No data was found

ศาลรธน.วินิจฉัย “ศักดิ์สยาม” สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เหตุถือหุ้น”บ.บุรีเจริญ”

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลรธน.วินิจฉัย "ศักดิ์สยาม" สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี เหตุถือหุ้น"บ.บุรีเจริญ"

สืบเนื่องจากกรณีที่ สส.จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ (ผู้ถูกร้อง) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้นายศักดิ์สยาม เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า นายศักดิ์สยามกระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 รัฐธรรมนูญมาตรา 160 (8) ได้กำหนดว่า รัฐมนตรีต้องไม่เป็นผู้ที่พ้นจากตำแหน่ง เพราะกระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 มาแล้วไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยวันนี้ 17 ม.ค. 67 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ อาคาร A นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้เดินทางเข้ามารับฟังคำอ่านวินิจฉัย แต่ยังไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยบรรยากาศบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการคุมเข้มสูงสุด ภายในอาคารไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพทุกกรณี แต่ได้มีการแจ้งกับสื่อมวลชนบันทึกภาพได้บริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งบรรยากาศโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการนำแผงเหล็กมากั้นตลอดแนวด้านหน้าสำนักงาน

 

 

 

ล่าสุด องค์คณะศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์วินิจฉัยกรณีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก วินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตาม รัฐธรรมนูญ ม.170 วรรค 1 อนุ 5 นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 3 มีนาคม 2566 โดยเห็นว่า พยานหลักฐานบ่งชี้ว่า นายศักดิ์สยาม’ ยังมีพฤติกรรมเป็นผู้ถือหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อาจารย์อุ๋ย” แนะหากขายข้าวค้างโกดัง 10 ปี ต้องแปะฉลากชัดเจน ให้ผู้บริโภครับรู้ ตัดสินใจซื้อเอง
"ก้าวไกล" ดาหน้าโหนชีวิต "บุ้ง" รัวโจมตีระบบยุติธรรม โบ้ย 112 แค่คดีการเมือง
อบจ.แปดริ้วจัดโครงการคุ้มครอง ดูแล และ รักษาป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รถยนต์แบรนด์เยอรมันหวังเจาะตลาดจีน .
สหรัฐ เล็งขึ้นภาษีนำเข้ารถอีวีจีน 100 %
“สมชัย” ลั่นถาม กลัวอะไร ข้าว 10 ปี ส่งตรวจพิสูจน์ก็หมดข้อสงสัย
"กรมราชทัณฑ์" แถลงยันดูแล "บุ้ง" ใกล้ชิด เจ้าตัวปฏิเสธเกลือแร่ วิตามิน นายกฯ สั่งเร่งสอบเหตุเสียชีวิต
"รพ.ธรรมศาสตร์ฯ" แถลง CPR ยื้อชีวิต "บุ้ง" เกือบ 2 ชม. ก่อนสิ้นใจสงบ
เปิดประวัติ “บุ้ง ทะลุวัง” จากลูกผู้พิพากษา สู่ แกนนำม็อบ เขียนพินัยกรรมยกให้ “หยก-พี่สาว” หมดแล้ว
"พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร" ลูกชาย "จอมพลถนอม" เสียชีวิตแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น