No data was found

อธิบดีกรมโยธาฯ สั่งการทุกจว.เข้มงวดความปลอดภัย เครื่องเล่นงานประจำปี 2567

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมโยธาฯ สั่งการทุกจว.เข้มงวดความปลอดภัย เครื่องเล่นงานประจำปี 2567

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมฯ ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ. 2558 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายเพื่อควบคุมเครื่องเล่นในสวนสนุกต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้ โดย 1. มีระบบความปลอดภัยของเครื่องเล่นตามที่กำหนดไว้ในคู่มือการติดตั้งเครื่องเล่นของผู้ผลิตเครื่องเล่น 2. มีป้ายบอกวิธีหรือข้อความแสดงชื่อควบคุมเครื่องเล่นในบริเวณที่ผู้เล่นเครื่องเล่นเห็นได้ชัด 3. มีป้ายบอกวิธีใช้หรือคำแนะนำในการใช้หรือข้อห้ามหรือเครื่องหมายเตือนในบริเวณที่พวกเครื่องเล่นเห็นได้ชัด 4. มีราวหรือรั้วกั้นเพื่อมิให้ผู้ที่จะเข้าใช้เครื่องเล่นหรือบุคคลในบริเวณนั้นได้รับอันตรายในขณะที่เครื่องเล่นกำลังทำงานอยู่ 5. มีป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถใช้เครื่องเล่นในแต่ละครั้งในบริเวณที่ผู้เล่นเห็นได้ชัด 6. มีเส้นทางหนีไฟกว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตรและมีระบบไฟฟ้าแสงสว่างสำรองฉุกเฉินตลอดเส้นทางหนีไฟ 7. มีระบบความปลอดภัยทางไฟฟ้าในการป้องกันกระแสเกินการป้องกันกระแสรั่วลงดินสำหรับบุคคล การต่อลงดินรวมถึงการเลือกชนิดและขนาดของสายไฟฟ้าและการเดินสายไฟต้องเป็นสายหุ้มฉนวน 8. เขตที่ดินที่เป็นที่ตั้งของเครื่องเล่นที่อยู่ภายนอกอาคารต้องมีความกว้างของทางเข้าออกที่เชื่อมกับถนนสาธารณะไม่น้อยกว่า 6 เมตร และมีระยะห่างไม่น้อยกว่า 4 เมตร

 

 

 

เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาพบว่ามีอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ความเสียหายเกิดขึ้นกับเครื่องเล่นในสวนสนุกที่มีการเปิดใช้และขาดการตรวจสอบ ดูแลบำรุงรักษารวมถึงการติดตั้งที่ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ จึงได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทั่วประเทศตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเครื่องเล่นอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้มาใช้บริการโดยได้เน้นย้ำในการดูแลการควบคุมเครื่องเล่น พร้อมทั้งให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชลิต ไหวไว โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภู มีกำหนดจัดงาน “สักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราชจังหวัดหนองบัวลำภู” ประจำปี ๒๕๖๗ ระหว่างวันที่ 18 – 27 มกราคม 2567สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหนองบัวลำภูเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องเล่นต่างๆ ที่อยู่ภายในบริเวณงาน พร้อมทั้งกำชับผู้ควบคุมดูแลเครื่องเล่น ให้ตรวจสอบบำรุงรักษาเครื่องเล่นตามกำหนดระยะเวลาอย่างสม่ำเสมอ และจัดทำป้ายแสดงชื่อผู้ควบคุมฯ วิธีการใช้ คำแนะนำการใช้ ข้อห้ามเครื่องหมายเตือน ป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถเข้าใช้งานได้ในแต่ละครั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการสูญเสีย

 

 

ด้านนายวีระพล จำปาสกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานฯและทีมงานกองช่างเทศบาลเมืองชัยภูมิ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบและควบคุมดูแลความปลอดภัยเครื่องเล่น ที่มีกำหนดระยะเวลาใช้ไม่เกิน 15 วัน ภายในงาน “เจ้าพ่อพญาแล” และ “งานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ” ในระหว่างวันที่ 12 – 20 มกราคม 2567 พบว่ามีความมั่นคง แข็งแรง และมีความปลอดภัย จึงได้แนะนำเพิ่มเติม ให้ผู้ประกอบการแสดงป้ายชื่อผู้ดูแลความปลอดภัยของเครื่องเล่นทุกชนิดตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยในการใช้เครื่องเล่นของประชาชน

 

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่างานเทศกาลประจำจังหวัด เป็นกิจกรรมที่มีนักท่องเที่ยวร่วมสนุกกับเครื่องเล่นภายในงานเป็นจำนวนมาก การตรวจสอบประสิทธิภาพและและความปลอดภัยของเครื่องเล่น จึงเป็นเรื่องที่กรมฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ทุกท่านมีความมั่นใจในการใช้บริการเครื่องเล่น และมีความสุข สนุกสนาน กับงานเทศกาลได้อย่างไร้ความกังวล และร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เริ่มได้กลิ่นตุๆ! "สุริยะใส กตะศิลา" ชี้ผิดคาดสมัคร "สว." หรอมแหรม แฉแทคติกฮั้วเลือกกันเองแต่จับมือใครดมไม่ได้
"สันติสุข" เตือนเสี่ยงคุก ย้ำซื้อหวย "ลอตเตอรี่พลัส" ผิดกม. ชี้เล่ห์เหลี่ยมคนขายกินกำไรรวยอู้ฟู่
"อนุทิน" มอบผู้ว่าฯทุกจังหวัด ทำแผนป้องกันระงับอัคคีภัย หลัง พบสถิติเกิดไฟไหม้พุ่ง
ระทึกอีก บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน ช็อกคนในงานประกาศลั่น ถ้าไม่หลบก็ชน แฉเล่นพนันโจ่งครึ่ม
ระดมทีมเร่งค้นหา "ประธานาธิบดีอิหร่าน" หลังเฮลิคอปเตอร์ตก
คลิปบีบหีวใจ นาทีช่วยชีวิต "เด็กเล็ก" กินขนมปังติดคอ อาการหนักจนไม่มีเรี่ยวแรง
สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ด่วน สื่อตปท.ตีข่าวใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม
เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น