No data was found

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโครงการแลนด์บริดจ์ มั่นใจไม่กระทบประมงพร้อมคุยแลกเปลี่ยนเสียงค้าน

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ ตรวจเยี่ยมโครงการแลนด์บริดจ์ มั่นใจไม่กระทบประมงพร้อมคุยแลกเปลี่ยนเสียงค้าน

วันที่ 22 ม.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเล อ่าวไทย – อันดามัน (โครงการLand Bridge ชุมพร – ระนอง) ที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน โดยบริเวณทางเข้าอุทยานฯมีกลุ่มเครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ หรือผู้คัดค้านโครงการแลนด์บริดจ์ ติดป้ายผ้าขนาดใหญ่สีขาว ขึ้นข้อความว่า “No Landbridge”

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาบริเวณชายหาดทะเล สถานที่ก่อสร้างท่าเรือบริเวณแหลมอ่าวอ่าง ใกล้ๆ กับเกาะพยาม ในการดำเนินโครงการแลนด์บริดจ์ และรับฟังรายงานจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มารวมพื้นที่บริเวณพื้นที่แลนด์บริดจ์ และรับฟังผลของ สนข. ว่าภาพรวมในการถมที่ และระยะห่างจะออกไปเท่าไหร่ ร่องน้ำเป็นอย่างไร ซึ่งจากการนำเสนอ จะต้องมีการสร้างตอหม้อเป็นสะพานออกไป ทำให้เป็นที่ชัดเจนว่า พี่น้องประชาชนสามารถประกอบอาชีพทำประมงได้ ซึ่งก็เห็นถึงศักยภาพ ที่ทางคณะกรรมาธิการแลนด์บริดจ์ ได้นำเสนอมา

ส่วนการทำความเข้าใจกับผู้ที่คัดค้านโครงการฯ ดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การทำโครงการใหญ่ๆ เป็นธรรมดาที่จะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่ โดยบริเวณด้านหน้าก็มีคนมารอยื่นหนังสืออยู่

โดยตอนนี้โครงการเพิ่งเริ่มอย่าเพิ่งทำเป็นเรื่องใหญ่ ขอรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนก่อน หากจำได้เมื่อ 20 ปี มีการทำโครงการเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ระดับชาติ อย่างสนามบินสนามบินสุวรรณภูมิ ที่แต่ก่อนเรียกสนามบินหนองงูเห่า ในสมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร และขณะนั้นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยช่วงที่ผ่านมาประเทศไม่มีโครงการใหญ่เลย ซึ่งปัจจุบันเราได้รับประโยชน์จากการสร้างสนามบินฯ ดังกล่าวอย่างมหาศาล

 

 

ส่วนผลประโยชน์ของคนในพื้นที่ หากเกิดโครงการนี้จะได้ผลประโยชน์อย่างไรนั้้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการเชื่อมต่อระหว่างทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ซึ่งจะเป็นการลดระยะทางขนถ่ายสินค้า ที่บริเวณช่องแคบมะละกา โดยปัจจุบันการขนถ่ายสินค้าบริเวณนั้นเริ่มหนาแน่น และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง ดังนั้นการสร้างโครงการดังกล่าว เพื่อเชื่อมต่อส่งสินค้าไปทั่วโลกจึงเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นการจูงใจบริษัทต่างๆ ให้เข้ามาลงทุน สร้างแหล่งผลิตส่งออกทั้งรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ และหากไปดูในรายละเอียด การขนขนส่งสินค้าน้ำมันทั่วโลกกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ผ่านช่องแคบมะละกา ก็ถือเป็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง ที่เราต้องผลักดันให้ประเทศมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในขณะเดียวกันก็มีข้อกังวลของคนในพื้นที่ว่าอยากให้มีการศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้านก่อน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แน่นอนว่าต้องศึกษาก่อน โดยในจุดถัดไปตนเองจะลงพื้นที่บ่อน้ำพุร้อน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รัฐบาลให้ความสำคัญ การสนับสนุนตรงนี้ ต้องควบคู่กับความเจริญในหลายมิติ โดยต้องทำควบคู่กันไป และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปด้วย และกรอบระยะเวลา ก็ต้องดูเสียงของพี่น้องประชาชนว่ามีมากน้อยขนาดไหน พร้อมกับยืนยันว่า ต้องเป็นที่เข้าใจของทุกฝ่าย

 

 

สำหรับความกังวลเรื่องการจ้างงาน หลังจากเกิดโครงการนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ต้องมีความกังวล ตนมองว่าเป็นเรื่องของโอกาสมากกว่า ท่าเรือที่สร้างเข้ามา ไม่ใช่แค่ขนถ่ายสินค้าอย่างเดียว แต่ยังมีเรือสำราญ ที่เข้ามาจอดได้ จึงถือเป็นโอกาสสำคัญ ให้กับคนพื้นที่จังหวัดระนอง และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งก็จะเป็นการทำควบคู่ไปในการพัฒนาพื้นที่ในเขตภาคใต้ทั้งหมด ทั้งสนามบิน นานาชาติอันดามัน ในพื้นที่ตอนเหนือ ของจังหวัดภูเก็ต ก็ล้วนเป็นการพัฒนาที่ควบคู่กันไป รัฐบาลเชื่อว่า จะเป็นการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

ส่วนความกังวลในเรื่องของความมั่นคงนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า เวลาทำโครงการใหญ่ๆ เราต้องดูแลพื้นที่ให้ครบทุกมิติ

 

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปรับหนังสือร้องเรียนจากผู้คัดค้านโครงการแลนด์บริดจ์ โดย หนึ่งในตัวแทนที่ได้รับผลกระทบ ได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่า ทะเลสวยไหม ซึ่งแผนที่จะสร้างท่าเรือน้ำลึก ตกลงกับบ้านที่ตนอาศัยอยู่ รวมถึงที่ทำกิน จึงอยากให้ชะลอการทำโครงการ รวมถึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือในการสำรวจคนไทยพลัดถิ่น ที่ยังไม่มีบัตรประชาชน จึงอยากให้ขอออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีดำเนินการสำรวจใหม่อีกครั้ง โดยนายกฯ กล่าวว่า ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ ยืนยันว่าโครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโอกาส แต่ว่าการมีโอกาส ก็ต้องให้ให้โอกาสกับคนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน ยืนยันรัฐบาลรับฟังทุกความคิดเห็น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น