No data was found

อยุธยา-อนาถ ช้างปางช้างอโยธยา ขาดอาหารช่วงโควิด จนล้มป่วย จนท.ต้องนำแม็คโคร ช่วยพยุงตัว ลุกยืน เตรียมประสานสัตวแพทย์ช่วยเหลือ

กดติดตาม TOP NEWS

อนาถ ช้างปางช้างอโยธยา ขาดอาหารช่วงโควิด จนล้มป่วย จนท.ต้องนำแม็คโคร ช่วยพยุงตัว ลุกยืน เตรียมประสานสัตวแพทย์ช่วยเหลือ

วันที่ 3 ก.ย.64  ร.ต.ต ธานี โพธิ์ชีพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา   ได้รับแจ้งจากควาญช้างขอความช่วยเหลือ  ช้างพังคำหล้าอายุ 89 ปี ล้มป่วย  ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ด้วยตัวเอง  จึงได้นำรถแม็คโครขนาดใหญ่เข้าพื้นที่บริเวณปางช้างอโยธยา ต.ไผ่ลิง  อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  เพื่อให้การช่วยเหลือ ที่บริเวณลานดินหน้าบ้านพักควาญช้าง   เจ้าหน้าที่ และ ควาญช้างจึงช่วยกันนำเชือกรัดบริเวณที่ลำตัว แล้วคล้องกับแม็คโคร  เพื่อดึงร่างช้างพังคำหล้าให้ยืนขึ้นได้ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที  ช้างจึงสามารถทรงตัว และ ลุกยืนได้   แต่เนื่องจากช้างพยายามกระเสือกกะสน ดิ้นรนเพื่อที่จะลุกขึ้นยืนเอง  จึงทำให้ช้างหมดแรง   เจ้าหน้าที่ควาญช้าง และ ผู้ดูแลจึงได้นำกล้วย และ อาหาร ผสมน้ำผึ้ง ให้ช้างกินก่อนที่จะประสานสัตวแพทย์ช้างให้มาดูแล

จากการสอบถามนางสาว นิภาดา สุขมณี อายุ 36 ปี  ผู้ดูแลช้าง พังคำหล้า เล่าว่า   ช้างพังคำหล้า เมื่อวานนำไปปล่อยไว้ในป่าเพื่อให้ไปหาอาหารกินเองแต่เกิดล้มลงอยู่ในป่า  จึงได้ไปช่วยกันพยุงให้ช้างลุกขึ้นเดิน หลังจากนั้นก็นำกลับมาที่พักช้าง   แต่พอช่วงเช้าตื่นขึ้นมาก็เห็นเจ้าพังคำหล้านอนล้มลงอยู่โคกดิน และ ส่งเสียงร้องให้คนช่วย   จึงได้ประสาน รถ แม็คโครขนาดใหญ่ของทางเทศบาลเมืองอโยธยา   ให้มาช่วยเหลือส่วนสาเหตุนั้น ในเบื้องต้น พังคำหล้ามีอายุมากแล้ว ประกอบกับ ช่วงสถานการณ์ covid 19 นี้ ไม่ค่อยมีรายได้ นักท่องเที่ยวไม่ได้มาเที่ยว  จึงขาดอาหารในการเลี้ยงช้าง แต่ก็ยังมีผู้ใจบุญนำอาหารมาเลี้ยงอยู่บ้าง   แต่ยังไม่เพียงพอ  เนื่องจากช้างมีหลายเชือก   ต้องนำอาหารมาแบ่งปันกันเลยอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้พังคำหล้า กินอาหารไม่เพียงพอ เพราะช้างต้องกินอาหารเยอะมาก  จึงทำให้หมดแรงและล้มลงไป     จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ผู้ที่ใจบุญ  ตอนนี้ต้องการหญ้าอ้อยหรือกล้วยมาเลี้ยงช้าง  สามารถมาได้ที่ปางช้างอโยธยา ช่วงนี้ทางปางช้างเพิ่งจะเปิดวันแรกก็ขอเชิญนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวนั่งช้างและให้อาหารช้างเพื่อเป็นการทำบุญให้น้องๆช้างอีกทางหนึ่งด้วย

ทางด้าน ร.ต.ต ธานี  โพธิ์ชีพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอโยธยา กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจึงได้รีบนำรถแม็คโคร มาทำการช่วยเหลือดึงช้างขึ้นให้มันยืนได้ และช่วงนี้สถานการณ์ covid-19 ระบาดทำให้ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ดูแลช้างขาดทุนทรัพย์ในการซื้ออาหารช้าง  จึงอยากวอนผู้ใจบุญมาช่วยเหลือ นำอาหารช้าง มาเลี้ยงช้างด้วย หรือประสานผ่านมาทางเทศบาล ให้เป็นสื่อกลางก็ได้

 

สุรัตน์  ชัยกุลเทวินทร  จ.พระนครศรีอยุธยา 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น