กซิโกและแคนาดา สถิติเดือนพฤศจิกายน จีนมีสัดส่วน 11.7% ของการค้าต่างประเทศทั้งหมดของสหรัฐ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่ม กรรชัย" เตรียมบุกสุราษฎร์ฯ ถล่มแก๊งเชื่อมจิต ส่งทนายแจ้งความเพิ่ม
เปิดหนังสือ "พิชิต" ลาออกมั่นใจคุณสมบัติรมต.ครบถ้วน แต่เพื่อลดกระทบนายกฯเดินหน้า ทำงานสร้างประโยชน์ประเทศ
ซีพี ออลล์ เปิดแนวคิด Sustainability framework 2024-2025 "2ลด 4สร้าง 1DNA" เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน
"พิชัย" เผยครม.อนุมัติงบ 67 เพิ่ม ใช้ทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เล็งกระตุ้นศก.ระยะสั้น
“แซค ธราวุฒิ” ท็อปนิวส์ เผยแรงบันดาลใจ 4 ชุดสุดปัง บุกรายงาน ‘หนังเมืองคานส์ 2024’
"พิชิต" ลาออกรมต.แล้ว เลี่ยงกระแสกดดัน ลดผลกระทบรัฐบาลทำงาน
"สมศักดิ์" ลั่นปมข้าว 10 ปี ควรจบได้แล้ว แนะต้องดูข้าวที่ตรวจแล้ว ก่อนพิจารณาส่งขาย
ญี่ปุ่นกั้นฉากบังวิวถ่ายรูป "ภูเขาไฟฟูจิ" แก้ปัญหานทท.พฤติกรรมแย่
"นายกฯ" สั่งหน่วยงานราชการ-รัฐวิสาหกิจ ลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัย "ประธานาธิบดีอิหร่าน"
“บิ๊กต่าย” ตั้ง “ประจวบ” รักษาการรองผบ.ตร. จับตาโยกย้ายใหญ่ต.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น