logo

เลขาธิการยูเอ็นวอนนานาชาติอย่าระงับเงินช่วยเหลือปาเลสไตน์

นายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการสหประชาชาติวอนนานาชาติอย่ายุติการสนับสนุนด้านการเงินสำนักงานผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ของยูเอ็นหรือ UNRWA หลังเจ้าหน้าที่่ของ UNRWA ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่ากูเตเรสได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 27 มค.) เรียกร้องกลุ่มประเทศผู้บริจาคให้รับประกันการให้เงินสนับสนุนสำนักงานผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ของยูเอ็น (UNRWA) อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่หลายชาติตะวันตกได้ทยอยกันออกมาประกาศระงับการให้เงินสนับสนุน UNRWA เป็นการชั่วคราว โดยล่าสุดได้รับการยืนยันแล้ว 9 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐ, ออสเตรเลีย, แคนาดา,อังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์และฟินแลนด์

การประกาศระงับเงินบริจาคของนานาชาติมีขึ้นหลังจากที่อิสราเอลออกมากล่าวหาเจ้าหน้าที่ของสำนักงานผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตไป 1 พัน 140 คน ซึ่งเลขายูเอ็นออกมายืนยันว่าจากการสอบสวนพบว่าเจ้าหน้าที่ 12 คนอยู่ในข่ายผู้ถูกกล่าวหา โดย 9 คนถูกไล่ออกไปแล้ว, 1 คนเสียชีวิตแล้ว ส่วนอีก 2 คนกำลังรอการยืนยัน กูเตเรสกล่าวว่าเขารู้สึกตกใจต่อข้อกล่าวหาของอิสราเอล แต่ก็เรียกร้องให้ประเทศผู้บริจาคอย่าระงับการสนับสนุนเนื่องจากยังมีเจ้าหน้าที่อีกหลายพันคนได้เสียสละปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อันตรายและไม่ควรต้องถูกลงโทษ ขณะที่สำนักงานผุ้ลี้ภัยปาเลสไตน์ก็รับปากจะทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม นายอิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลออกมาเรียกร้องให้นายฟิลิป ลาซารินี ผู้อำนวยการสำนักงานผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ลาออก พร้อมประกาศจะขับไล่หน่วยงานดังกล่าวหลังจากการสู้รบในกาซายุติลง โดยจะให้หน่วยงานอื่นเข้ามาดูแลแทน

ด้านกลุ่มฮามาสออกมาประณามอิสราเอลที่ข่มขู่สำนักงานผุ้ลี้ภัยปาเลสไตน์ พร้อมกับเรียกร้ององค์การระหว่างประเทศอื่นๆอย่ายอมก้มหัวให้กับการข่มขู่คุกคามของอิสราเอล โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตในกาซาพุ่งเป็น 2 หมื่น 6 พัน 257 คนแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมว.ยุติธรรม" บินอินโดฯ รับตัว "แป้ง นาโหนด" กลับไทย 4 มิ.ย.
"ตร.ทางหลวง" เร่งล่าตัวคนร้าย แอบซุกยาบ้า 4,000 เม็ด ฉวยโอกาสวิ่งหนีเข้าป่า หลังเรียกตรวจรถไม่สวมทะเบียน
"หนุมาน กองปราบ" แชมป์สุดยอด ทีมปฏิบัติการพิเศษ "ผบช.ก." ร่วมเเสดงความยินดี
"มูลนิธิยังมีเรา" จับมือ "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ - กลุ่มไทย สมายล์ กรุ๊ป" สานฝันนักเรียน มอบทุนการศึกษา จ.นครปฐม-กาญจนบุรี
"ผอ.กกต.ยะลา" เผยพบผู้สมัคร สว. ขาดคุณสมบัติ 26 ราย
"บช.ก." ลุยล้างบาง "เครือข่ายนอมินีต่างชาติ" ทำธุรกิจเถื่อนภูเก็ต อายัดทรัพย์กว่าพันล้าน
ชาวบ้านเสม็ด ร้องสื่อฯ เดือดร้อน ฝนตกน้ำท่วมคลอง ล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน ปลาคราฟตาย สุดทน ร้องขอให้ จนท.กองช่าง ช่วยลอกคลอง วอนนายกฯช่วยแก้ปัญหา
อ.ส.ค. ส่งรอยยิ้มต่อรอยยิ้มให้เด็กผู้ด้อยโอกาส
พล.ร.11 บรรพชาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศล
เอื้ออาทรนาจอมเทียน โจรขโมย จยย. ออกอาละวาดหนัก หายไปหลายคัน ตำรวจยังจับไม่ได้ ล่าสุด 2โจรชายหญิงใช้ซาเล้งมาขน กลางวันแสกๆ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น