No data was found

ประมวลภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมรำลึก “วันกองทัพไทย”

กดติดตาม TOP NEWS

ประมวลภาพ กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมรำลึก “วันกองทัพไทย”

วันที่ 18ม.ค.67 กองบัญชาการกองทัพไทย จัดงานวันกองทัพไทย ประจำปี 2567 โดยมี พลอากาศเอก ชานนท์ มุ่งธัญญา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน และได้รับเกียรติจาก ผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีฯ

โดยวันกองทัพไทย เป็นวันสำคัญที่ได้จารึกวีรกรรมไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทรงกระทำยุทธหัตถี มีชัยเหนืออริราชศัตรู เมื่อวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จุลศักราช 954 ตรงกับวันที่ 18 มกราคม 2135 ซึ่งได้ปรากฏเป็นพระเกียรติยศแผ่ไพศาล และเกียรติภูมิของกองทัพไทย ได้เลื่องลือไปในทุกสารทิศ ด้วยเหตุนี้ จึงได้ยึดถือให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพไทย ได้มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถตามพันธกิจที่สำคัญ ประกอบด้วย การพิทักษ์รักษา ปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือว่าเป็นพันธกิจที่สำคัญยิ่ง โดยได้จัดกำลังถวายความปลอดภัย การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สืบสาน รักษา และต่อยอด ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ส่วนในด้านการป้องกันประเทศและรักษาผลประโยชน์ของชาตินั้น ได้มีการจัดและวางกำลังเพื่อป้องกันชายแดน ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ตั้งแต่ในยามปกติ โดยได้บูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน สำหรับด้านการรักษาความมั่นคงของรัฐ ได้สนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อาทิ ปัญหาด้านยาเสพติด การก่อการร้ายและเหตุรุนแรง แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ เป็นต้น ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงกับต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ โดยเคารพหลักสากลระหว่างประเทศ รวมทั้งตระหนักถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ส่วนด้านการพัฒนาประเทศ ป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ และช่วยเหลือประชาชน ได้ใช้ศักยภาพของกองทัพในทุกมิติ ในการดำเนินการควบคู่ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้อยู่ดี กินดี บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โดยในวันนี้มีพิธีที่สำคัญ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ กองบัญชาการกองทัพไทย พิธีถวายสักการะพระไพรีพินาศ พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 พิธีบวงสรวงพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์ พิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย พิธีสงฆ์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และจัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ณ กองพันทหารสื่อสารกองบัญชาการกองทัพไทย กรมการสื่อสารทหาร ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ ได้จัดให้มีการเยี่ยมเยียนและมอบของขวัญวันกองทัพไทย แก่ผู้เจ็บป่วยตามโรงพยาบาลและสถานพักฟื้นต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ขอเชิญรับชมสารคดีพิเศษเนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2567 ในวันที่ 18 มกราคม 2567 ทาง YouTube Channel “กองบัญชาการกองทัพไทย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น